Mỹ khó phê duyệt vắc-xin COVID-19 trước tháng 11

14/08/2020 - 08:34

PNO - Giám đốc Viện Y tế Hoa Kỳ, ông Francis Collins tin tưởng ít nhất 1 trong 6 loại vắc-xin được chính phủ Mỹ tài trợ sẽ chứng minh được sự an toàn và hiệu quả vào cuối năm nay.

WHO làm rõ nguy cơ virus corona bám vào bao bì thực phẩm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ không tìm thấy bằng chứng nào về việc virus corona lây lan qua thực phẩm hoặc bao bì, kêu gọi mọi người đừng quá lo sợ virus xâm nhập vào chuỗi thức ăn.

Trước đó, hai thành phố ở Trung Quốc đã báo cáo dấu vết của virus trong cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil và trên bao bì bên ngoài của tôm đông lạnh Ecuador, làm dấy lên lo ngại rằng các lô hàng thực phẩm có chứa virus có thể gây ra một đợt bùng phát mới.

"Không có bằng chứng nào cho thấy thực phẩm hoặc chuỗi thức ăn đang tham gia vào quá trình lan truyền virus" - người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan phát biểu trong họp báo ở Geneva.

Nhà dịch tễ học của WHO Maria Van Kerkhove cho biết Trung Quốc đã kiểm tra hàng trăm ngàn gói và "tìm thấy rất, rất ít" sản phẩm chứng minh dương tính virus. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Brazil tuyên bố họ đang tìm cách làm rõ những phát hiện của Trung Quốc.

Tính đến nay, hơn 20,7 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 và gần 750.000 người tử vong trên toàn cầu.

Mỹ khó phê duyệt vắc-xin COVID-19 trước tháng 11.
Mỹ khó phê duyệt vắc-xin COVID-19 trước tháng 11

Mỹ khó phê duyệt vắc-xin COVID-19 trước tháng 11

Giám đốc Viện Y tế Hoa Kỳ, ông Francis Collins cho biết bất kỳ loại vắc-xin COVID-19 tiềm năng nào được hỗ trợ bởi chính quyền Tổng thống Donald Trump khó có thể được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông qua sớm hơn tháng 11 hoặc tháng 12, để đảm bảo thời gian cần thiết cho một thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn.

Francis Collins nghĩ rằng việc thử nghiệm một loại vắc-xin ở ít nhất 10.000 người có khả năng cung cấp đủ bằng chứng về tính an toàn và hiệu quả trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi. Cho đến nay, các thử nghiệm vắc xin giai đoạn cuối của Hoa Kỳ được tiến hành ở quy mô lên đến 30.000 người.

Cùng với đó, ông cũng bày tỏ sự lạc quan, tin tưởng ít nhất 1 trong 6 loại vắc-xin được chính phủ tài trợ sẽ chứng minh sự an toàn và hiệu quả vào cuối năm nay. Đồng thời, Collins hy vọng rằng hàng chục triệu liều vắc-xin đầu tiên được sản xuất tại Hoa Kỳ sẽ phân bổ cho những người cần nhất, chẳng hạn như bệnh nhân có nguy cơ biến chứng cao hoặc nhân viên y tế tuyến đầu.

Quan chức chính phủ đầu tiên ở Venezuela qua đời vì COVID-19

Rạng sáng 14/8, Bộ trưởng Tư pháp Venezuela, Tarek William Saab thông báo chính trị gia Dario Vivas vừa qua đời vì COVID-19. Đây là quan chức chính phủ đầu tiên của quốc gia Nam Mỹ được xác nhận tử vong sau khi nhiễm SARS-CoV-2.

“Với nỗi buồn sâu sắc, chúng tôi nhận được tin người bạn tốt của chúng tôi Dario Vivas đã qua đời,” William Saab viết trên Twitter.

Dario Vivas là thành viên của Quốc hội Lập hiến Quốc gia (ANC) và hiện đang là người đứng đầu chính quyền của Quận thủ đô ở Venezuela từ tháng 1/2020. Trước đó, Dario Vivas đã cho biết bản thân xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 ngày 19/7.

Ít nhất 8 quan chức chính phủ khác đã mắc COVID-19 ở Venezuela, bao gồm Phó tổng thống Jorge Rodriguez và Bộ trưởng Dầu mỏ Tareck El Aissami.  

Venezuela hiện báo cáo gần 30.000 ca nhiễm và hơn 240 trường hợp tử vong do dịch COVID-19.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI