Dừng lại dọn đá trên đường

22/12/2022 - 20:16

PNO - 1 hòn đá trên đường có thể dẫn đến tai nạn cho bất kỳ ai. Dừng lại, dọn nó đi, cũng là "dọn" cho chính mình nguy cơ thương tích.

Thỉnh thoảng, trên truyền thông và mạng xã hội lại xuất hiện trường hợp một ai đó dừng xe, nhặt hòn đá giữa đường dẹp vào trong. Hòn đá ấy có nguy cơ dẫn đến sự cố cho bất kỳ phương tiện giao thông nào, gây thương tích cho bất kỳ ai.

Một nhóm thanh niên dừng xe dọn đất đá trên một cung đường từ TPHCM đi Đà Lạt
Nhóm thanh niên dừng xe dọn đất đá trên 1 cung đường từ TPHCM đi Đà Lạt

Mỗi lần như thế, thường xuất hiện 2 luồng dư luận. Bên cạnh những bình luận nể trọng ngợi khen là những lăn tăn rằng liệu có nên "vác tù và hàng tổng". 

Thực tế thì, trong xã hội vốn bận rộn và đầy nghi kỵ nói chung, chẳng riêng trường hợp hòn đá giữa đường mới xung đột nhau về việc nên làm thế nào, lướt qua mặc kệ hay dừng lại, xử lý nhằm giúp người lưu thông phía sau. Điều nổi lên đầu tiên trong suy nghĩ sẽ là: Ta đã an toàn, vậy là đủ!

Nhưng, trong đời, nào ai biết được việc sẽ có lúc mình trở thành "người phía sau"? Khi ấy, chỉ cần 1 chểnh mảng nhỏ, tai nạn sẽ ập đến, và chẳng thể lường được hậu quả của nó. Rất nhiều trường hợp thương tâm đã xảy ra, mà lý do khiến ai nghe cũng ray rứt: hòn đá trên đường làm chệch tay lái. 

Thế nên, dừng lại để dọn hòn đá không chỉ là bảo vệ những người tham gia giao thông mà còn vì chính mình. Chỉ cần mỗi người đều nhận thức điều đó, sẽ chẳng còn hòn đá nào có thể gây thương tích đến ai. 

Cũng như, nếu mỗi người đều nảy lên trong đầu ý định sẽ cắm vào cái hố nhỏ trên đường 1 cành cây để cảnh báo cho người khác, là tự thân đã nhen lên cơ hội an toàn cho chính mình. 

Rộng hơn, cứ hãy đặt mình vào vị trí người khác để căn chỉnh ứng xử và hành vi, ta sẽ góp phần rất nhiều vào bức tranh chung tươi sáng. Văn minh đô thị, là văn minh về cách nghĩ (và dẫn đến văn minh về hành vi), và chúng bắt đầu từ những điều rất nhỏ. 

Ngọc Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI