CDC xác nhận COVID-19 có thể lây qua không khí

06/10/2020 - 10:10

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm 5/10 cho biết COVID-19 có thể lây lan thông qua virus tồn tại trong không khí. Đôi khi virus có thể tồn tại nhiều giờ, đồng thời thừa nhận mối lo ngại của các chuyên gia y tế công cộng về việc virus lây truyền trong không khí.

CDC mới cập nhật hướng dẫn phòng chống COVID-19, cho biết căn bệnh này có thể lây lan qua virus tồn tại trong không khí - Ảnh: Swissinfo
CDC mới cập nhật hướng dẫn phòng chống COVID-19, cho biết căn bệnh này có thể lây lan qua virus tồn tại trong không khí - Ảnh: Swissinfo

Hướng dẫn mới của CDC được đưa ra vài tuần sau khi cơ quan này công bố - và sau đó gỡ xuống - một cảnh báo tương tự, lúc đó từng làm dấy lên cuộc tranh luận về cách thức lây lan của virus.

Trong hướng dẫn hôm 5/10, CDC cho biết có bằng chứng cho thấy những người bị COVID-19 có thể lây nhiễm cho những người khác ở khoảng cách xa hơn 6 feet (1,8m), trong không gian kín với hệ thống thông gió kém. CDC cho biết các nhà khoa học tin rằng trong hoàn cảnh như vậy số lượng giọt và hạt nước nhỏ nhiễm virus do những người mắc COVID-19 sản sinh ra trở nên đủ đậm đặc để lây truyền virus.

CDC từ lâu đã cảnh báo về sự lây truyền qua các giọt nhỏ văng trong không khí và thường rơi xuống đất, dẫn đến việc đưa ra quy tắc giãn cách 2m. Các giọt khí nhỏ hơn nhiều và có thể lơ lửng trong không khí, giống như khói.

Trong khi CDC nhấn mạnh việc lây truyền COVID-19 khi tiếp xúc gần là phổ biến hơn qua đường không khí, một nhóm các nhà khoa học Mỹ thông qua một thư ngỏ hôm 5/10 đã cảnh báo – thư được đăng trên tạp chí y khoa Science - rằng các hạt khí dung tồn tại trong không khí có thể là nguồn lây truyền chính COVID-19.

Trong cuộc họp báo qua điện đàm, các nhà nghiên cứu cho biết: “Thực tế sự lây truyền qua không khí là cách thức chính để lây nhiễm xảy ra ở cự ly gần với sự tiếp xúc kéo dài”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, virus trong các hạt không khí có thể tồn tại trong không khí từ vài giây đến hàng giờ, di chuyển hơn hai mét và tích tụ trong không khí trong nhà thông gió kém, dẫn đến các sự cố lây nhiễm “siêu lan rộng”.

Vì các cá nhân nhiễm COVID-19 giải phóng hàng nghìn hạt khí dung chứa đầy virus, nhưng khi thở và nói chuyện thì ít giọt bắn hơn nhiều, nên các nhà khoa học nói rằng trọng tâm phải bảo vệ là chống lại sự lây truyền qua đường không khí. Các nhà khoa học cũng khẳng định các quan chức y tế công cộng nên phân biệt rõ ràng giữa những giọt bắn ra khi ho hoặc hắt hơi và những hạt khí dung có thể mang virus đi những khoảng cách xa hơn.

Các quan chức y tế công cộng cũng cần nêu rõ tầm quan trọng của hoạt động di chuyển ngoài trời và cải thiện không khí trong nhà, cùng với việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, bức thư ngỏ viết.

Thanh Hiền (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI