WHO kêu gọi thận trọng trong tổ chức Olympic Tokyo

03/07/2021 - 07:18

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ quan tư vấn cho Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) trong quá trình chuẩn bị Thế vận hội Tokyo khai mạc vào cuối tháng này, đang kêu gọi thận trọng để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Rút kinh nghiệm từ EURO 2020, Tiến sĩ Maria van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, đã tư vấn cho IOC và các nhà tổ chức Olympic Tokyo trước sự kiện khai mạc vào ngày 23/7: "Nếu virus xuất hiện và không có biện pháp phòng ngừa nó sẽ lây lan. Chúng tôi kêu gọi sự thận trọng, kêu gọi mọi người thực hiện cách tiếp cận dựa trên rủi ro với những gì họ làm. Những lựa chọn mà họ đưa ra và những sự kiện họ tham dự đều có mặt tốt và xấu".

Tiến sĩ Mike Ryan nói thêm, vào tháng trước, họ đã thảo luận về việc quản lý rủi ro COVID-19 với chính quyền Nhật Bản và IOC, sau khi ban tổ chức thông báo một số khán giả được phép tham dự, mặc dù người hâm mộ từ nước ngoài đã bị cấm.

WHO đã nói chuyện với IOC và các nhà tổ chức Tokyo về kế hoạch tiếp cận Thế vận hội
WHO đã nói chuyện với IOC và các nhà tổ chức Tokyo về kế hoạch tổ chức Thế vận hội

WHO kêu gọi sự thận trọng tối đa sau khi các đám đông tại các sân vận động, các quán rượu, quán bar ở các thành phố đăng cai vòng chung kết EURO 2020, đang thúc đẩy sự gia tăng số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn châu Âu.

Sáng 3/7, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo Seiko Hashimoto cho biết biện pháp cấm tất cả người hâm mộ tham gia Thế vận hội vẫn là một lựa chọn đang được tính toán. Đây sẽ là sự đảo ngược so với quyết định được ban tổ chức đưa ra cách đây 10 ngày, cho phép một số lượng giới hạn người hâm mộ địa phương - lên đến 10.000 người - tham dự. 

Sự cân nhắc được đưa ra khi số ca mắc COVID-19 tăng nhanh tại thủ đô Tokyo và lo ngại rằng Thế vận hội và Paralympic với 15.400 vận động viên và hàng chục ngàn người khác trong đội hỗ trợ đến Nhật Bản có thể biến Olympic Tokyo thành một sự kiện siêu lây lan.

Theo yêu cầu từ ủy ban, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ sẽ huy động khoảng 8.500 thành viên của Lực lượng phòng vệ để duy trì an ninh xung quanh các địa điểm tổ chức Thế vận hội và Paralympic.

Minh Hương (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI