Tổng thống Donald Trump bị phản ứng dữ dội vì nói COVID-19 “không đáng sợ”

06/10/2020 - 13:19

PNO - Những người nổi tiếng, chuyên gia chính trị và các nhà phê bình lên án dòng tweet “COVID-19 không đáng sợ” của Tổng thống Donald Trump, gọi thông điệp này là "phi lý" và "nguy hiểm".

Tổng thống Mỹ, Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào tối thứ Hai 5/10 - mặc dù ông vẫn nhiễm COVID-19 - chỉ ba ngày sau khi đến Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed với các triệu chứng đáng lo ngại.

Tổng thống Donald Trump rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed hôm thứ Hai 5/10 sau khi điều trị COVID-19.
Tổng thống Donald Trump rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed hôm thứ Hai 5/10 sau khi có 3 ngày điều trị COVID-19

Tổng thống Trump, người được chăm sóc 24/24 tại Walter Reed với các liệu pháp không được phổ biến rộng rãi, đã khuyên những người theo dõi ông trên Twitter rằng họ không nên để COVID-19 "chi phối cuộc sống”. Đồng thời ông khẳng định: “Đừng sợ COVID-19. Đừng để nó chi phối cuộc sống của bạn. Chúng ta đã phát triển. Dưới thời Chính quyền Trump, một số thuốc và kiến ​​thức tuyệt vời".

Ứng cử viên tổng thống từ đảng Dân chủ Joe Biden ngay lập tức lên án dòng tweet của đối thủ trong một cuộc phỏng vấn với Local 10 News ở Miami, Florida: "Tôi đã thấy dòng tweet mà ông ấy viết... Ông ấy nhắn nhủ 'đừng để COVID-19 kiểm soát cuộc sống của bạn' đến cho 205.000 gia đình mất người thân vì đại dịch".

Ca sĩ kiêm diễn viên Barbra Streisand phản ứng: "Sao ông ấy dám nói một điều như vậy" và cho rằng lời khuyên đó hoàn toàn "phi lý!". Cô viết trên Twitter: "210.000 người Mỹ đã mất mạng! Rất nhiều trẻ em mất cha mẹ!".

Nam diễn viên Chris Evans cảm thán rằng dòng tin của Tổng thống Trump là liều lĩnh đến mức gây sốc.
Nam diễn viên Chris Evans cảm thán rằng dòng tin của Tổng thống Trump là "liều lĩnh đến mức gây sốc"

Diễn viên và nhà hoạt động Chris Evans cũng bày tỏ cảm xúc trên Twitter: "Đừng sợ COVID-19?! Ông ấy đã được các bác sĩ giỏi nhất chăm sóc suốt ngày đêm bằng cách sử dụng những loại thuốc tốt nhất. Liệu ông ấy có thực sự nghĩ rằng mọi người đều có quyền sử dụng thuốc đó không?".

David Axelrod, cố vấn cấp cao của cựu tổng thống Barack Obama, gọi Trump là "Người siêu lan truyền những điều không đúng sự thật nguy hiểm” và cầu xin mọi người đừng làm theo lời khuyên nà: "Hãy sợ COVID-19, và hành động theo niềm tin đó".

Trong khi đó, các nhà khoa học, nhà đạo đức học và bác sĩ càng phẫn nộ trước những bình luận của Tổng thống về một căn bệnh mà hiện vẫn chưa có thuốc điều trị hay vắc-xin hiệu quả.

Harald Schmidt - trợ lý giáo sư về đạo đức y tế và chính sách y tế tại Đại học bang Pennsylvania bày tỏ: “Tôi không thể nói nên lời - điều này thật điên rồ. Lời khẳng định đó hoàn toàn vô trách nhiệm”.

Tiến sĩ William Schaffner - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Vanderbilt - gọi thông điệp của tổng thống là "nguy hiểm" vì nó khuyến khích những người theo dõi ông bỏ qua các khuyến nghị cơ bản để giữ an toàn cho bản thân. “Bài viết sẽ dẫn đến những hành vi thiếu cẩn trọng, dẫn đến việc lây truyền vi-rút nhiều hơn, dẫn đến nhiều ca bệnh hơn và nhiều trường hợp tử vong hơn”.

Các chuyên gia chỉ ra rằng COVID-19 đã "thống trị" cuộc sống của hàng triệu người Mỹ. Rajesh Gandhi - bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Harvard và Bệnh viện Đa khoa bang Massachusetts, nhận định: “Chúng tôi hiểu các vấn đề kinh tế, chúng tôi hiểu hậu quả của việc phong tỏa. Nhưng cần phải có một phản ứng phối hợp để đại dịch không chi phối cuộc sống của chúng ta".

Nhà hoạt động chính trị David Axelrod gọi Tổng thống Trump là Người siêu lan truyền những điều không đúng sự thật nguy hiểm.
Nhà hoạt động chính trị David Axelrod gọi Tổng thống Trump là "Người siêu lan truyền những điều không đúng sự thật nguy hiểm"

Hiện có khoảng 20 người - bao gồm các quan chức Nhà Trắng, nhân viên chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Hoa Kỳ và các phóng viên - đã có kết quả xét nghiệm dương tính kể từ khi ông Donald Trump thông báo kết quả dương tính với COVID-19. Trong đó bao gồm hai nhân viên thường trực của Nhà Trắng.

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh đeo khẩu trang là một trong những cách hiệu quả nhất để hạn chế sự lây lan của vi-rút.

Linh La (theo USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI