Núi lửa phun trào ở Indonesia làm 13 người chết, gần 100 người bị bỏng

05/12/2021 - 14:32

PNO - Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia (BNPB) cho biết hôm 5/12, số người chết tăng lên 13 người và hàng chục người khác bị thương. Mười người bị mắc kẹt sau khi núi lửa Semeru phun trào đã được sơ tán đến nơi an toàn.

 

Dân làng mang đồ đạc của họ đến gần một chiếc xe tải bị chôn vùi dưới tro núi lửa từ vụ phun trào núi Semeru ở Đông Java vào ngày 5 tháng 12 năm 2021. ẢNH: EPA-EFE
Dân làng mang đồ đạc đến gần một chiếc xe tải bị chôn vùi dưới tro núi lửa từ vụ phun trào của núi Semeru ở Đông Java vào ngày 5/12

Semeru, ngọn núi cao nhất trên đảo Java, Indonesia hôm 4/12 đã bùng phát những đám mây tro bụi nóng bao trùm các ngôi làng gần đó ở tỉnh Đông Java, khiến mọi người di tản trong hoảng sợ.

Các nhà chức trách cho biết vụ phun trào đã làm gãy đứt một cây cầu huyết mạch nối hai khu vực ở quận Lumajang gần đó với thành phố Malang trong khi các tòa nhà xung quanh đổ nát.

Các video được chia sẻ cho thấy các cư dân chạy khi khói và tro bụi bốc lên cao bao trùm các ngôi làng gần đó ở tỉnh Đông Java.

Trong một thông cáo báo chí, quan chức BNPB Abdul Muhari cho biết 13 người đã thiệt mạng sau vụ phun trào, hai trong số đó đã được xác định danh tính. 98 người bị thương, bao gồm cả hai phụ nữ mang thai, và gần ngàn người đã được sơ tán.

Các nhà chức trách cho biết gần 100 người bị thương hầu hết đều bị bỏng.

Một nhân chứng cho biết tại khu vực Sumberwuluh, tro xám dày đặc bao phủ những ngôi nhà bị hư hại, trong khi các tình nguyện viên cố gắng ngăn chặn những người lái xe muốn quay trở lại ngôi nhà của họ.

Dân làng mang đồ đạc của họ rời khỏi một ngôi nhà bị hư hại bao phủ bởi tro núi lửa tại làng Sumber Wuluh ở tỉnh Đông Java của Indonesia vào ngày 5 tháng 12 năm 2021. ẢNH: EPA-EFE
Dân làng mang đồ đạc rời khỏi một ngôi nhà bị hư hại bao phủ bởi tro núi lửa tại làng Sumber Wuluh ở tỉnh Đông Java của Indonesia 

Một quan chức tại cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia nói rằng việc sơ tán đã bị ngưng trệ do các đám mây tro bụi nóng. Ngoài ra, việc sơ tán còn khó khăn khi những tảng đá nặng và trầm tích núi lửa nóng đang còn có thể chảy ra vì thế chính quyền địa phương nhờ trực thăng để giải cứu những người bị mắc kẹt bên trong các tòa nhà.

"Chúng tôi đang gặp nạn lớn", một quan chức nói và cho biết thêm có ít nhất 10 người bị mắc kẹt. "Thật là khó khăn, gia đình của họ đều đang khóc vì lo lắng".

Thoriqul Haq, người đứng đầu huyện Lumajang, cho biết một số công nhân khai thác cát đã bị mắc kẹt gần các mỏ, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ông Haq nói rằng con đường và cây cầu nối Lumajang và thành phố Malang gần đó đã bị cắt đứt khiến cho việc cứu trợ, cấp cứu không thể kết nối. “Đây là một tình trạng rất cấp bách".

Bộ Giao thông vận tải Indonesia hôm nay cho biết vụ phun trào không gây gián đoạn các chuyến bay mặc dù các phi công đã được cảnh báo để đề phòng tro bụi.

Một chiếc ô tô phủ đầy tro núi lửa từ Núi Semeru ở làng Sumber Wuluh ở Đông Java vào ngày 5 tháng 12 năm 2021. ẢNH: EPA-EFE
Một chiếc ô tô phủ đầy tro núi lửa từ Núi Semeru ở làng Sumber Wuluh, Đông Java vào ngày 5/12

Núi Semeru, cao hơn 3.600m nằm trong số gần 130 ngọn núi lửa đang hoạt động của Indonesia. Ngọn núi này từng phun trào vào tháng Giêng nhưng không gây ra thương vong.

Indonesia nằm giữa "Vành đai lửa Thái Bình Dương", một khu vực hoạt động địa chấn mạnh, nơi các mảng khác nhau trên vỏ trái đất gặp nhau và tạo ra một số lượng lớn các trận động đất và núi lửa.

Thảo Nguyễn (theo Reuters, Strait Times)

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI