Nữ Thủ tướng Đức: “Đại dịch khiến năm tại vị cuối cùng của tôi trở nên khó khăn”

31/12/2020 - 08:13

PNO - Thủ tướng Angela Merkel cho biết năm 2020 là năm khó khăn nhất trong 15 năm lãnh đạo của bà. Anh mở rộng các biện pháp hạn chế, Hàn Quốc bùng phát các ổ dịch trong viện dưỡng lão.

Thủ tướng Đức: “Đại dịch khiến năm tại vị cuối cùng của tôi trở nên khó khăn”

Bà Angela Merkel, trong bài phát biểu đầu năm mới trước quốc gia với tư cách là Thủ tướng Đức, cho biết năm 2020 là năm khó khăn nhất trong 15 năm lãnh đạo của bà, nhưng việc bắt đầu tiêm vắc-xin chống lại COVID-19 khiến năm 2021 trở thành một năm đầy hy vọng.

Thủ tứng Đức phát biểu trên truyền hình chào đón năm 2021.
Thủ tướng Đức phát biểu trên truyền hình chào đón năm 2021

Bà lên án các phong trào biểu tình phản đối việc đóng cửa và nói rằng bà sẽ tiêm phòng vắc-xin: “Hãy để tôi nói với bạn một điều cá nhân: trong 9 tháng nữa một cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra và tôi sẽ không tái tranh cử. Vì vậy, hôm nay rất có thể là lần cuối cùng tôi có thể đưa ra những lời phát biểu cho năm mới.  Chưa bao giờ trong vòng 15 năm qua chúng ta thấy năm cũ lại nặng nề đến thế và cũng chưa bao giờ chúng ta, bất chấp tất cả những lo lắng và một số hoài nghi, lại mong chờ năm mới với nhiều như vậy”.

Thông điệp của Thủ tướng Đức đã gây được tiếng vang với hầu hết người dân. Nước này đang vật lộn với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm virus và tử vong do dịch bệnh, buộc chính phủ phải thắt chặt các biện pháp hạn chế và đẩy mạnh tiêm chủng vắc-xin như những vũ khí tốt nhất chống lại virus.

Anh mở rộng các biện pháp hạn chế

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra lệnh cho hàng triệu người dân phải sống trong những hạn chế nghiêm ngặt nhất do dịch COVID-19 từ ngày 31/12 để chống lại một biến thể mới của virus đang lây lan với tốc độ “khủng khiếp” trên khắp đất nước.

Số trường hợp mắc COVID-19 đã tăng mạnh ở Anh trong 2 tuần qua, một phần là do chủng virus mới có khả năng lây truyền cao hơn tới 70% so với ban đầu.

Anh tăng cường các biện pháp hạn chế COVID-19.
Anh tăng cường các biện pháp hạn chế COVID-19

Chính phủ đã báo cáo 981 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, cho biết ba phần tư dân số Anh sẽ nằm trong nhóm hạn chế cao nhất, bao gồm 44,1 triệu người, bắt đầu có hiệu lực từ 0 giờ ngày 31/12.

Thủ tướng Boris Johnson nói trong một cuộc họp báo: “Chúng ta phải đối mặt với thực tế rằng tốc độ lan truyền mạnh mẽ của biến thể mới đòi hỏi chúng ta phải có những hành động cứng rắn hơn nữa trong một số lĩnh vực”.

Các trường trung học sẽ trì hoãn việc mở cửa trở lại sau Giáng sinh, trong khi một số trường tiểu học ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất buộc phải đóng cửa.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết hiện nhiều bệnh viện của nước này đang chịu áp lực rất lớn, với số lượng bệnh nhân đang phải chiến đấu với virus tại các khoa hoặc phòng chăm sóc đặc biệt tăng cao như trong đợt bùng phát dịch đầu tiên.

Hàn Quốc đau đầu với các ổ dịch viện dưỡng lão

Các ca mắc COVID-19 liên tục gia tăng đột biến tại các bệnh viện lão khoa và viện dưỡng lão Hàn Quốc đã khiến số lượng bệnh nhân cao tuổi tử vong tăng cao. Trong số đó, một số lượng đáng kể bệnh nhân đã tử vong trong lúc chờ được chuyển đến bệnh viện điều trị, do tình trạng thiếu giường của đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) ngày càng trầm trọng, kể từ khi nước này hứng chịu làn sóng thứ 3 của dịch COVID-19 vào giữa tháng 11. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), trong ngày 30/12, đã có thêm 1.050 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 59.773.

Đáng chú ý, viện dưỡng lão ở Bucheon, tỉnh Gyeonggi, gần đây đã trở thành một ổ dịch mới, báo cáo hơn 160 trường hợp dương tính COVID-19, bao gồm cả bệnh nhân nội trú và nhân viên y tế.

Tương tự, viện lão khoa ở Ulsan, nơi ghi nhận 167 bệnh nhân nhiễm virus và 24 trường hợp tử vong, đã có ít nhất 5 người chết trong khi chờ điều trị tại các bệnh viện vì thiếu giường bệnh.

Yoon Tae-ho, một quan chức cấp cao của Bộ Y tế và Phúc lợi cho biết: “Các bệnh viện lão khoa và viện dưỡng lão cần hành động nhanh chóng để kiểm soát tình hình lây lan virus. Chính phủ sẽ tích cực cung cấp các nguồn lực cần thiết cho chính quyền địa phương và các cơ sở”.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI