Hãy dành cho nhau cái gật đầu cảm ơn khi qua ngã tư đường

16/11/2022 - 15:47

PNO - Chuyện đứa trẻ cúi nhẹ đầu ngỏ ý cảm ơn khi băng qua vạch dành cho người đi bộ, khiến nhiều người lớn phải suy ngẫm.

Mới đây, trong một diễn đàn có cả triệu thành viên, một tài xế ô tô cho biết anh vừa gặp tình huống: hai đứa trẻ khi băng qua vạch dành cho người đi bộ, đã xoay người về hướng những chiếc ô tô đang dừng chờ, gật nhẹ đầu ngụ ý cảm ơn. 

Hai đứa trẻ ấy chỉ tầm 7-8 tuổi, và nó khiến một người ở tuổi bên kia con dốc cuộc đời không ngừng phải suy nghĩ. Vì sao một động tác đơn giản thế, một ứng xử nên làm thế nhưng hiếm khi nào người ta dành cho nhau? 

Thực tế đã chứng minh, nếu trao cho đối phương cái gật đầu cảm ơn hay đơn giản chỉ là nụ cười, thay cho tiếng cự nự và ánh mắt khó chịu trước một va chạm nhỏ, giao thông trên đường phố sẽ không còn là nỗi ám ảnh hay "cực hình" đối với nhiều người.

Ngay khi chúng ta qua đường ở vạch dành cho người đi bộ, trước dòng xe cộ dừng lại theo tín hiệu đèn giao thông, thì cái gật đầu cảm ơn ấy cũng không hề thừa. Hãy đặt mình vào vị trí ngược lại, sẽ cảm nhận được cơn gió mát lành từ lối ứng xử ấy.

Văn hóa giao thông luôn là vấn đề có nhiều điều để bàn. Khi thấy một người đi bộ ven con đường nhiều nước, xin hãy chậm lại, để bánh xe của chúng ta đừng "dội" nước lên họ - người có khi sắp phải đến một nơi hẹn quan trọng, cần quần áo chỉn chu.

Khi thấy một người bị "rối loạn" phương hướng - bật xi nhan trái nhưng lại rẽ phải - hãy nhẹ nhàng nhắc họ, rằng anh/chị đang bật nhầm đèn, đừng mỉa mai hay nói lời gay gắt. 

Đặc biệt, giữa các giao lộ, vòng xoay... với dòng xe di chuyển nhiều hướng, hãy gật nhẹ đầu cảm ơn khi ai đó dừng lại, nhường khoảng không ít ỏi cho xe ta qua - như hai đứa trẻ kia. Dù họ đôi khi không phải nhường một cách "tự nguyện", những cái gật đầu ấy sẽ khiến mọi nguy cơ xô xát do va chạm có thể tan biến đi. 

Văn minh đô thị là một bài toán mà để giải, mỗi cá nhân phải đều cùng giải. Hiệu ứng tâm lý, nhất là ở chốn công cộng và đông người, có hình thái như quân cờ domino, chỉ một cú giật, mọi thứ sẽ đổ rạp. Bù lại, chỉ một nụ cười hòa nhã, sự lan tỏa của nó cũng tương tự hiệu ứng cánh bướm.

Văn minh trên đường phố, trước hết xuất phát từ tuân thủ các quy định của luật giao thông. Đó là nền tảng cơ bản, chứ không phải duy nhất. Không luật nào yêu cầu một ai đó phải cười hay nói lời nhẹ nhàng, nhưng mỗi người đều có thể, trước hết là vì chính mình. 

Hoàng Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI