Ô nhiễm môi trường thúc đẩy siêu vi khuẩn kháng thuốc

08/02/2023 - 18:29

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới cho biết kháng thuốc là một trong những mối đe dọa sức khỏe toàn cầu hàng đầu trong thời gian tới.

 

Một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc đang kêu gọi hành động khẩn cấp để làm sạch môi trường, đặc biệt là các tuyến đường thủy. ẢNH: AFP
Một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc đang kêu gọi thế giới hành động khẩn cấp để làm sạch môi trường, đặc biệt là các tuyến đường thủy - Ảnh: AFP

Hôm 7/2, một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, việc kiềm chế và làm sạch ô nhiễm môi trường là rất quan trọng để kiểm soát các loại siêu vi khuẩn có hại ngày càng có khả năng kháng thuốc.

Siêu vi khuẩn – chủng vi khuẩn kháng kháng sinh – ước tính đã giết chết 1,27 triệu người vào năm 2019.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết kháng kháng sinh (AMR) là một trong những mối đe dọa sức khỏe toàn cầu hàng đầu trong thời gian tới. Ước tính của Liên Hợp Quốc, có thể có tới 10 triệu ca tử vong do AMR xảy ra vào thập niên 2050.

Theo WHO, các chất khử trùng, sát trùng và kháng sinh có mặt khắp nơi đang khiến vi khuẩn mạnh hơn vì chúng nhờn thuốc. Chính vì thế, ô nhiễm là động lực chính trong “sự phát triển và lây lan” của AMR và cần hành động khẩn cấp để làm sạch môi trường.

Kháng kháng sinh là một hiện tượng tự nhiên, nhưng việc lạm dụng kháng sinh ở người, động vật và thực vật đã làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Điều này có nghĩa là thuốc kháng sinh có thể không còn tác dụng để chống lại chính những bệnh nhiễm trùng mà chúng được nghiên cứu, tạo ra để điều trị.

Thuốc diệt cỏ để kiểm soát cỏ dại cũng có thể làm tăng AMR, trong khi kim loại nặng cũng góp phần gây ra vấn đề.

Nghiên cứu của Liên Hợp Quốc cho thấy các gen kháng kháng sinh có trong hầu hết các tuyến đường thủy trên toàn cầu, từ sông Hằng ở Ấn Độ đến sông Cache la Poudre ở bang Colorado của Hoa Kỳ.

“Đây là một vấn đề thực sự, bởi vì các dòng sông thường là nguồn cung cấp nước uống của chúng ta", Jonathan Cox, giảng viên cao cấp về vi sinh tại Đại học Aston của Anh nói.

Ông Cox cho rằng đây là một đại dịch thầm lặng. “Nó đang trở thành đại dịch tiếp theo mà chúng ta không thực sự nhận ra".

Liên Hợp Quốc cho biết phòng ngừa là chìa khóa và kêu gọi các chính phủ, các nhóm quốc tế giải quyết những nguồn gây ô nhiễm chính đề ngăn chặn đại dịch trong tương lai.

Trọng Trí (theo AFP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI