Nụ hôn chào kiểu Pháp ‘thất sủng’ vì COVID-19. Hơn 50% ca nhiễm nhập viện không có triệu chứng sốt

02/03/2020 - 01:19

PNO - Hôm 29/2, Bộ trưởng Y tế Pháp khuyến nghị mọi người bỏ thói quen "la bise" - phong tục chào nhau bằng những nụ hôn, hoặc hôn gió trên má.

Pháp tuyên bố hôm 29/2 rằng, họ đang cấm các cuộc tụ tập từ hơn 5.000 người trong không gian hạn chế và khuyến nghị mọi người ngừng chào hỏi nhau bằng những nụ hôn.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Pháp tăng cường nỗ lực làm chậm sự lây lan của coronavirus chủng mới sau khi nước này có ít nhất 100 ca nhiễm, bao gồm ít nhất 59 bệnh nhân nhập viện, 12 bệnh nhân hồi phục và hai trường hợp tử vong.

Người dân Pháp được khuyên không nên hôn chào nhau để tránh nguy cơ lây truyền virus.
Người dân Pháp được khuyên không nên hôn chào nhau để tránh nguy cơ lây truyền virus

Một chặng đua marathon ở Paris được lên kế hoạch vào ngày 1/3 đã bị hủy bỏ và hội chợ nông nghiệp hàng năm sẽ kết thúc sớm. Tuy vậy, cuộc bầu cử thành phố dự kiến ​​vào ngày 15/3 vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran trước đây đã khuyến cáo mọi người tránh bắt tay để ngăn ngừa lây nhiễm virus. Nhưng bây giờ, ông còn yêu cầu hạn chế “la bise”, phong tục ở Pháp và một số nơi khác ở châu Âu.

Trong khi đó, một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine, do các nhà khoa học từ Trung Quốc đại lục và đặc khu Hồng Kông thực hiện dựa trên kho dữ liệu của 1.099 bệnh nhân COVID-19 ở 30 tỉnh thành cho thấy, hơn một nửa (56,2%) bệnh nhân không bị sốt tại thời điểm nhập viện.

Con số này giảm xuống còn 11,3% sau khi nhập viện. Không có bất thường nào được tìm thấy trong phim chụp X quang phổi hoặc CT phổi của 17,9% bệnh nhân mắc bệnh thể nhẹ và 2,9% ở những bệnh nhân bị nặng hơn.

Đồng tác giả, chuyên gia về hô hấp tại Đại học Trung Quốc ở Hồng Kông - Giáo sư David Hui Shu-cheong, nhận xét rằng kết quả cho thấy hệ thống y tế rất dễ bỏ sót một số bệnh nhiễm trùng trong cộng đồng và chúng ta không thể chỉ sử dụng sốt như dấu hiệu nhận biết chính.

Một số bệnh nhân thậm chí có ảnh chụp CT phổi vẫn ổn khi nhập viện và được đưa trở lại cộng đồng, khiến virus lây lan.

Mỹ đã có 4 ca lây nhiễm không xác định trong cộng đồng tính đến cuối ngày 29/2.
Mỹ đã có 4 ca lây nhiễm "không xác định" trong cộng đồng tính đến cuối ngày 29/2

Hôm 1/3, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cũng cho biết, cơ quan chức năng vẫn chưa rõ người Mỹ đầu tiên tử vong vì COVID-19 mắc bệnh như thế nào và không có bằng chứng nào cho thấy anh ta có liên quan đến người đã đi đến vùng dịch, đồng nghĩa mầm bệnh đang sinh sôi tiềm ẩn trong cộng đồng.

Ngoài các bang miền đông, đảo Rhode ở miền đông cũng xác nhận một trường hợp nhiễm COVID-19 là một người đàn ông ngoài 40 tuổi, từng đến Ý vào trung tuần tháng 2. Đây là ca nhiễm nội địa thứ 25 tại Mỹ.

Tấn Vĩ (Theo WSJ, NBC, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI