Kháng thuốc là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới

20/01/2022 - 16:05

PNO - Phân tích trên tạp chí Y khoa Lancet nhấn mạnh nhu cầu hành động khẩn cấp để giải quyết các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Các nhà lãnh đạo y tế thế giới cảnh báo kháng kháng sinh là mối đe dọa đáng kể đối với nhân loại, khi một nghiên cứu cho thấy nó đã trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới và đang giết chết khoảng 3.500 người mỗi ngày.

Theo ước tính toàn diện nhất cho đến nay về tác động toàn cầu của tình trạng kháng thuốc kháng sinh (AMR), hơn 1,2 triệu người - và có khả năng hàng triệu người nữa - chết vào năm 2019 do hậu quả trực tiếp của nhiễm trùng từ vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Báo cáo Nghiên cứu toàn cầu mới về kháng thuốc (Gram), được xuất bản trên Tạp chí Lancet, ước tính các trường hợp tử vong liên quan đến 23 mầm bệnh và 88 sự kết hợp giữa mầm bệnh và thuốc trên 204 quốc gia và vùng lãnh thổ vào năm 2019.

Mô hình thống kê được sử dụng để đưa ra ước tính về tác động của AMR ở tất cả các địa điểm - bao gồm cả những nơi có không có dữ liệu - sử dụng hơn 470 triệu hồ sơ cá nhân thu được từ các đánh giá tài liệu có hệ thống, hệ thống bệnh viện, hệ thống giám sát và các nguồn dữ liệu khác.

Cụ thể, phân tích cho thấy AMR chịu trách nhiệm trực tiếp cho khoảng 1,27 triệu ca tử vong trên toàn thế giới và liên quan đến ước tính 4,95 triệu ca tử vong, vào năm 2019. HIV/AIDS và sốt rét được ước tính đã gây ra lần lượt 860.000 và 640.000 ca tử vong vào năm 2019.

Một nhà nghiên cứu cầm hai đĩa nuôi cấy vi khuẩn với sự hiện diện của nhiều loại kháng sinh khác nhau. Ở đĩa bên trái, vi khuẩn phát triển mạnh và kháng lại hầu hết các kháng sinh hiện có
Một nhà nghiên cứu cầm hai đĩa nuôi cấy vi khuẩn với sự hiện diện của nhiều loại kháng sinh khác nhau. Ở đĩa bên phải, vi khuẩn phát triển mạnh và kháng lại hầu hết các kháng sinh 

Nghiên cứu cũng cho biết, hàng trăm nghìn trường hợp tử vong mỗi năm đang xảy ra do các bệnh nhiễm trùng thông thường, trước đây có thể điều trị được, bởi vì vi khuẩn gây ra chúng đã trở nên kháng thuốc.

Trong khi AMR là mối đe dọa đối với mọi người ở mọi lứa tuổi, trẻ nhỏ có nguy cơ đặc biệt cao, với 1/5 trường hợp tử vong do AMR xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Báo cáo nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải mở rộng quy mô hành động để chống lại AMR và vạch ra các biện pháp tức thì cho các nhà hoạch định chính sách để giúp cứu sống và bảo vệ các hệ thống y tế.

Chúng bao gồm việc tối ưu hóa việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh hiện có, thực hiện nhiều quy trình hơn để theo dõi và kiểm soát nhiễm trùng, đồng thời cung cấp thêm kinh phí để phát triển các loại thuốc kháng sinh và phương pháp điều trị mới.

Đồng tác giả của báo cáo, Giáo sư Chris Murray, thuộc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington cho biết: “Những dữ liệu mới tiết lộ quy mô thực sự của tình trạng kháng thuốc kháng sinh trên toàn thế giới, và là một tín hiệu rõ ràng rằng chúng ta phải hành động ngay bây giờ để chống lại mối đe dọa này”.

Các chuyên gia khác nhận định COVID-19 đã chứng minh tầm quan trọng của các cam kết toàn cầu đối với các biện pháp kiểm soát và lây nhiễm, chẳng hạn như rửa tay và giám sát, cũng như đầu tư nhanh chóng vào các phương pháp điều trị.

Tấn Vĩ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI