Nữ quân nhân Canada bị lạm dụng tình dục trong nhiều thập niên

02/06/2022 - 11:59

PNO - Theo một báo cáo mới về bạo lực tình dục trong lực lượng vũ trang Canada (CAF), một số thành viên nữ của quân đội Canada phải đối mặt với nạn lạm dụng và bạo lực tình dục trong nhiều thập niên qua.

 

Một báo cáo cho thấy nữ quân nhân Canada phải chịu tình trạng bạo lực tình dục trong nhiều thập niên
Một báo cáo cho thấy nữ quân nhân Canada phải chịu tình trạng bạo lực tình dục trong nhiều thập niên

Báo cáo được đặt tựa đề Arbor - theo tên tác giả Louise Bernice Arbor, một luật sư, công tố viên và luật gia người Canada. Đây là một tài liệu 404 trang, chỉ ra việc CAF đã không giải quyết triệt để các hành vi sai trái, phân biệt đối xử, bạo lực tình dục và chấn thương tâm lý mà các thành viên nữ trong quân đội phải chịu đựng trong nhiều năm qua.

Báo cáo Arbor là nghiên cứu lớn thứ 3 về tình trạng bạo lực tình dục đã tồn tại trong quân đội Canada nhiều thập niên, trong đó có nhiều cáo buộc về hành vi sai trái đối với một loạt sĩ quan cấp cao.

Dawn McIlmoyle - một nữ cựu chiến binh hải quân - đã bị một thủy thủ nam là đồng nghiệp hãm hiếp vào năm 1992, khi bà 19 tuổi, trong khi một nam thủy thủ khác chỉ đứng nhìn và cười cợt.

“Khi tôi báo cáo sự việc, thì họ lại buộc tội tôi theo Đạo luật Quốc phòng, vì cho rằng tôi đã tự chuyển đến ở trên tầng dành cho nam. Nhưng sự thật là tôi đã được đưa đến nơi này”, McIlmoyle chia sẻ với tờ The Guardian.

McIlmoyle rời hải quân một năm sau đó, và mặc dù bị rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) do bị cưỡng hiếp nhưng McIlmoyle đã làm công tác vận động cho các nạn nhân của vấn nạn bạo lực tình dục trong quân đội.

McIlmoyle hoan nghênh các đề xuất từ báo cáo Arbor, trong đó có ý kiến nên bỏ thuật ngữ “hành vi sai trái tình dục”, vì nó không làm rõ bản chất bạo lực và lạm dụng của những hành vi này. Báo cáo cũng kiến nghị nên chuyển các vụ tấn công tình dục sang tòa án dân sự.

Nhưng bà cũng đặt câu hỏi liệu các lực lượng cảnh sát dân sự và tòa án có thực sự làm tốt việc truy tố các cáo buộc hiếp dâm và bạo lực tình dục hay không.

“Có rất nhiều cảnh sát trưởng Ontario đã nói rằng họ không muốn nhận những trách nhiệm này”, bà McIlmoyle nói và cảnh báo rằng, ngay cả việc chuyển các vụ án liên quan tội danh hiếp dâm và bạo lực tình dục trong quân đội sang hệ thống tòa án dân sự, thì khả năng có được kết quả xét xử công bằng cũng sẽ không cao.

Thiếu tá Donna Van Leusden Riguidel, người đã nghỉ hưu từ tháng Ba, cho biết bà đã được công chúng khen ngợi vì đã xây dựng một khóa học liên quan vấn đề bạo lực tình dục và chấn thương tâm lý trong quân đội. Nhưng bà đã nhận được một lá thư, cho biết CAF đã hủy khóa học. Trước đó, bà chỉ mới đào tạo được 1.900 thành viên trong số 100.000 người thuộc CAF.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI