Nỗ lực xóa “điểm đen” ma túy trên địa bàn TPHCM

18/11/2021 - 06:17

PNO - Những năm gần đây, TPHCM đã thực hiện việc chuyển hóa nhiều địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy, mang lại sự bình yên cho người dân. Để làm được điều này, cùng với việc đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm ma túy, công tác quản lý các hoạt động kinh doanh hợp pháp liên quan đến ma túy cũng được tăng cường.

Những “điểm nóng” dần bình yên trở lại

Vài tháng nay, một mình đẩy xe hủ tíu về khuya qua ngã tư An Sương (ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) chị Nguyễn Thị Huệ, 42 tuổi, không còn sợ phải chạm mặt con nghiện nữa. “Cuối năm ngoái, mấy anh công an mai phục hốt một ổ mấy chục tên chuyên mua bán ma túy và hút chích. Sau đợt đó, khu này yên ổn hẳn, bà con rất mừng”, chị Huệ phấn khởi.

Hơn 10 năm bán quán ăn lề đường ở ngã tư An Sương, chị Huệ đã rất nhiều lần bị con nghiện xin đểu. Nhiều hôm về khuya, chị còn gặp cảnh con nghiện phê thuốc sùi bọt mép nằm vật vạ trên đường, khiến chị không dám đi qua đoạn đường sau bến xe An Sương một mình.

“Chợ” ma túy ở ngã tư An Sương đã bị Công an TP.HCM vào cuộc xóa bỏ vào cuối năm 2020
“Chợ” ma túy ở ngã tư An Sương đã bị Công an TPHCM vào cuộc xóa bỏ vào cuối năm 2020

Cho đến năm 2020, khu vực bến xe An Sương vẫn là một “điểm đen” về ma túy. Thời điểm này, các đối tượng ngang nhiên lập “chợ” ma túy để bán lẻ cho con nghiện. Ngay sau khi báo chí phản ánh vụ việc, Ban Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an Q.12, Công an H.Hóc Môn vào cuộc xóa sổ “chợ” ma túy này. Chỉ khoảng một tháng sau đó, “điểm nóng” ma túy này đã hạ nhiệt. “Các trinh sát đã mật phục nhiều ngày liền để bắt các đối tượng buôn bán ma túy ở ngã tư An Sương. Nhiều đối tượng tham gia mua bán ma túy và trên 60 con nghiện ở xã Bà Điểm đã bị cơ quan chức năng bắt giữ, khởi tố và đưa đi cai nghiện” - một cán bộ PC04 chia sẻ.

Các khu phố nằm gần khu vực công viên Phú Lâm (P.13, Q.6) nhiều năm trước cũng là địa bàn “nóng” về ma túy. Nằm ở cửa ngõ phía tây, giáp ranh với Q.Bình Tân có rất đông công nhân và người lao động sinh sống, nên nhiều năm liền nơi đây là địa bàn phức tạp về ma túy, trộm cắp. Những năm gần đây, nhờ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động đến tận khu phố, tổ dân phố, nên tệ nạn ma túy đã được kéo giảm.

Bà Nguyễn Thị Bạch - Bí thư chi bộ khu phố 5, P.13, Q.6 - cho biết: “Mấy năm trước, con nghiện hay vào mấy hẻm sâu mua bán và chích choác ma túy ngay trong hẻm, khiến người dân rất sợ. Bây giờ thì hết rồi. Chúng tôi phát động người dân đấu tranh với tệ nạn ma túy. Có camera an ninh, có lực lượng tuần tra liên tục nên khu phố đã bình yên. Ngoài ra, khu phố cũng tạo điều kiện về vốn cho những người hoàn lương để họ làm lại cuộc đời. Để xóa những điểm đen ma túy, cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như vậy”. 

Theo báo cáo của UBND TPHCM, trong năm 2020, các đơn vị chức năng của thành phố đã tăng cường phối hợp trong đấu tranh, chuyển hóa những địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt và khởi tố 204 vụ, 268 bị can; xử lý hành chính 23 vụ, 297 đối tượng. Hiện, các lực lượng chức năng đang tiếp tục đấu tranh, chuyển hóa 1 tuyến đường, 9 địa bàn, 9 tụ điểm, 12 điểm phức tạp về ma túy. 

Theo Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 Chính phủ vừa ban hành, từ nay đến năm 2025 sẽ phấn đấu triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về ma túy.

Tang vật trong vụ vận chuyển 317kg ma túy tại ngã tư An Sương vào tháng 2/2019
Tang vật trong vụ vận chuyển 317kg ma túy tại ngã tư An Sương vào tháng 2/2019

Siết chặt quản lý tiền chất
Theo UBND TPHCM, đến tháng 11/2021, trên địa bàn thành phố có 28.523 người nghiện (tăng 4,26% so với cuối năm 2020), trong đó có hơn 12.500 người đang có mặt tại địa phương.

Tội phạm ma túy ở TPHCM những năm gần đây hoạt động rất phức tạp. Chúng thường dựa vào các địa bàn có nhiều hẻm nhỏ thông với nhau ra nhiều đường, nhiều quận, huyện. Chúng cũng thường lợi dụng trẻ em, người già để cất giấu, giao nhận ma túy ở những nơi công cộng và các tuyến hẻm dễ phi tang chứng cứ và tẩu thoát khi bị lực lượng chức năng phát hiện, truy bắt. 

Ngày 10/11 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đã ký báo cáo gửi Bộ Công an về công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn TPHCM.

Theo báo cáo, việc quản lý tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng các tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần (là chất kích thích hoặc ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, nếu sử dụng nhiều lần có thể dẫn tới tình trạng nghiện đối với người sử dụng) sẽ góp phần vào việc phòng ngừa thất thoát các tiền chất để sử dụng sản xuất ma túy.

Mặc dù đạt được một số kết quả tích cực, nhưng do tiền chất được xếp vào loại hóa chất lưỡng dụng không thể thiếu trong các ngành sản xuất công nghiệp, thực phẩm, y tế, thú y, nên công tác quản lý, kiểm soát nó cũng gặp một số khó khăn. Trong vài năm gần đây, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận một số vụ sản xuất ma túy quy mô lớn.

Một vụ vận chuyển ma túy núp bóng thuốc tân dược bị cơ quan chức năng phát hiện trong năm 2021
Một vụ vận chuyển ma túy núp bóng thuốc tân dược bị cơ quan chức năng phát hiện trong năm 2021

UBND TPHCM nhận định, thời gian qua dù diễn ra dịch COVID-19, nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Việc mua đi, bán lại, trung chuyển qua nhiều khâu trung gian khiến công tác quản lý, kiểm soát tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần còn nhiều khó khăn, nguy cơ xuất hiện tội phạm lợi dụng thu mua tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần để sản xuất ma túy bất hợp pháp vẫn còn hiện hữu.

Theo Công an thành phố, từ năm 2018 đến nay, trong một số vụ án ma túy đã khám phá, lực lượng chức năng đã thu giữ một số chất gây nghiện và chất hướng thần như: Codeine, Bromazepame, Tiletamine, Nitrazepam và Nimetazepam. Đây là các chất gây nghiện và chất hướng thần được sử dụng trong các loại thuốc điều trị bệnh. Tuy số lượng thu giữ không nhiều, nhưng cũng là một dấu hiệu cảnh báo về tình trạng thất thoát chất gây nghiện, chất hướng thần vào việc sản xuất trái phép chất ma túy. 

UBND TPHCM đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung rà soát để phát hiện nguồn gốc của các chất gây nghiện, chất hướng thần đã phát hiện, thu giữ trong thời gian qua để đấu tranh, xử lý triệt để. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu