Dự đám cưới đúng giờ, có khó quá không?

14/10/2022 - 12:20

PNO - Thiệp cưới bây giờ có ghi rõ giờ đón khách và giờ khai tiệc. Tuy vậy ít khi đúng như đã ghi trong thiệp. Khách đi sớm thường xuyên phải ngồi chờ.

Chủ nhật tới tôi sẽ đi dự một đám cưới. Với hàng trăm đám cưới đã dự trong đời thì đám cưới này cũng không lạ lắm. Tôi có chút phân vân đi hay không chỉ vì Chủ nhật là ngày tốt nên ngoài đám cưới vợ chồng tôi còn nhận được lời mời tân gia và cả một cái đám thôi nôi. Đám cưới mời 16g, tiệc mừng tân gia 19g. Theo lẽ thông thường, tôi có thể tham dự cả hai nơi. Nhưng mọi người biết rồi đó, đám cưới xứ mình có bao giờ tổ chức đúng theo thiệp mời!

Đúng giờ, tiết kiệm thời gian cho nhau là thói quen tốt cần được xây dựng trong xã hội văn minh không chỉ ở tiệc cưới
Đúng giờ, tiết kiệm thời gian cho nhau là thói quen tốt cần được xây dựng trong xã hội văn minh không chỉ ở tiệc cưới - Ảnh minh họa

Tôi ở tỉnh lẻ nên ít khi dự đám cưới ở Sài Gòn. Mấy năm trước đứa bạn gả con, tha thiết mời vợ chồng tôi tham dự. Thiệp mời ghi khai mạc 17g. Vợ chồng tôi dự kiến tham dự xong sẽ kịp chuyến xe cuối trở về nhà. Cơ khổ nhạc nổi lên tưng bừng, bia lúc nào cũng đầy ly, lễ nghi thì chưa thấy gì. 19g30 vợ chồng tôi lẳng lặng rút lui. May mà ngay lúc vào đã được bố trí đứng chụp hình với cô dâu chú rể, để sau này cũng có cái chứng tỏ có dự đám cưới.

Ở quê có khi ngược lại. Bạn tôi đi một đám cưới bà con ở quê. Thiệp mời là 11g. Đúng giờ bạn đến. Hỡi ôi, đám tiệc gần như sắp tàn. Bạn và vài người như bạn, ở xa đến, được mời vào ngồi cùng bàn. Tiếp bạn và các vị khách mới là chủ nhà và vài ba người thân thuộc. Khổ nổi ai cũng đã say xỉn. Bạn phải chịu đựng lối tiếp khách của những người đã thấm đẫm men rượu. Cặp cổ, bá vai, giọng nói lúc lè nhè, lúc giật cục như hét vào tai. Ráng chịu đựng cho qua. Ra về mà bạn tự trách mình sao không tìm hiểu trước cách tổ chức tiệc cưới ở quê nhà. Thông thường ở quê rước dâu về xong đãi khách ngay, nên 9g khách gần bên đã đến mừng, ăn uống linh đình. Bạn đến sau đó 2 giờ nên cả đám đã say sưa là phải.

Thiệp cưới bây giờ có ghi rõ giờ đón khách và giờ khai tiệc. Tuy vậy ít khi đúng như đã ghi trong thiệp. Khách đi sớm thường xuyên phải ngồi chờ. Cũng không nỡ trách chủ nhà vì làm sao khai tiệc cho được khi bàn trống còn nhiều, khách còn thưa thớt.

Tôi tự hỏi sao lại làm mất thời giờ của nhau! Tôi đoán trên 90% khách có thể sắp xếp đến đúng giờ, nhưng vì không muốn mất thời gian chờ đợi nên họ đi trễ. Vậy tại sao chúng ta không bảo nhau đến đúng giờ, chủ tiệc cứ khai tiệc theo thiệp mời. Đúng giờ, tiết kiệm thời gian cho nhau là thói quen tốt cần được xây dựng trong xã hội văn minh không chỉ ở tiệc cưới.

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI