Nữ bác sĩ Mỹ chết vì COVID-19 do thiếu khẩu trang y tế?

08/10/2020 - 14:26

PNO - Báo The Guardian điều tra làm rõ về cái chết của Adeline Fagan và hàng trăm nhân viên y tế Hoa Kỳ đã chết khi chiến đấu với COVID-19: cô có kết quả xét nghiệm dương tính với virus đầu tháng 7 và qua đời vào tháng 9, cùng với hơn một chục nhân viên y tế trẻ khác.

Adeline Fagan với đứa trẻ cô đỡ khi đang là bác sĩ nội trú vào tháng 7/2019 - Ảnh: Maureen Fagan
Adeline Fagan với đứa bé cô đỡ khi đang là bác sĩ nội trú vào tháng 7/2019 - Ảnh: Maureen Fagan

Lễ tang của Fagan đã diễn ra hôm 19 tháng trước. Nữ bác sĩ này xét nghiệm dương tính với virus vào đầu tháng 7 và qua đời ngày 17/9 sau khi cô nằm viện hơn 2 tháng. Fagan làm việc tại khoa cấp cứu ở Houston và gia đình cô cho biết, ngày này qua ngày khác nữ bác sĩ sử dụng lại nhiều lần thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) do tình trạng thiếu hụt chung.

Fagan là một trong số hơn 250 nhân viên y tế đã qua đời ở các tiểu bang là điểm nóng phía nam và phía tây nước Mỹ khi virus gia tăng vào mùa hè. Tại Texas, nếu tháng 4 chỉ có 9 trường hợp tử vong là của nhân viên y tế, thì con số này đã tăng lên 33 vào tháng 7, sau khi Thống đốc Greg Abbott vội vã mở cửa lại hoạt động kinh doanh của tiểu bang, để rồi sau đó phong tỏa trở lại.

Adeline Fagan đỡ đẻ cho con gái của Carrie Wanamaker - Ảnh: Carrie Wanamaker
Adeline Fagan- Ảnh: Carrie Wanamaker

Trong số các nhân viên y tế đã qua đời được nhóm Lost on Frontline nghiên cứu sâu, có khoảng chục người dưới 30 tuổi trên toàn quốc, trong đó có Fagan. Trong khi đó, độ tuổi tử vong trung bình của COVID-19 đối với nhân viên y tế là 57, và dân cư nói chung là 78. Khoảng 1/3 ba số ca tử vong của bác sĩ được cho là liên quan đến tình trạng thiếu hụt PPE. Tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ gây thiệt hại lớn cho các nhân viên y tế, vì họ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn 3 lần so với dân thường.

Bác sĩ Fagan làm việc tại một bệnh viện có tên là HCA Houston Healthcare West và đã chuyển đến Texas vào năm 2019 sau khi hoàn thành chương trình trường y ở Buffalo, New York.

Adeline là con thứ hai trong số bốn chị em gái, tất cả đều theo đuổi hoặc có sự nghiệp liên quan đến lĩnh vực y tế. Fagan “thích đỡ đẻ, thích được là một phần trong khoảnh khắc hạnh phúc khi một em bé chào đời, thích làm việc với các bà mẹ”, bà Dori Marshall, Phó hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Buffalo cho biết.

Chị em Fagan. Từ trái qua: Emily, Maureen, Adeline và Natalie Fagan - Ảnh: Maureen Fagan
Chị em Fagan. Từ trái qua: Emily, Maureen, Adeline và Natalie Fagan - Ảnh: Maureen Fagan

Không rõ Fagan đã nhiễm virus như thế nào, nhưng theo em gái của cô thì cái chết này có vẻ liên quan đến công việc tại phòng cấp cứu hồi tháng 7. HCA West là một phần của HCA Healthcare - chuỗi bệnh viện lớn nhất nước Mỹ - và trong những tháng gần đây, một hiệp hội y tá quốc gia đã phàn nàn về việc bệnh viện “cố ý vi phạm” các quy trình an toàn tại nơi làm việc, bao gồm cả việc thúc ép nhân viên nhiễm bệnh tiếp tục làm việc.

Trong bối cảnh thiếu hụt thiết bị bảo vệ cá nhân trên toàn quốc, Maureen em gái của Fagan cho biết, chị mình phải đối mặt với một thách thức đặc biệt với PPE. “Adeline có một chiếc khẩu trang y tế N95 và chị ấy viết tên mình trên đó,” Maureen nói. "Adeline đã đeo chiếc khẩu trang N95 này hết tuần này đến tuần khác, có khi là hết tháng này đến tháng khác”.

Ngày 8/7, Fagan về nhà trong tình trạng đau nhức cơ thể, đau đầu và sốt, và xét nghiệm COVID cho kết quả dương tính. Hai chị em bị cách ly trong một tuần, và Fagan, vốn bị hen suyễn, đã sử dụng máy phun sương. Nhưng tình trạng khó thở của cô vẫn kéo dài, và một buổi chiều, Maureen nhận thấy môi của chị gái tái xanh và nhất quyết đưa đến bệnh viện.

Trong hai tuần, bệnh viện đã cố gắng bổ sung oxy cho lá phổi đang bị suy của Fagan. Cô trở nên yếu ớt đến mức không thể cầm điện thoại lên hoặc thậm chí giữ đầu thẳng đứng. Cô được chuyển đến một bệnh viện khác, nơi cô đồng ý được đặt máy thở.

Adeline Fagan bên bố mẹ, bà Mary Jane và ông Brant - Ảnh: Maureen Fagan
Adeline Fagan bên bố mẹ, bà Mary Jane và ông Brant - Ảnh: Maureen Fagan

Chưa đầy một ngày sau, cô được nối với một thiết bị ECMO để điều trị bằng phương pháp cuối cùng có tính xâm lấn cao, bao gồm lọc máu và cung cấp oxy bằng các thiết bị bên ngoài cơ thể. Cô điều trị như vậy suốt tháng 8. Đội ngũ y tế đã cố gắng điều trị để cô có thể không cần sử dụng máy móc và 9 loại thuốc an thần.

Gia đình cũng cố gắng nói chuyện với Fagan hàng ngày. Ông Brant cha cô viết: “Y tá nói với chúng tôi rằng họ thấy mắt Adeline rưng rưng sau khi chúng tôi nói chuyện điện thoại với con gái”.

Vào ngày 15/9, lần cuối cùng cha mẹ cô được phép đến thăm. Adeline thấy như đã xa vắng, cô cố gắng đáp lại, lắc đầu hoặc nói một hoặc hai từ. Nhưng cái nhìn của cô như vô hồn. Cuối cùng, vào ngày 17/9, Fagan đã ra đi mãi mãi...

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI