Muỗi siêu kháng thuốc ở châu Á gây ra mối đe dọa ngày càng tăng

11/01/2023 - 13:42

PNO - Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và các loại virus khác đã phát triển khả năng kháng thuốc diệt côn trùng ngày càng tăng ở các khu vực châu Á.

 

Nghiên cứu mới cảnh báo, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và các loại virus khác đã phát triển khả năng kháng thuốc diệt côn trùng ngày càng tăng ở các vùng của châu Á. ẢNH: AFP
Nghiên cứu mới cảnh báo, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và các loại virus khác đã phát triển khả năng kháng thuốc diệt côn trùng ngày càng tăng ở các vùng của châu Á. Ảnh: AFP

Nhà khoa học Nhật Bản Shinji Kasai và nhóm nghiên cứu của ông đã kiểm tra muỗi từ một số quốc gia ở châu Á.  Ông phát hiện ra một loạt đột biến khiến một số loài muỗi hầu như không bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc diệt muỗi hiện nay.

 “Ở Campuchia, hơn 90% muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) có sự kết hợp của các đột biến dẫn đến mức độ kháng thuốc cực cao", tiến sĩ Kasai cho biết.

Nhà khoa học người Nhật còn phát hiện một số chủng muỗi có khả năng kháng gấp 1.000 lần, so với mức 100 lần đã thấy trước đây.

Điều đó có nghĩa là mức độ thuốc diệt côn trùng trước đây thường tiêu diệt gần 100% muỗi thì nay chỉ tiêu diệt khoảng 7% số côn trùng. Thậm chí, ngay cả liều lượng mạnh hơn gấp 10 lần cũng chỉ tiêu diệt được 30% số muỗi siêu kháng thuốc.

“Mức độ kháng thuốc mà chúng tôi tìm thấy ở muỗi tại Campuchia và Việt Nam là hoàn toàn khác nhau”, Tiến sĩ Kasai, Giám đốc Khoa Côn trùng học Y tế tại Viện Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản cho biết.

Khả năng kháng thuốc cũng được phát hiện ở một loại muỗi khác như Aedes albopictus, mặc dù ở mức độ thấp hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy một số thay đổi di truyền có liên quan đến tính kháng thuốc và mức độ kháng thuốc ở mỗi nước là khác nhau. Ví dụ như muỗi từ Ghana, Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc) vẫn tương đối nhạy cảm với các hóa chất (thuốc diệt muỗi) hiện có, đặc biệt là ở liều lượng cao hơn. "Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy nhiều loại thuốc thường được sử dụng trước đây có thể không còn hiệu quả nữa”, phó giáo sư Cameron Webb, nhà nghiên cứu về muỗi tại NSW Health Pathology và Đại học Sydney cho biết.

Phó giáo sư Webb nói cần có những loại thuốc diệt muỗi mới, nhưng cũng cảnh báo chính phủ các nước và các nhà nghiên cứu cần nghĩ ra những cách khác để bảo vệ cộng đồng, bao gồm cả vắc-xin.

Trọng Trí (theo AFP)

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI