Nữ cảnh sát tặng thận cho một cậu bé chưa bao giờ gặp mặt

05/08/2017 - 15:47

PNO - Một buổi tối tháng Hai giá lạnh, Kristi Goll đăng lên trang Facebook của mình lời khẩn cầu tuyệt vọng mong tìm được ai đó có thể hiến tặng một quả thận cho đứa con trai 8 tuổi đang chờ chết của cô.

Jackson Arneson là một cậu bé yêu thích bơi lội và tất cả những gì liên quan đến không gian, nhưng các bác sĩ nói rằng cậu không thể vượt qua một mùa đông ở Wisconsin (Mỹ).

Jackson sinh ra đã mang căn bệnh van sau niệu đạo khiến cho thận bệnh nhân mỗi năm suy giảm chức năng từ từ cho đến khi thận ngưng hoạt động hoàn toàn.

Nu canh sat tang than cho mot cau be chua bao gio gap mat
Jackson sinh ra đã mang căn bệnh van sau niệu đạo khiến cho thận bệnh nhân mỗi năm suy giảm chức năng từ từ cho đến khi thận ngưng hoạt động hoàn toàn - Ảnh: ABC News

Cậu tránh được việc chạy thận nhân tạo, nhưng hy vọng tốt nhất để cậu duy trì được sức khỏe là tìm được người hiến thận còn sống, với nhóm máu O+ có nhiều kháng nguyên phù hợp nhất có thể.

Các thành viên trong gia đình đều đã kiểm tra để tìm người phù hợp, nhưng không tìm được ai đáp ứng yêu cầu hiến thận.

Không đầu hàng số phận, mẹ cậu bé đã tìm đến Facebook. Đây là một phần nghìn tia hy vọng, khi đi tìm một người xa lạ hoàn hảo, vừa phù hợp với yêu cầu của Jackson vừa sẵn sàng từ bỏ một phần cơ thể của mình cho một người không quen biết.

Nu canh sat tang than cho mot cau be chua bao gio gap mat
Nữ sĩ quan cảnh sát Lindsey Bittorf, 31 tuổi, không quản ngại đáp lại lời cầu khẩn của một bà mẹ đang vô vọng - Ảnh: Getty Images

Trung bình, một người có nhu cầu phải chờ từ 3 đến 7 năm để có thể nhận được thận hiến, và một người giống như Jackson, người chỉ có thể nhận thận từ những người có nhóm máu nhất định, sẽ phải chờ lâu hơn.

Lời khẩn cầu trên Facebook lan nhanh như gió lốc và chẳng bao lâu đã được 1.400 người góp sức chia sẻ để tìm ra người có nhóm máu phù hợp có thể cứu cháu bé.

Nhiều người liên lạc với mẹ cậu bé và tiến hành thử máu, nhưng sau một tháng vẫn không tìm ra người có nhóm máu thích hợp.

Đến giữa tháng Ba, xuất hiện Lindsey Bittorf, một nữ cảnh sát tại Sở cảnh sát Milton, cách không xa thành phố quê nhà Janesville của Jackson ở tiểu bang Wisconsin. Bittorf đáp ứng hết các yêu cầu để hiến tặng cho cậu bé món quà tuyệt vời nhất trong cuộc sống.

Nu canh sat tang than cho mot cau be chua bao gio gap mat
Lindsey trao cho Jackson và mẹ cậu ta những kết luận cho thấy Lindsey thích hợp để hiến thận cho Jackson - Ảnh: Kristi Goll

Bittorf đã xem bài đăng trên Facebook của Goll. Cả hai người phụ nữ đều có con trai, khi Bittorf nhìn thấy lời cầu khẩn của người mẹ đang đau khổ, cô lập tức thông báo cho Goll trên Facebook.

"Nếu vai trò đảo ngược lại và đó là con tôi, tôi cũng sẽ làm tất cả mọi điều có thể vì con”, Bittorf viết.

Bittorf bắt đầu quá trình thử nghiệm để xem cô có thể hiến thận cho Jackson hay không, nhưng do luật bảo vệ sự riêng tư của bệnh nhân, gia đình Jackson không được thông báo về kết quả thử máu của Bittorf.

Cô đã trải qua mọi thủ tục, kể cả chụp cắt lát, xét nghiệm kháng nguyên – nguy cơ gây đào thải khi cấy ghép - và được tư vấn tâm lý, để đảm bảo cô là người hiến tạng thích hợp cho Jackson.  

Một ngày tháng Năm, Bittorf xuất hiện trong bộ cảnh phục, và Goll rất ngạc nhiên khi cô thấy một sĩ quan cảnh sát đứng bên ngoài cửa, cầm hai gói giấy bọc kín.

Nu canh sat tang than cho mot cau be chua bao gio gap mat
Lindsey và cậu bé Jackson, người nhận món quà quý báu nhất của cô - Ảnh: Kristi Goll

"Tôi đã tuyên thệ để phục vụ và bảo vệ cộng đồng của tôi và bây giờ quả thận tôi sẽ phục vụ và bảo vệ cho cháu Jackson”, Bittorf nói.

Bittorf quyết định giúp Jackson cũng giống như con đường cô trở thành một sĩ quan cảnh sát, chỉ đơn giản là cô muốn giúp đỡ mọi người.

Ngày 22/6, Jackson nằm trên giường bệnh viện tại Bệnh viện nhi Gia đình Mỹ ở Madison. Cậu cười toe toét, giơ cao hai ngón tay cái tán thưởng, chiếc áo choàng bệnh nhân được cởi bỏ lộ ra một hình mặt cười gần chỗ đánh dấu sẽ được mổ để đón nhận quả thận của Bittorf.

"Cháu nó không sợ gì cả, nó là đứa trẻ dũng cảm nhất", mẹ Jackson nói với những người chờ đợi ca mổ.

Nu canh sat tang than cho mot cau be chua bao gio gap mat
Jackson Arneson dũng cảm bước vào cuộc phẫu thuật ghép thận ngày 22/6 - Ảnh: Kristi Goll

Trong khi đó, Bittorf nằm trong phòng mổ Bệnh viện Đại học Wisconsin liền kề bên cạnh. Một quả thận của cô đã được gỡ bỏ và được cấy ghép cho Jackson qua một cuộc phẫu thuật kéo dài bốn giờ đồng hồ. Gần 2 tuần sau, Jackson được xuất viện.

Cả hai cuộc phẫu thuật đều thành công, nhưng Bittorf cũng như Jackson đều đối mặt với rủi ro.

Jackson sẽ mất một năm kiểm tra thường xuyên để đảm bảo thận cấy ghép thích nghi tốt với cơ thể của cậu. Cậu sẽ phải dùng thuốc chống đào thải để ngăn việc cơ thể đào thải quả thận mới, và theo dõi chặt chẽ lượng nước, đường và muối cậu tiêu thụ.

Bittorf, khi chỉ còn một quả thận, sẽ được kiểm tra hàng năm để đảm bảo quả thận còn lại hoạt động tốt. Nguy cơ lớn nhất đối với cô là suy thận. Nhưng đối với Bittorf, cũng đáng chấp nhận nguy cơ đó khi cứu được Jackson.

Nu canh sat tang than cho mot cau be chua bao gio gap mat
Lindsey, Jackson và thành viên hai gia đình nay đã trở thành bạn bè của nhau - Ảnh: Kristi Goll

Kể từ khi hai gia đình gặp nhau hồi tháng Năm, không một ngày nào hai người mẹ không nói chuyện với nhau. Nếu không gọi điện thì họ nhắn tin. Sau khi hiến thận, Goll chở Bittorf đi làm mỗi ngày, bác sĩ nói cô không được lái xe khi chưa bình phục.

Sau khi được ghép thận mấy ngày, Jackson bước vào 9 tuổi. Hai gia đình nói đùa, Bittorf không cần mua quà sinh nhật cho Jackson, vì cô đã trao cho cậu bé món quà tuyệt vời nhất của mình.

Mọi người hy vọng, những phẩm chất của Bittorf sẽ được truyền cho Jackson, người mang trong mình một phần cơ thể của nữ sĩ quan cảnh sát nhân hậu.

Thanh Vân (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI