Việt Nam trong tranh sơn dầu của thầy giáo Canada

02/01/2021 - 06:54

PNO - Nói về gần một thập kỷ sống ở Việt Nam, Mike Hern (41 tuổi) đến từ Canada cho rằng đó một bức tranh đặc biệt mà anh chính là họa sĩ. Đất nước và con người nơi đây hòa quyện trong từng nét vẽ, bảng màu.

Đến Việt Nam từ năm 2011 theo lời mời của một người bạn, chàng trai Canada cho rằng anh đã phải lòng lối sống của người Châu Á và đặc biệt là Việt Nam. Từng sống ở Trung Quốc, Hàn Quốc nên khi đến Việt Nam, Mike không phải vật lộn để thích nghi với cuộc sống nơi đây.

Trở về Canada sau một thời gian ở Châu Á, Mike cảm thấy "xa lạ" với quê hương của mình. Vậy là anh quyết định khăn gói quay lại Việt Nam và trở thành một phần của đất nước xinh đẹp hình chữ S.

Mike và các bức tranh của anh
Mike và các bức tranh của anh

“Ở đây ồn ào và đông đúc hơn Canada. Khi lái xe, tôi cảm giác mình như đang tham gia một trò chơi điện tử, cố tìm cách len lỏi qua dòng xe để tìm đến vạch đích. Không bao giờ có những khoảnh khắc buồn tẻ ở nơi này”, anh chia sẻ.

Gần 10 năm sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, chứng kiến sự đổi thay của thành phố, Mike cho rằng đó là nguồn cảm hứng sống của anh.

“Điều tôi thấy đặc biệt ở thành phố này chính là những tòa nhà và các công trình xây dựng dang dở. Tôi nhận ra các tòa nhà ảnh hưởng từ kiến trúc Pháp. Bên cạnh đó, những khu nhà lụp xụp, cũ kỹ cũng khiến tôi đặc biệt quan tâm. Tôi muốn đưa chúng lên những bức vẽ của mình trước khi mọi thứ trở thành quá vãng”, anh nói.

Ngắm nhìn Hà Nội từ những ban công
Ngắm nhìn Hà Nội từ những ban công
Theo Mike, phố cổ Hà Nội là một trong những hình ảnh đẹp nhất của thủ đô
Theo Mike, phố cổ Hà Nội là một trong những hình ảnh đẹp nhất của thủ đô

Dù công việc chính là dạy tiếng Anh nhưng Mike vẫn dành thời gian cho đam mê vẽ của mình. Tiếp xúc với tranh sơn dầu từ năm 17 tuổi và có hứng thú với nghệ thuật, Mike cho biết anh rất hào hứng với bộ môn này dù không học qua bất kỳ trường lớp nào. Thậm chí, gia đình của Mike cũng chẳng có ai theo đuổi nghệ thuật.

Mỗi lần đi du lịch, có thể không chụp ảnh lưu niệm nhưng điều bắt buộc trong mỗi chuyến đi của Mike là phải vẽ lại thành phố nơi anh đặt chân đến. Anh chọn ký họa để lưu giữ lại khung cảnh mà mình đã đi qua. Thế nhưng, khi đến Việt Nam, dù đã ngang dọc khắp mọi miền đất nước nhưng Mike chỉ vẽ sau mỗi chuyến đi của mình.

“Tôi không muốn dành hàng giờ đồng hồ để vẽ lại nơi tôi từng đến. Tôi muốn dùng thời gian đó để cảm nhận và lưu giữ chúng trong bộ nhớ của mình. Sau mỗi chuyến đi tôi mới vẽ và hình ảnh Việt Nam luôn hiện rõ trong tâm trí tôi. Với Sài Gòn, những con hẻm luôn níu giữ và quyến rũ bước chân tôi”.

Cần Thơ sông nước

 

Cuộc sống trên bến dưới thuyền của người dân vùng sông
Cuộc sống trên bến dưới thuyền của người dân vùng sông

Với Mike, cảm hứng khi sáng tác của anh chính là cuộc sống Sài Gòn hiện tại, các tác phẩm nghệ thuật và các triển lãm mà anh đã tham quan. Nó đơn giản là góc phố, hàng quán mà anh vô tình bắt gặp khi đang chạy xe ngoài đường. Hay là các tác phẩm tại triển lãm mà Mike từng tham dự. Phạm Huy Thông, Trương Thế Linh hay Ngô Văn Sắc là những họa sĩ Việt mà Mike yêu thích nhất. Còn những họa sĩ lừng danh mà Mike mến mộ là Michelangelo, Caravaggio, Claude Monet…

Phong cách nghệ thuật Mike đang theo đuổi mang âm hưởng của chủ nghĩa hiện thực. Mike nói anh muốn tái hiện những biến chuyển của cảnh quan đô thị nơi mình đang sống theo hướng chuẩn xác và trọn vẹn nhất.

Chiếm đa số trong gia tài của họa sĩ nghiệp dư Canada là hơn 50 bức tranh về Việt Nam. Tự nhận mình thuộc về thế giới bóng đêm, Mike chỉ vẽ khi đêm xuống. Anh cho rằng khi trời mát và dịu hơn, không còn những cảm giác về không gian và thời gian, con người ta mới thật sự tự do để vẽ. Chỉ đến khi những tia nắng xuất hiện, Mike biết là mình phải quay lại với cuộc sống mưu sinh và để đam mê nghệ thuật được ngủ nghỉ.

Chàng họa sĩ Canada đang ấp ủ một triển lãm cá nhân. Những bức tranh về Sài Gòn và các thành phố anh đã đi qua sẽ là phần chính trong triển lãm này.

Một số tác phẩm của Mike Hern:

Trên đường về Đà Nẵng
Trên đường về Đà Nẵng
Một con hẻm nhỏ ở Tân Bình, nơi Mike đang sinh sống
Một con hẻm nhỏ ở Tân Bình, nơi Mike đang sinh sống
Hàng quán Sài Gòn
Hàng quán Sài Gòn
Xếp chồng ký ức là cách Mike tạo điểm nhấn cho mỗi bức tranh của mình
Xếp chồng ký ức là cách Mike tạo điểm nhấn cho mỗi bức tranh của mình
Hảm trong hẻm, hẻm chồng hẻm
Hẻm trong hẻm, hẻm chồng hẻm
Mini Sài Gòn
Mini Sài Gòn
Hẻm nhỏ Bùi Văn Thêm
Hẻm nhỏ Bùi Văn Thêm
Ngắm Sài Gòn từ từ những tòa chung cư cũ
Ngắm Sài Gòn từ những tòa chung cư cũ
Phố Sài Gòn và những viên gạch bông hoài niệm
Phố Sài Gòn và những viên gạch bông hoài niệm
Litte Sài Gòn
Litte Sài Gòn

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI