Nước Mỹ sẽ đối mặt với “một mùa thu tồi tệ nhất” nếu phớt lờ các chỉ dẫn COVID-19

14/08/2020 - 11:00

PNO - Tiến sĩ Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) mới cảnh báo về “một mùa thu tồi tệ nhất” trong lịch sử nước Mỹ nếu người dân phớt lờ các chỉ dẫn chống COVID-19.

Ông Redfield nói về việc đeo khẩu trang, rửa tay và giãn cách xã hội: “Tôi không yêu cầu một số người Mỹ làm điều đó, mà tất cả chúng ta phải làm điều đó”.

Giám đốc CDC Robert Redfield điều trần trước Quốc hội Mỹ tháng 7/2020 - Ảnh: AP
Giám đốc CDC Robert Redfield điều trần trước Quốc hội Mỹ tháng 7/2020 - Ảnh: AP

Trang mạng HuffPost dẫn lời Tiến sĩ (TS.) Robert Redfield nói với WebMD trong một cuộc phỏng vấn hôm 12/8: “Chúng ta giống như đang trong một cuộc chiến”. Để đất nước có thể an toàn đi qua cuộc chiến chống COVID-19, ông lưu ý người Mỹ tuân thủ bốn điều: Đeo khẩu trang, cách xa người khác 6 feet (1,82m), thường xuyên rửa tay và tránh nơi đông người.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản đối lời kêu gọi ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn quốc và thay vào đó, đẩy vấn đề này cho các thống đốc tiểu bang quyết định.

Sự thận trọng của TS. Redfield bao gồm việc xem xét mùa cúm sắp xảy ra, điều mà theo ông có thể tăng gấp đôi nhu cầu về giường bệnh trên toàn quốc. “Chúng ta sẽ vừa có COVID-19, vừa bị cúm vào mùa thu”, ông Redfield nhấn mạnh như vậy và lưu ý người dân cần đi chích ngừa cúm.

Ông giải thích: “Bằng cách tiêm phòng, các bạn có thể bảo vệ con cái mình, vì những đứa trẻ được tiêm phòng cúm, về cơ bản các em sẽ được bảo vệ khỏi cái chết”.

Trang web của CDC khuyên mọi người nên tiêm phòng vào tháng 9 hoặc tháng 10, đặc biệt là những người phải đối mặt với nguy cơ cao bị các biến chứng nghiêm trọng do virus gây ra. 

Khi được hỏi về một loại vắc-xin tiềm năng để trị COVID-19, TS. Redfield cho biết ông “lạc quan một cách thận trọng” rằng một hoặc nhiều loại vắc-xin sẽ được triển khai trước ngày đầu tiên của năm mới.

Ông cũng giới thiệu về chương trình vắc-xin của chính phủ liên bang, được gọi là Chiến dịch Warp Speed, đã đặt mục tiêu cung cấp 300 triệu liều vắc xin COVID-19 an toàn và hiệu quả vào tháng Giêng.

Hôm 11/8, Nga thông báo rằng họ đã tạo ra loại vắc-xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới và có thể sẵn sàng để sử dụng, mặc dù nó chưa hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng. Thông báo của Moscow vấp phải sự theo dõi và hoài nghi của quốc tế. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, vắc-xin tiềm năng phải hoàn thành ba giai đoạn thử nghiệm trước khi chúng có thể được tung ra thị trường.

Trong tuần, TS. Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia nói với ABC News: “Có vắc xin” và “chứng minh rằng vắc xin an toàn và hiệu quả là hai vấn đề khác nhau”. Ông Fauci nói thêm, ông hy vọng người Nga “đã thực sự chứng minh được rằng vắc-xin an toàn và hiệu quả.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI