Nữ Thủ tướng Thụy Điển bất ngờ từ chức sau vài giờ đắc cử

25/11/2021 - 06:34

PNO - Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson đã đệ trình đơn từ chức chỉ vài giờ sau khi được Quốc hội bổ nhiệm, do ngân sách của bà không được thông qua và đảng Greens rời khỏi chính phủ liên minh.

Mặc dù nhiệm kỳ khá ngắn ngủi nhưng bà Magdalena Andersson - một đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội - đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu vào vị trí Thủ tướng ở Thụy Điển.

Bà Magdalena Andersson nói với các phóng viên: “Có một thông lệ hiến pháp một chính phủ liên minh nên từ chức khi một bên thoái xuất. Tôi không muốn lãnh đạo một chính phủ mà tính hợp pháp sẽ bị đặt câu hỏi”.

Bà Magdalena Andersson đệ đơn từ chức chỉ sau vài giờ đắc cử Thủ tướng Thụy Điển.
Bà Magdalena Andersson đệ đơn từ chức chỉ sau vài giờ đắc cử Thủ tướng Thụy Điển

Nhà kinh tế 54 tuổi từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính trong 7 năm qua cho biết, bà hy vọng sẽ sớm được bầu lại vào vị trí Thủ tướng khi người đứng đầu một chính phủ thiểu số chỉ gồm các đảng viên Dân chủ Xã hội.

Chỉ vài giờ trước đó, Quốc hội đã bầu bà Magdalena Andersson làm Thủ tướng Thụy Điển sau khi bà đạt được thỏa thuận vào phút cuối với đảng Cánh tả để tăng lương hưu nhằm đổi lấy sự ủng hộ quan trọng của đảng này trong cuộc bỏ phiếu.

Theo hệ thống bầu cử của Thụy Điển, một ứng cử viên thủ tướng không cần sự ủng hộ của đa số trong Quốc hội, mà chỉ cần không bị đa số chống lại. Và bà Andersson đã nhận được sự ủng hộ của đối tác liên minh của đảng Dân chủ Xã hội, là đảng Xanh và đảng Trung tâm, để đắc cử.

Nhưng đảng Trung tâm sau đó đã rút lại sự ủng hộ đối với ngân sách của bà Andersson, do những nhượng bộ dành cho Cánh tả, khiến ngân sách của bà không đủ số phiếu bầu để thông qua trong Quốc hội.

Thay vào đó, Quốc hội đã thông qua một ngân sách thay thế do đảng Bảo thủ đối lập, đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và đảng Dân chủ Thụy Điển cực hữu trình bày.

Cú đánh trí mạng xảy ra và được xem là giọt nước tràn ly khiến bà Magdalena Andersson quyết định từ chức chỉ sau vài giờ là khi lãnh đạo của đảng Xanh, Per Bolund nói rằng đảng của ông không thể chịu đựng được "ngân sách lịch sử, lần đầu tiên được soạn thảo với phe cực hữu" của phe đối lập, và từ bỏ chính phủ liên minh.

Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlen cho biết ông đã chấp nhận đơn từ chức của bà Magdalena Andersson và sẽ liên hệ với các lãnh đạo đảng trước khi quyết định vào hôm nay, 25/11.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI