Anh phê duyệt vắc xin COVID-19 thứ 2 với khả năng bảo quản dễ dàng hơn

30/12/2020 - 20:17

PNO - Giám đốc điều hành của AstraZeneca hứa rằng công ty sẽ cung cấp 2 triệu liều vắc-xin mỗi tuần, mở ra con đường thoát khỏi đại dịch của Anh.

Sau khi quốc gia đạt kỷ lục 50.000 ca nhiễm mới vào ngày 29/12, vắc-xin ngừa COVID-19 của Oxford/AstraZeneca đã đạt sự chấp thuận của cơ quan quản lý y tế Anh, với việc tiêm chủng dự kiến bắt đầu vào thứ Hai 4/1.

Ông chủ của AstraZeneca, Pascal Soriot, cho biết quá trình giao hàng sẽ bắt đầu vào ngày 31/12, đồng thời cho biết thêm: “Việc tiêm chủng sẽ bắt đầu vào tuần tới. Chúng tôi dự kiến đạt được 1 triệu liều mỗi tuần và không ngừng tăng lên, có thể đạt mức 2 triệu”.

Những chuyên gia hàng đầu, bao gồm thành viên của Ủy ban độc lập SAGE (gồm các chuyên gia khoa học và y tế), đã cảnh báo các bộ trưởng rằng quốc gia cần tăng tỷ lệ tiêm chủng hàng tuần lên gấp 7 lần, đạt mức 2 triệu vào giữa tháng 1/2021 để giúp Dịch vụ y tế Anh (NHS) không bị quá tải trong mùa đông này. Hiện tại khoảng 280.000 người dân Anh được tiêm chủng mỗi tuần.

Một nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Viện Jenner, nơi đang thử nghiệm vắc-xin COVID-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford cùng phát triển
Một nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Viện Jenner, nơi đang thử nghiệm vắc-xin COVID-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford cùng phát triển

Dữ liệu công bố trên tạp chí y khoa The Lancet vào đầu tháng 12 cho thấy vắc-xin của Oxford/AstraZeneca có hiệu quả 62% trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở nhóm gồm 4.440 người được tiêm 2 liều vắc-xin tiêu chuẩn, khi so sánh với 4.455 người sử dụng giả dược.

Tuy vậy, nhóm 1.367 người được tiêm nửa liều vắc-xin đầu tiên, sau đó là liều thứ 2 đầy đủ, lại có 90% khả năng bảo vệ khỏi COVID-19 khi so sánh với nhóm đối chứng gồm 1.374 người.

Hiện một biến chủng mới có khả năng lây nhiễm cao của COVID-19 đã gây ra sự gia tăng đột biến về số ca bệnh, khiến hệ thống bệnh viện trở nên quá tải.

Việc phê duyệt sử dụng cho ứng viên vắc-xin mới làm tăng đáng kể khả năng chính phủ Anh đạt được mục tiêu kìm hãm dịch bệnh, bởi vì không giống như vắc-xin của Pfizer, vắc-xin do Oxford/ AstraZeneca nghiên cứu có thể được bảo quản trong tủ lạnh thông thường, giúp dễ dàng vận chuyển đến các cơ sở y tế và phòng khám đa khoa. Anh đã đặt hàng 100 triệu liều vắc-xin của Oxford.

Ủy ban hỗn hợp của chính phủ về tiêm chủng và miễn dịch (JCVI) khuyến nghị nên tiêm 1 liều duy nhất của 1 trong 2 loại vắc-xin cho càng nhiều người càng tốt, thay vì chỉ tuân theo chiến lược 2 liều.

Các cơ quan quản lý nói rằng cả 2 loại vắc-xin đều cung cấp đủ khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 sau lần tiêm đầu tiên, với mũi thứ 2 cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài hơn. Người Anh vẫn sẽ nhận liều thứ 2 của vắc-xin, nhưng khoảng cách giữa 2 lần tiêm có thể kéo dài đến 3 tháng, nhiều hơn so với kế hoạch ban đầu là trong vòng 4 tuần.

Hiện tốc độ tiêm chủng của Anh vẫn khá chậm khi phần lớn y bác sĩ đang choáng ngợp bởi số lượng bệnh nhân COVID-19 không lồ
Tốc độ tiêm chủng của Anh vẫn khá chậm khi phần lớn y bác sĩ đang choáng ngợp bởi số lượng bệnh nhân COVID-19 khổng lồ

Hiện vẫn có những nghi ngờ về việc liệu có thể mở rộng quy mô tiêm chủng đáng kể trong vài tuần tới khi các nhân viên NHS - những người đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý vắc-xin – đang tất bật đối phó với số lượng kỷ lục bệnh nhân ở bệnh viện.

Chính phủ Anh cũng gặp khó khăn trong việc đẩy nhanh công suất xét nghiệm COVID-19. Họ mất 8 tháng để đạt được mục tiêu 500.000 miếng que thử mỗi ngày. Khoảng 600.000 người Anh đã được tiêm vắc-xin của Pfizer/BioNTech kể từ khi triển khai vào ngày 8/12. Với tốc độ đó - khoảng 22.000 mũi tiêm mỗi ngày - chưa đến 1 triệu người dự kiến nhận được liều vắc-xin đầu tiên vào giữa tháng Giêng.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI