Liên minh quân đội Mỹ - Hàn Quốc gặp khó khăn do COVID-19

01/03/2020 - 14:02

PNO - Quân đội Mỹ và Hàn Quốc phải đối mặt với một kẻ thù mới đáng gờm, có thể làm tổn thương sự sẵn sàng chiến đấu của liên minh.

Khi chủng vi-rút corona mới - lần đầu tiên được tìm thấy ở Trung Quốc - bắt đầu quét qua Hàn Quốc, những người lính đóng quân ở các căn cứ trên khắp đất nước có nguy cơ lây nhiễm đặc biệt. Tính đến ngày 27/2 đã có 20 lính Hàn Quốc và một binh sĩ Mỹ dương tính với COVID-19.

Các đồng minh đang thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ để chống lại sự bùng phát của vi-rút và thậm chí đang xem xét cắt giảm một cuộc tập trận quân sự chung quan trọng, điều mà một số chuyên gia cho rằng “không thể tránh khỏi”, vì nếu vi-rút lan truyền trong quân ngũ, nó có thể làm suy yếu đáng kể khả năng chiến đấu lúc cần thiết.

Một lính thủy Hàn Quốc đeo khẩu trang đứng trước căn cứ hải quân trên đảo Jeju hôm 21/2, sau khi một người lính của đơn vị được xác nhận bị nhiễm COVID-19  Ảnh: AP
Một lính thủy Hàn Quốc đeo khẩu trang đứng trước căn cứ hải quân trên đảo Jeju hôm 21/2, sau khi một người lính của đơn vị được xác nhận bị nhiễm COVID-19 Ảnh: AP

 

Ông Kim Dae-young - nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc gia Hàn Quốc - nhận định: “Trong quân đội, những người lính đang sống cùng nhau như thể thống nhất. Vì vậy, chỉ một người nhiễm vi-rút tại căn cứ của mình, hậu quả của nó cũng sẽ rất lớn. Năm nay, không thực hiện bất kỳ khóa huấn luyện quân sự nào là lựa chọn tốt nhất”. Hàn Quốc tự hào có một quân đội mạnh với 600.000 binh sĩ, trong khi 28.500 lính Mỹ đóng quân tại nước này phần lớn nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm lược từ Triều Tiên. Tâm dịch tại thành phố Daegu - với dân số khoảng 2,5 triệu người - nằm gần bốn căn cứ của Mỹ.

Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc hôm 26/2 báo cáo trường hợp người lính 23 tuổi dương tính với COVID-19 sẽ được điều trị tại trại Humphreys gần thủ đô Seoul. Bệnh nhân ban đầu đóng quân tại trại Carroll gần Daegu. Hàn Quốc đã đình chỉ một số khóa huấn luyện dã chiến, đặt 9.570 binh sĩ trong tình trạng cách ly và cấm hầu hết các binh sĩ nhập ngũ rời khỏi căn cứ. 

Quân đội Mỹ cũng đang kêu gọi nhân viên của mình tránh bắt tay và tham gia các cuộc tụ họp lớn, nếu có thể. Tại trại Walker ở Daegu, Mỹ cấm binh lính đến các cuộc tụ họp công cộng và những nơi ngoài căn cứ như cửa hàng tạp hóa, quán bar, nhà hàng mà không được cấp trên cho phép.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, cả hai quốc gia đang xem xét mở rộng lại một số khóa đào tạo do lo ngại về dịch bệnh. Ông nói thêm rằng, ông tin tưởng các đồng minh sẽ tìm cách bảo vệ quân đội, đồng thời đảm bảo rằng, cả hai quốc gia vẫn sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa nếu có. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo đã ra lệnh riêng cho các quan chức thực hiện tất cả phương án cần thiết để ngăn chặn các biện pháp kiểm dịch làm tổn thương sự sẵn sàng của quân đội Hàn Quốc.

Ở bên kia biên giới, Triều Tiên chỉ xác nhận một trường hợp duy nhất nhiễm vi-rút SARS-CoV-2. Nhưng các chuyên gia nói, dịch bệnh ở Bắc Triều Tiên sẽ rất thảm khốc vì nước này thiếu nguồn cung cấp y tế và cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe kém. 

Linh La (theo the Diplomat)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI