Nơi cơn bão đi qua

14/10/2013 - 16:31

PNO - PN - Tình cờ, anh nghe em than phiền với bạn: “Ngày nào anh ấy cũng gọi điện về quê, đi làm về là mở ti vi lên xem tình hình bão lũ, hai đứa nhỏ nô đùa anh ấy quát nhặng xị. Mà nhà anh ấy ở quê có thiệt hại gì lớn ngoài mấy con...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ khi quen nhau, yêu nhau và thành vợ chồng, anh đã kể cho em nghe rất nhiều, nhưng có lẽ vì không sinh ra và lớn lên từ mảnh đất nghèo khó đó nên em không hiểu được nỗi niềm của một người sống xa quê như anh. Quê nghèo, mỗi lần bão lũ, cuộc sống lại càng khốn khó hơn. Những cánh đồng trắng nước, gió thét gào như muốn giật tung những mái nhà xiêu vẹo, những ánh mắt sợ hãi, những khuôn mặt hốc hác phờ phạc vì đói khát, cả những tiếng gào khóc trong đêm tối như bưng… là những gì tuổi thơ anh đã trải qua, vẫn ám ảnh anh đến tận bây giờ. Nhiều lúc cuộn mình trong chăn êm, nệm ấm, anh vẫn giật mình khi ngoài trời nổi gió, đổ mưa. Anh đã nỗ lực làm việc, dành dụm xây cho bố mẹ căn nhà kiên cố để những đêm mưa gió anh không còn giật mình thon thót, thấp thỏm thương bố mẹ già ở quê xa.

Noi con bao di qua

Ảnh: Internet

“Mấy lần vợ chồng mình đón lên trên này ở, nhà cao cửa rộng, ông bà có chịu đâu. Tại ông bà tự làm khổ mình chứ?”, đã có lần em lý sự với anh như thế. Em đâu hiểu, bố mẹ anh đã buộc chặt cuộc đời với mảnh đất quê hương, dù phải dãi dầu mưa nắng, phải chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên để tồn tại. Hôm nay, tuy bố mẹ đã có một ngôi nhà kiên cố, nhưng nỗi lòng của người dân vùng lũ mỗi khi bão về là biết bao lo toan, ăn ngủ sao yên. Dù thiệt hại về vật chất chỉ là con gà, buồng chuối nhưng những tổn thương về tinh thần sao đong đếm được?

Ở quê, ngoài bố mẹ, anh còn có họ hàng, bạn bè, làng xóm. Cuộc sống bây giờ dù đã đổi khác nhiều nhưng vẫn còn những người lam lũ, vật lộn kiếm sống mà vẫn thiếu thốn trăm bề, vẫn còn những người mặc chưa đủ ấm, những đứa trẻ ăn chưa đủ no, những ngôi trường chưa đủ đồ dùng dạy học… lũ bão quét qua không biết còn lại những gì? Những vành khăn tang trên mái đầu thơ dại nhìn thấy qua màn hình ti vi, qua những trang báo khiến anh nhức nhối.

Lòng anh cũng vừa như bị một cơn bão “quét” qua, em biết không?

 HỒNG LĨNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI