Nước biển dâng cao, nguy cơ xóa sổ đảo quốc Marshall

17/10/2021 - 07:19

PNO - Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết phần lớn thủ đô của Cộng hòa Quần đảo Marshall có nguy cơ bị xóa sổ và ngập lụt vĩnh viễn.

Báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết mực nước biển dâng cao được dự báo sẽ khiến 40% các tòa nhà ở Majuro, đảo quốc Marshall bị ngập vĩnh viễn và toàn bộ các hòn đảo sẽ biến mất.

Đảo quốc Marshall ở bắc Thái Bình Dương, nằm giữa Hawaii và Úc, có dân số khoảng 59.000 người và diện tích đất liền 180km2, bao gồm 1.156 hòn đảo riêng lẻ. Đây là một trong những quốc gia được coi là có nguy cơ biến mất do mực nước biển dâng cao.

Một người đàn ông đi dọc theo đường bờ biển bị xói mòn ở Jenrok - một trong nhiều nơi trên quần đảo Marshall bị ảnh hưởng bởi nước biển dâng.
Một người đàn ông đi dọc theo đường bờ biển bị xói mòn ở Jenrok, thuộc quần đảo Marshall bị ảnh hưởng bởi nước biển dâng

Artessa Saldivar-Sali, chuyên gia quản lý rủi ro thiên tai của Ngân hàng Thế giới, cho biết dựa vào mô hình nghiên cứu có thể thấy rõ đảo quốc  Marshall có thể mất đi những phần đất liền và cơ sở hạ tầng quan trọng.

“Với mực nước biển dâng 1m, chúng tôi dự đoán rằng khoảng 40% các tòa nhà ở thủ đô Majuro sẽ bị ngập vĩnh viễn. Vì vậy, đó là một tác động khá lớn” - Saldivar-Sali chia sẻ.

Ngoài ra, khoảng 20.000 người dân dự kiến sẽ phải đối mặt với tình trạng ngập lụt thường xuyên.

Mô hình nghiên cứu kết hợp các kịch bản mực nước biển dâng và lũ lụt với vị trí địa lý, dân số, tài sản, tòa nhà và cơ sở hạ tầng khác để xác định tốt hơn các tác động thực tế.

Kathy Jetñil-Kijiner, đặc phái viên khí hậu của đảo quốc Marshall cho biết: “Đó luôn là một tương lai đen tối, nhưng giờ đây, tương lai đen tối đó đang trở nên rõ ràng hơn. Tôi có thể nói dứt khoát rằng đó là một báo cáo thực sự khó khăn để vượt qua”.

Jetñil-Kijiner cho biết cô rất sốc khi biết rằng hòn đảo của mình đang bị ảnh hưởng nặng nề: “Mực nước dâng dẫn đến xói mòn bờ biển, nhiều ngôi nhà bị chìm, diện tích đất thu hẹp đáng kể và nguy cơ xâm nhập mặn, rõ ràng có tác động thực sự lớn đến nông nghiệp và nguồn cung cấp nước".

Với mức độ ngập lụt này, để cuộc sống hàng ngày tiếp tục, một số biện pháp thích ứng là cực kì cần thiết, chẳng hạn như nâng cao nền đất hoặc di dời các tòa nhà vào đất liền. Tuy nhiên, tất cả lựa chọn này đều đi kèm với mức chi phí tốn kém.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI