Diễn đàn: “Văn minh đô thị: Mỗi người cùng góp một tay”

Nói lời xin lỗi, có khó không?

25/09/2022 - 06:36

PNO - Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta hậm hực, bực tức trước những sự phiền phức do ai đó gây ra với mình, và cũng không tránh khỏi chuyện mình đã vô tình gây ra phiền toái với ai đó.

 

Lời xin lỗi thể hiện sự văn minh của người biết nhận lỗi khi mình sai, tạo thiện cảm cho người đối diện
Lời xin lỗi thể hiện sự văn minh của người biết nhận lỗi khi mình sai, tạo thiện cảm cho người đối diện

Một buổi sáng, đi tập thể dục về, tôi ghé cửa hàng tạp hóa mua thùng sữa tươi và hộp bánh. Tổng số tiền phải trả là 390.000 đồng, tôi đưa cho cô chủ tiệm tờ 500.000 đồng, rồi bước ra ràng thùng sữa lên yên xe. Khách vào mua hàng khá đông nên tôi đứng chờ chủ tiệm thối tiền. Chờ mãi mà không thấy cô chủ thối lại tiền nên tôi lên tiếng: “Em ơi, chưa thối tiền cho chị”.

“Em thối tiền cho chị rồi mà” - cô ấy trả lời và lấy máy tính ra: “Rõ ràng số tiền còn trên màn hình là 110.000 đồng, tính xong em đem ra đưa cho chị rồi mà”.

Anh chồng nhắc vợ, có nhầm không, có đưa cho người khác không. Cô vợ khẳng định, đã thối lại tiền cho tôi rồi.  Một vài người khách nhìn tôi với ánh mắt thiếu thiện cảm. Nhưng một cô bé đứng gần tôi xác định: “Em chưa thấy thối tiền cho chị này”. Nghe thế, người chồng lấy tiền thối cho tôi. Nhưng cô chủ tiệm tỏ ra khó chịu: “Rõ ràng là thối tiền rồi”.

Tôi thoáng nghĩ ngợi, hay là mình có sự nhầm lẫn, nên cầm tiền của anh chồng vừa đưa để lại trên quầy và nói: “Nếu em chắc như vậy, chị gởi lại tiền nhé, buôn bán cực khổ mà mất tiền thì thiệt cho em” rồi ra về, lòng không nghĩ ngợi nữa. 

Chuyện tưởng không còn gì để nhớ. Thế nhưng vài ngày sau, tôi đi ngang qua cửa hàng, cô chủ tiệm thấy tôi, vội chạy ra mừng rỡ: “Canh mấy ngày nay mới gặp chị, em mừng quá. Chị cho em xin lỗi, em gởi tiền thối lại cho chị nè. Tối hôm đó, con em mở camera xem lại, thấy em có lấy tiền đem ra định thối cho chị, nhưng vì khách gọi mua hàng, nên em chưa đưa cho chị. Em xin lỗi chị nha, đừng giận em nha”. Người chồng cũng cười nói: “Sao hôm đó chị biết vợ em chưa thối tiền mà không nhận tiền em đưa”. 

Tôi không giải thích. Nhưng nói thật, nghe tiếng xin lỗi của cô chủ tiệm, tôi cảm thấy vui, ấm lòng. Tôi cảm nhận được sự văn minh, tử tế trong suy nghĩ của cô. 

Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta hậm hực, bực tức trước những sự phiền phức do ai đó gây ra với mình, và cũng không tránh khỏi chuyện mình đã vô tình gây ra phiền toái với ai đó. Những chuyện nhỏ như mình quét sân vô ý làm bắn nước bẩn lên người khác, đi xe làm tạt nước vào người khác, hoặc sơ ý gây ra va quẹt trên đường… đôi khi sẽ sinh ra cãi vã, va chạm rồi thành chuyện lớn.

Nhưng trong những tình huống đó, nếu thấy mình có lỗi và nhanh chóng nói lời “xin lỗi” thì chắc chuyện lớn thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ thành không có gì, cuộc sống sẽ thêm nhiều niềm vui và bớt đi nhiều điều phiền muộn.

Giao Chi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu