Nữ Hoàng Anh “khó chịu” khi nhiều nhà lãnh đạo thế giới không dự hội nghị biến đổi khí hậu toàn cầu

15/10/2021 - 10:59

PNO - Hôm 14/10, Nữ hoàng Anh đã đưa ra một số nhận xét công khai hiếm hoi về cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu, cho biết bà cảm thấy rất “khó chịu” khi có nhiều nhà lãnh đạo thế giới “chỉ nói nhưng không làm”.

Nữ hoàng Anh, 95 tuổi, đã đưa ra nhận xét nói trên, khi tham dự buổi khai mạc quốc hội xứ Wales ở Cardiff, và đang trao đổi với Camilla - Nữ công tước xứ Cornwall, và Elin Jones - một quan chức chủ tọa của quốc hội. Những nhận xét của bà đã gây sự chú ý của công chúng khi được phát hình trực tiếp (livestream) cùng với sự kiện này.

tham dự buổi khai mạc quốc hội xứ Wales ở Cardiff
Nữ hoàng Anh tham dự buổi khai mạc quốc hội xứ Wales ở Cardiff

“Chuyện thật lạ phải không? Tôi đã nghe nhiều về COP26 nhưng vẫn chưa biết rõ ai sẽ đến tham dự sự kiện này. Nhưng chúng đã biết những ai sẽ không đến. Thật khó chịu khi những người này nói nhưng không làm”, Nữ hoàng đề cập đến Hội nghị về biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên Hợp Quốc (gọi tắt là COP26), dự kiến sẽ diễn ra ở Glasgow (Scotland) từ 31/10/2021 đến 12/11/2021, mà bà và các hoàng gia cấp cao khác của Anh sẽ cùng tham dự.

Một số nguồn tin cho biết Nữ hoàng Anh đã bày tỏ mối quan tâm trong chính phủ nước này về việc ai sẽ tham dự COP26, chỉ trong thời gian 2 tuần sau khi Thủ tướng Boris Johnson được thông báo rằng Chủ tịch Trung Quốc - ông Tập Cận Bình - sẽ không tham dự hội nghị này trực tiếp.

Theo tờ Daily Mail, các nhà tổ chức lo ngại rằng động thái nói trên có thể dẫn đến việc Trung Quốc từ chối đặt ra các mục tiêu mới về biến đổi khí hậu, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang diễn ra.

Hiện, quốc gia này đang tạo ra đến 27% lượng khí thải carbon trên toàn cầu. Theo giới chuyên gia, nếu Trung Quốc không cam kết đưa ra các hành động mới, thì nhiệt độ trên toàn cầu có thể tăng thêm 1,5 độ C.

Một số lãnh đạo quốc gia khác cũng chưa xác nhận sẽ tham dự hội nghị COP26 hay không, trong đó có thủ tướng Úc - Scott Morrison, và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thủ tướng Ấn Độ - ông Narendra Modi, và Tổng thống Brazil - ông Jair Bolsonaro cũng không cam kết sẽ có mặt tại Glasgow để tham dự sự kiện này.

Hôm 14/10, Tổng thống Mỹ - ông Joe Biden đã xác nhận sẽ tham dự. Philip Reeker - người phụ trách quan hệ với Vương quốc Anh từ phía Mỹ - cho biết hội nghị thượng đỉnh ở Glasgow sẽ là “thời điểm quan trọng trên con đường hướng tới một tương lai an toàn, thịnh vượng và bền vững hơn cho hành tinh của nhân loại”.

Theo giới quan sát, mặc dù đã từng để cho người chồng quá cố của mình - Công tước xứ Edinburgh, và sau đó là con trai - Thái tử Charles, và cháu trai - Hoàng tử William lo về các vấn đề bảo vệ môi trường, nhưng bà luôn âm thầm quan tâm đến các vấn đề này.

“Vào tháng tới, tôi sẽ tham dự hội nghị COP26 ở Glasgow. Thế giới sẽ có nhiều sự chú ý đối với Anh - nhất là Scotland - khi các nhà lãnh đạo cùng tập trung tại đây để bàn về các biện pháp giải quyết những thách thức của biến đổi khí hậu.

Trong sự kiện này, quốc hội Scotland, cũng như tất cả các nghị viện của Vương quốc Anh, có một vai trò rất quan trọng trong việc kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn, lành mạnh hơn cho tất cả chúng ta, cũng như gắn kết với những người mà họ đại diện, đặc biệt là các thế hệ trẻ”, Nữ hoàng đã phát biểu trước quốc hội Scotland vào đầu tháng 10.

Năm 2019, Nữ hoàng Elizabeth II cũng đã từng sử dụng bài phát biểu vào dịp Giáng sinh của mình để khen ngợi các nhà hoạt động biến đổi khí hậu trẻ tuổi trên thế giới.

Bà cũng đã đưa ra các sáng kiến ​​thân thiện với môi trường tại Cung điện Buckingham và các dinh thự hoàng gia khác, trong đó có việc theo dõi mức tiêu thụ năng lượng thông qua hệ thống đồng hồ thông minh, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng LED tiết kiệm năng lượng khi có thể, và sử dụng công nghệ chuyển khí tự nhiên thành điện năng.

Nhất Nguyên (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI