Nơi con người chung sống với... tử thần

29/03/2019 - 05:33

PNO - Sinh mạng con người ở các khu công nghiệp, nhất là nơi có sản xuất hay chứa hóa chất đều có thể gặp họa bất cứ lúc nào.

Vụ nổ kinh hoàng xảy ra ở cơ sở của công ty hóa chất Thiên Gia Nghi, chuyên làm thuốc trừ sâu, ngay trong khu công nghiệp Trần Gia Cảng, TP.Diêm Thành (Trung Quốc). Anh Châu Hàn và vợ làm việc trong khu công nghiệp trên. Anh kịp thoát thân, nhưng vợ anh thì không. Khi Châu Hàn biết mình còn sống, anh vội tìm kiếm vợ trong đống hoang tàn và hoảng loạn nhìn thấy vợ đang nằm bất động ở một góc.

Noi con nguoi chung song voi... tu than
Sách vở và mảnh kính văng tung tóe khắp lớp học sau vụ nổ

Hai ngày sau, anh xuất hiện ở nhà tang lễ trong dáng vẻ tiều tụy và đau đớn đến tận cùng. Các con anh, đứa lớn 10 tuổi, đứa nhỏ 7 tuổi, đã được người thân đưa về nhà chăm sóc. Sau khi lo tang sự cho vợ, anh trở về dọn dẹp ngôi nhà bừa bộn gạch đá. Nhà của anh nằm trong khu làng gần nơi xảy ra vụ nổ cũng bị chấn động. Toàn bộ dân làng phải chịu cảnh mất điện, nước nhiều ngày qua.

Đã có 64 người chết và 640 người bị thương, tính đến ngày 28/3. Châu Hàn nói: “Chỉ mong họ điều tra được nguyên nhân vụ nổ và để chúng tôi được lo hậu sự cho người thân một cách chu đáo, tử tế”. Châu Hàn và vợ từng sợ mạng sống sẽ bị đe dọa, bởi họ ở gần khu công nghiệp và phải làm việc trong môi trường nguy hiểm. Nhưng trông chờ điều kiện lý tưởng là điều quá xa xỉ.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng, tai nạn nghiêm trọng trên là do sơ suất của con người. Nghĩa là sinh mạng con người ở các khu công nghiệp, nhất là nơi có sản xuất hay chứa hóa chất đều có thể gặp họa bất cứ lúc nào.

Thiên Gia Nghi từng có những vi phạm về an toàn, bị phạt nhiều lần, nhưng vẫn chẳng đâu vào đâu. Những năm gần đây, người dân Trung Quốc, đặc biệt là những người sống gần khu vực nhà máy, kho hóa chất, luôn canh cánh nỗi lo. Nhưng phản đối vô ích. Họ chẳng thể làm gì khác ngoài việc mong rủi ro đừng xảy đến.

Châu Hàn không biết những ngày sắp tới anh phải sống thế nào, không biết phải quay trở lại nơi làm việc ra sao, khi chẳng thể dứt khỏi suy nghĩ: đó là nơi anh nhìn thấy thi thể vợ mình. Anh Dương - hàng xóm của Châu Hàn - cho biết, cha anh, hơn 70 tuổi, gắn bó với mảnh đất này từ khi sinh ra, nên vẫn cố bám trụ nơi đây.

Cha con anh không khỏi xót xa khi nghĩ đến chuyện hóa chất độc hại sẽ ngấm dần vào đất, nước và đó mới là thiệt hại nặng nề nhất. Họ hiểu nơi này không còn an toàn, nhưng ra đi hay ở lại là câu hỏi họ chẳng thể trả lời dứt khoát.

Một số trường học gần khu công nghiệp đã hóa bãi đất hoang sau vụ nổ. Trong phòng cấp cứu ngày xảy ra thảm họa, nhiều đứa trẻ hoảng loạn, cắn răng chịu những mũi kim đâm vào da thịt, may các vết thương do mảnh vỡ cửa sổ lớp học đâm vào.

Một tuần trôi qua, những đứa trẻ ấy vẫn chưa thể gặp lại bạn, bởi thầy cô các em cũng không biết đến khi nào đống đổ nát mới được dọn xong, khi nào trường mới hoạt động trở lại. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI