Diễn đàn Văn minh đô thị: Dạy con mặc đẹp, phù hợp và văn hóa

11/08/2022 - 05:35

PNO - Mặc sao cho thích hợp là điều cần phải biết, vì vậy các bậc phụ huynh nên tìm hiểu, hướng dẫn, góp ý về cách ăn mặc.

 

Mới đây, có chuyện mấy cô gái tham gia trò chơi vận động trên bãi biển đã cao hứng cởi cả áo ngực làm dụng cụ tiếp nước. Vài ngày sau, một nhóm phụ nữ khác lại mặc bikini đi nhặt rác ở bờ biển.

Dư luận tranh cãi khá nhiều về hai sự việc trên. Đa số lên án chuyện cởi áo ngực là thiếu kiềm chế và phản cảm. Còn nhóm phụ nữ mặc bikini nhặt rác thì được đa số dư luận đồng tình vì cho rằng họ mặc bikini nhặt rác nhân lúc tắm biển thì không có gì đáng trách.

Thậm chí họ còn phải được ủng hộ vì đã làm một việc có ý nghĩa, góp phần bảo vệ môi trường. Điều đó cho thấy công chúng rất công minh, khách quan trước mọi vấn đề. Nó cũng cho thấy, việc mặc như thế nào để xuất hiện ở những đâu, làm việc gì đều phải theo những chuẩn mực. 

Việc giữ hình ảnh phù hợp với nơi mình đến và tham gia các hoạt động luôn là điều cần thiết. Ngoài việc làm đẹp cho chính mình thì mặc phù hợp còn thể hiện sự tự trọng của bản thân và tôn trọng những người xung quanh, người mình giao tiếp, tạo thiện cảm và gây ấn tượng tốt với mọi người. Nếu là người đi giao dịch làm ăn thì chắc hẳn việc mặc đẹp, phù hợp sẽ góp phần vào thành công khi giao dịch, đàm phán với đối tác, chiếm được lòng tin và dễ tạo mối quan hệ tốt đẹp cho công việc lâu dài.

 Các chuẩn mực về trang phục là không xa lạ với mọi người. Hầu hết các bậc cha mẹ hoặc anh chị lớn đều có sự quan tâm khi lựa chọn trang phục cho con em lúc chúng còn nhỏ. Khi chúng lớn lên, dù để chúng quyết định nhưng người lớn cũng luôn có sự tư vấn và định hướng mua trang phục như thế nào, đi tham dự một sự kiện thì mặc ra sao, đi tham quan du lịch ở đâu thì nên mặc cái gì… 

Nhưng cũng có những gia đình đã bỏ mặc con em muốn mặc sao cũng được, hoặc có rầy la, góp ý nhưng không đủ sức thuyết phục. Thế là những bộ quần áo thiếu trên hụt dưới, hở rốn, khoe thân, khoe da thịt... chẳng xấu hổ, cứ vô tư đi khắp nơi, kể cả chốn trang nghiêm như công sở, trường học, đình chùa… bất chấp sự khó chịu của mọi người. 

Trang phục thể hiện nét văn hóa. Việc mặc sao cho thích hợp là vô cùng cần thiết, cho nên các bậc phụ huynh rất nên tìm hiểu, hướng dẫn, góp ý về cách ăn mặc cho con em mình. Những góp ý ấy sẽ giúp con cháu dần nhận thức được tầm quan trọng của việc mặc, mặc sao cho đẹp, cho có gu, cho phù hợp, cho có văn hóa… về sau.

Trúc Giang 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI