Nước Anh và thế giới chuẩn bị nói lời tạm biệt cuối cùng với Nữ hoàng Elizabeth II

19/09/2022 - 06:09

PNO - Tối 18/9, Anh đã tổ chức 1 phút im lặng để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II lần cuối trước lễ tang cấp nhà nước của bà, sau khi Vua Charles III tiếp đón các nhà lãnh đạo thế giới tại Cung điện Buckingham.

 

Giây phút trầm mặc để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II.
Giây phút trầm mặc để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II

Các nhà lãnh đạo và hoàng gia từ khắp nơi trên thế giới sẽ nói lời chia tay lần cuối với Nữ hoàng Elizabeth II trong hôm nay, 19/9. Lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth, lễ tang cấp nhà nước đầu tiên ở Anh kể từ sau cái chết của cựu Thủ tướng Winston Churchill vào năm 1965, sẽ diễn ra tại Tu viện Westminster lúc 11g (17g cùng ngày theo giờ Việt Nam). 

Người dân Anh cũng giống như nhiều người trên toàn cầu, bao gồm cả Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Nữ hoàng Elizabeth II, người đã có 7 thập kỷ trị vì Vương quốc Anh.

Trong tối 18/9, nước Anh đã tổ chức 1 phút mặc niệm để tôn vinh cuộc đời đầy cống hiến của Nữ hoàng quá cố. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là một trong số những người đứng đầu dòng người bày tỏ lòng thành kính trước linh cữu của Nữ hoàng.

Tổng thống Joe Biden cho biết: "Tất cả người dân Vương quốc Anh: trái tim của chúng tôi hướng về các bạn, và bạn đã may mắn có được bà ấy trong suốt 70 năm; tất cả chúng ta đều như vậy”.

Người dân đặt hoa tưởng niệm cố Nữ hoàng bên ngoài Lâu đài Windsor, ngày 18/9.
Người dân đặt hoa tưởng niệm cố Nữ hoàng bên ngoài Lâu đài Windsor, ngày 18/9

Trong số 2.000 người tham dự trực tiếp tang lễ của Nữ hoàng ngày 19/9, sẽ có khoảng 500 nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm ông Biden, Hoàng đế Naruhito của Nhật Bản và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa.

"Trong 10 ngày qua, vợ tôi và tôi đã vô cùng xúc động trước nhiều thông điệp chia buồn và ủng hộ mà chúng tôi nhận được từ người dân Anh và người dân trên toàn thế giới. Khi tất cả chúng ta chuẩn bị nói lời từ biệt cuối cùng với Nữ hoàng, tôi chỉ muốn nhân cơ hội này để nói lời cảm ơn đến vô số người đã là chỗ dựa và niềm an ủi cho bản thân tôi và gia đình trong thời điểm đau buồn này” - Vua Charles III cho biết trong một tuyên bố.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI