Nigeria tìm thấy thêm một biến thể virus mới, Anh áp đặt lệnh hạn chế nghiêm ngặt

25/12/2020 - 07:30

PNO - Sau Anh và Nam Phi, Nigeria tiếp tục phát hiện thêm biến thể hoàn toàn mới của virus corona.

Biến thể virus mới được tìm thấy ở Nigeria

Người đứng đầu cơ quan kiểm soát dịch bệnh của châu Phi, John Nkengasong cho biết một biến thể mới của virus corona đã xuất hiện ở Nigeria và cảnh báo cần phải điều tra thêm. Trước Nigeria, Anh và Nam Phi đều báo cáo các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, có tốc độ lây lan nhanh hơn.

John Nkengasong, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC) nói trong cuộc họp báo trực tuyến: “Đó là một dòng dõi riêng biệt với Anh và Nam Phi”. Đồng thời, Nkengasong thông tin thêm việc phát hiện các biến thể mới ở Nigeria và Nam Phi đã thúc đẩy một cuộc họp khẩn cấp của CDC châu Phi trong tuần này.

Biến thể mới của virus corona được tìm thấy ở Nigeria.
Biến thể mới của virus corona được tìm thấy ở Nigeria

Trong tuần qua, Nigeria ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng 52% và Nam Phi tăng 40%. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể mới đang góp phần làm gia tăng sự lây truyền ở Nigeria, nhưng CDC Nigeria và các cơ quan chức năng nước này sẽ tiến hành các nghiên cứu sâu rộng hơn về đột biến mới của virus.

Tính đến nay, châu Phi đã báo cáo hơn 2,5 triệu ca nhiễm virus, chiếm 3,3% số bệnh nhân toàn cầu.

Anh áp đặt lệnh hạn chế mới khi số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục

Ngày 24/12, chính phủ Anh cho biết nhiều khu vực rộng lớn của đất nước sẽ được đặt dưới các quy định hạn chế nghiêm ngặt nhất về COVID-19, do một biến thể virus mới có khả năng lây nhiễm cao đang càn quét nước này, đẩy số trường hợp mắc COVID-19 lên mức kỷ lục.

Anh đã báo cáo gần 40.000 ca nhiễm mới do biến thể đột biến của virus corona, có khả năng lây truyền cao hơn tới 70% so với ban đầu, khiến số bệnh nhân dương tính COVID-19 và số người nhập viện tăng vọt. Số người chết được ghi nhận là 744 người, con số cao nhất kể từ tháng 4.

Anh mở rộng các biện pháp hạn chế ra nhiều khu vực trên toàn quố.
Anh mở rộng các biện pháp hạn chế ra nhiều khu vực trên toàn quốc

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock phát biểu trong họp báo: “Trong bối cảnh gia tăng số ca mắc virus, khiến số người nhập viện và số người chết cũng tăng cao, điều quan trọng lúc này là chúng ta phải hành động”.

Từ ngày 26/12, nhiều khu vực khác ở miền Nam nước Anh sẽ bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt. Tương tự, Scotland và Bắc Ireland thông báo tất cả mọi người sẽ phải chịu mức hạn chế cao nhất sau Giáng sinh.

Mỹ Latinh bắt đầu các đợt tiêm chủng vắc-xin COVID-19

Các nhân viên y tế tuyến đầu ở Mexico và Chile là một trong những người đầu tiên được tiêm vắc-xin COVID-19, khi các quốc gia ở Mỹ Latinh bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, đã triển khai các chương trình tiêm chủng hàng loạt.

"Đó là món quà tuyệt vời nhất mà tôi có thể nhận được vào năm 2020. Nó giúp tôi an toàn hơn và cho tôi thêm can đảm để tiếp tục cuộc chiến chống lại kẻ thù vô hình. Chúng tôi sợ nhưng chúng tôi phải tiếp tục" - nữ y tá người Mexico, Maria Irene Ramirez, 59 tuổi, nói khi nhận mũi tiêm tại bệnh viện ở thủ đô vào đêm Giáng sinh.

Việc triển khai tiêm chủng ở Mexico được diễn ra, sau khi 3.000 liều vắc-xin đầu tiên do hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ và đối tác BioNTech của Đức sản xuất được chuyển phát nhanh từ Bỉ đến đây.

Tại Chile, trợ lý điều dưỡng Zulema Riquelme, 46 tuổi, cũng là người đầu tiên nhận được mũi tiêm, vài giờ sau khi 10.000 liều vắc xin Pfizer-BioNTech có mặt tại quốc gia này. “Tôi rất háo hức và hồi hộp - nhiều cảm xúc” - Zulema Riquelme nói sau khi được tiêm chủng trước sự chứng kiến của Tổng thống Sebastian Pinera.

Mexico đã ghi nhận hơn 120.000 ca tử vong do COVID-19 - cao thứ tư trên thế giới sau Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ. Brazil, quốc gia đã báo cáo gần 190.000 trường hợp tử vong, vẫn đang đàm phán mua 350 triệu liều vắc-xin cho năm 2021.

Chung Thu Hương (theo Reuters) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI