Nữ quân nhân Mỹ đã được phép làm đẹp

27/01/2021 - 18:25

PNO - Lầu Năm Góc hôm 26/1 thông báo sắp tới các nữ quân nhân sẽ có thể để tóc dài, sơn móng tay và đeo khuyên tai. Việc trang điểm một chút nay chính thức được cho phép trong quân đội Mỹ.

Lầu Năm Góc thông báo rằng các nữ quân nhân sẽ có thể sơn móng tay, đeo khuyên tai và để tóc dài - trái ngược với trước đây, những phụ nữ tóc dài đều phải búi lại, khiến nhiều người cho là không thoải mái - Ảnh: AFP
Lầu Năm Góc thông báo rằng các nữ quân nhân sẽ có thể sơn móng tay, đeo khuyên tai và để tóc dài - trái ngược với trước đây, những phụ nữ tóc dài đều phải búi lại, khiến nhiều người cho là không thoải mái - Ảnh: AFP

Việc nới lỏng những quy định về trang điểm, phục sức trong quân đội đã mở rộng số lượng các kiểu tóc nữ quân nhân có thể áp dụng, bao gồm cả việc để tóc dài. Trước đây, những phụ nữ tóc dài đều phải búi lại, khiến nhiều người cho là không thoải mái và gây cản trở khi đội mũ sắt chiến đấu.

Theo chính sách mới, tóc dài cần được buộc đuôi ngựa hoặc thắt bím trong các tình huống huấn luyện và chiến thuật.

Sự mở rộng các phong cách đặc biệt phù hợp với các nữ binh sĩ người Mỹ gốc Phi, những người muốn có nhiều lựa chọn hơn trong việc để tóc, thắt bím và các kiểu tóc khác. Họ cũng có thể để hai kiểu tóc cùng một lúc - ví dụ như thắt bím và xoắn.

Vấn đề là, dù họ làm gì, đầu tóc phải vừa khít bên trong một chiếc mũ sắt chiến đấu.

Cũng theo chính sách mới, nữ quân nhân nếu muốn cạo trọc đầu - giống như một số binh sĩ nam - hiện cũng được phép. Trước đó, các nữ binh sĩ phải duy trì tóc ngắn tối thiểu, nhưng không được phép cạo trọc.

Các nữ quân nhân Mỹ giờ đây cũng có thể sơn móng tay và tô son môi khi làm nhiệm vụ, nhưng không phải những màu được coi là cực đoan - như xanh lam, đen, "màu đỏ xe cứu hỏa", tím và huỳnh quang.

Móng tay quá dài và kiểu cách phức tạp hình lưỡi kiếm cũng nên tránh.

Tương tự như vậy với màu tóc: màu tóc phải trông tự nhiên, không có quá nhiều màu rực rỡ như hồng, xanh lá cây và xanh lam. Đối với những người nhuộm tóc, chân tóc khác màu dài hơn 3,8cm cũng bị cấm.

Hoa tai đinh tán được phép đeo ở căn cứ, nhưng bị cấm khi huấn luyện và chiến đấu.

Những thay đổi trên là kết quả đợt đóng góp ý kiến được thực hiện năm ngoái dưới thời Bộ trưởng Quốc phòng tiền nhiệm Mark Esper, nhằm mục đích kiểm tra tệ phân biệt chủng tộc và ngược đãi người thiểu số trong quân đội Mỹ.

Cẩm Hà (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI