Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 để ứng phó với biến thể Omicron

22/12/2021 - 13:51

PNO - Để sẵn sàng ứng phó với Omicron, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương tiêm mũi 3 cho người dân khi đến hạn, không phân biệt đối tượng.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiêm mũi thứ 3 cho người dân khi đến hạn, không bỏ sót đối tượng
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiêm mũi thứ 3 cho người dân khi đến hạn, không bỏ sót đối tượng

Sáng 22/12, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thi hành Luật phòng, chống ma túy; công tác phòng, chống dịch COVID-19 và vệ sinh, an toàn thực phẩm trong dịp Tết.

Tại hội nghị, báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, ông Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính đến sáng 22/12, thế giới ghi nhận hơn 276 triệu ca mắc, gần 5,4 triệu ca tử vong. Đặc biệt, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đã ghi nhận biến thể Omicron tại 89 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Myanmar. Do đó, hệ thống y tế vẫn đứng trước nguy cơ quá tải, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Nhiều nước trên thế giới phải tăng cường các biện pháp hạn chế các hoạt động tập trung đông người để phòng, chống dịch.

Tại Việt Nam, đến nay, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, dù vậy, số ca mắc tại cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng nhanh ở nhiều địa phương.

Một trong những nguyên nhân đáng lưu ý được Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đưa ra, bên cạnh tâm lý chủ quan, lơ là phòng chống dịch còn có vấn đề miễn dịch của những người tiêm vắc xin giai đoạn đầu giảm dần theo thời gian, trong khi người mới tiêm cần có thời gian sinh miễn dịch…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thế giới đang đứng trước làn sóng dịch mới khi Omicron xuất hiện. Với tốc độ lây lan nhanh, gấp từ 3-7 lần so với chủng Delta, đây là một nỗi lo.

Nhiều nghiên cứu cũng chưa chứng minh được rõ ràng, biến thể Omicron có dấu hiệu nhiễm nhẹ hơn. Ngoài ra, người nhiễm Delta đã khỏi bệnh vẫn có nguy cơ lây nhiễm Omicron. Hiện nay, biến thể mới này chưa ghi nhận tại Việt Nam song Phó thủ tướng khẳng định phải luôn trong tâm thế sẵn sàng để chủ động ứng phó.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vắc xin, nhất là tiêm mũi tăng cường cho người dân. “Với mũi 3 cũng vậy, đến hạn là tiêm, không phân biệt đối tượng”, Phó thủ tướng nhấn mạnh đối tượng tiêm chủng của mũi 3, đặc biệt không được bỏ sót người trên 50 tuổi và có bệnh nền.

Về thuốc điều trị, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện đã có túi thuốc A, B, C. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương đề xuất việc cấp thuốc phù hợp với tình hình dịch, đồng thời sử dụng hiệu quả các loại thuốc điều trị hiện có, bảo đảm người dân được tiếp cận sớm với thuốc điều trị, tránh tình trạng bệnh tăng nặng và tử vong. 

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị chủ động, sẵn sàng chống dịch ngay từ cơ sở. Cụ thể, thực hiện hiệu quả việc cách ly, điều trị tại nhà sẽ giúp giảm tình trạng quá tải bệnh viện. Tuy nhiên, Phó thủ tướng lưu ý, điều trị tại nhà cũng xảy ra tỷ lệ rất nhỏ người đã được tiêm, được uống thuốc vẫn chuyển biến nặng. Do đó, y tế cơ sở phải hướng dẫn bệnh nhân khi bệnh chuyển nặng để được đưa tới bệnh viện điều trị. Muốn vậy, hệ thống y tế cơ sở, y tế lưu động tại các địa phương phải quản lý được từng người bệnh. Không được để xảy ra tình trạng người bị bệnh không được ai quản lý.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI