Những phong tục đón năm mới thú vị trên thế giới

01/01/2023 - 16:51

PNO - Sau những màn pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm 31/12 để đón chào năm mới là những tập tục lâu đời được nhiều người thực hiện.

 

Hãy lấy tập tục giữ 12 đồng xu vào đêm giao thừa làm ví dụ. Một số người Philippines, vào tối 31/12, không chỉ chuẩn bị thức ăn và 12 loại trái cây hình tròn cho media noche (bữa nửa đêm). Họ cũng nhét 12 đồng xu vào túi với niềm tin rằng nó sẽ mang lại may mắn.  12 đồng xu cũng tượng trưng cho 12 tháng trong năm, cho thấy rằng nếu bạn có những đồng xu này, bạn có thể mong đợi may mắn quanh năm.  Nhưng phong tục này chỉ là một trong nhiều truyền thống được quan sát trên toàn thế giới vào dịp năm mới. Đây là một số trong những người khác:
Giữ 12 đồng xu vào đêm giao thừa: Với một số người Philippines, vào tối 31/12, họ không chỉ chuẩn bị thức ăn và 12 loại trái cây hình tròn cho bữa nửa đêm mà họ còn nhét 12 đồng xu vào túi với niềm tin rằng nó sẽ mang lại may mắn. 12 đồng xu cũng tượng trưng cho 12 tháng trong năm
Ném đồ đạc ra ngoài cửa sổ Lễ đón năm mới ở Ý đi kèm với một truyền thống được cho là sẽ giúp một năm tốt lành: Một số người ném đồ cũ ra ngoài cửa sổ vào lúc nửa đêm.  Trang web thepioneerwoman.com giải thích rằng hành động này có nghĩa là “bỏ qua quá khứ và nhường chỗ cho những điều may mắn trong năm mới sẽ mang lại”.  Như italyperferct.com đã nhấn mạnh, phong tục này phổ biến nhất ở miền nam nước Ý, nơi từng là một phần quan trọng của Hy Lạp.  Trang web studiainitalia.com cho biết truyền thống này vẫn còn tồn tại ở một số vùng của Ý, với những người tin rằng đó là một cách để “xua đuổi tà ác” tích tụ trong suốt cả năm.
Ném đồ đạc ra ngoài cửa sổ: Lễ đón năm mới ở Ý đi kèm với một truyền thống là ném đồ cũ ra ngoài cửa sổ vào lúc nửa đêm. Hành động này có nghĩa là “bỏ qua quá khứ và nhường chỗ cho những điều may mắn trong năm mới sẽ mang lại” 
Ăn thức ăn hình chiếc nhẫn và tìm cái có đồng xu Ăn đồ ăn có hình chiếc nhẫn và hình tròn trong ngày Tết là một phong tục được nhiều người trên thế giới tin rằng sẽ mang lại may mắn “viên mãn”, và Hy Lạp cũng không ngoại lệ.  Trang web thepioneerwoman.com cho biết một loại bánh mì đặc biệt có tên vasilotopia được phục vụ vào lúc nửa đêm ở Hy Lạp.  “Một đồng xu được đặt bên trong người đánh bóng và bất cứ ai tìm thấy nó trong phần của họ (của vasilotopia) sẽ có thêm may mắn.”  Trang web sbs.com cho biết vào thời xưa, đồng xu được bọc trong giấy bạc thường là đồng xu có giá trị, chẳng hạn như đồng vàng có chủ quyền.
Ăn thức ăn hình tròn: Ăn đồ ăn có hình chiếc nhẫn và hình tròn trong ngày tết là một phong tục được nhiều người Hy Lạp tin rằng sẽ mang lại may mắn “viên mãn”.
Bước một bước bằng chân phải Trang web mid-day.com cho biết người dân Argentina bước chân phải về phía trước khi chào đón năm mới.  Nó giải thích rằng bước về phía trước bằng chân phải của bạn vào lúc nửa đêm được cho là sẽ làm mọi việc suôn sẻ trong suốt cả năm.  Như trang web explorer.com đã nhấn mạnh , truyền thống này nên được ghi nhớ một cách dễ dàng — chân phải để đi đúng đường.  Phong tục năm mới này cũng được tuân theo theo nhiều cách ở các quốc gia khác nhau, bao gồm cả Hy Lạp.
Bước chân đi đầu tiên phải bằng chân phải: Ngày đầu năm mới, người dân Argentina sẽ bước chân phải về phía trước. Điều này được cho là sẽ làm mọi việc suôn sẻ trong suốt cả năm. 
Ăn cải rổ, thịt lợn và đậu mắt đen Lễ mừng năm mới ở miền nam Hoa Kỳ rất đặc trưng bởi bữa tối lễ hội gồm rau cải xanh, thịt lợn và đậu mắt đen.  Theo định nghĩa của Encyclopedia Britannica, đậu mắt đen là loại đậu nhỏ—loại đậu nhạt có một đốm đen trên đó.  Almanac.com cho biết món ăn đã trở thành món ăn không thể thiếu trong năm mới ở khu vực này từ những năm 1800, có tên là Hoppin' John .  Theo giải thích của thepioneerwoman.com, hạt đậu mắt đen tượng trưng cho đồng xu trong khi hạt đậu xanh là tiền mặt.
Ăn cải rổ, thịt heo và đậu mắt đen: Lễ mừng năm mới ở miền nam Hoa Kỳ rất đặc trưng bởi bữa tối lễ hội gồm rau cải xanh, thịt heo và đậu mắt đen. Đây là món ăn không thể thiếu trong năm mới ở khu vực này từ những năm 1800.
ném kem Như đã nhấn mạnh trong một bài báo về Năm mới của Trường Kinh doanh EU, cơn ác mộng của mọi đứa trẻ ở Thụy Sĩ được thể hiện vào ngày đầu năm bằng một cây kem rơi.  Người Thụy Sĩ làm rơi kem xuống đất, nhưng để làm gì?  Trang web pastemagazine.com cho biết mọi người tin rằng hành động này sẽ mang lại sự giàu có và may mắn.  “Không cần phải buồn,” smarttravel.com cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng việc thả đồ pha chế ngọt ngào là một phong tục được thực hiện có mục đích cho sự vui chơi trong năm mới.
Ném kem: Nhiều đứa trẻ ở Thụy Sĩ sẽ ném 1 cây kem vào đầu năm mới.  Người Thụy Sĩ cho biết hành động này sẽ mang lại sự giàu có và may mắn 
Người đầu tiên vào nhà phải mang quà Bên cạnh truyền thống rằng những người trong nhà không được rời đi cho đến khi có người từ bên ngoài bước vào, ở Scotland, người ta tin rằng người đầu tiên bước vào phải mang theo một món quà.  Trang web psychfloss.com cho biết người đầu tiên bước qua ngưỡng cửa nhà bạn trong năm mới phải mang đến cho bạn nhiều loại quà tặng tượng trưng.  Những món quà tượng trưng này bao gồm tiền xu, muối, bánh mì, than đá và rượu whisky.  Theo cntraveler.com nhấn mạnh , người đầu tiên bước vào nhà vào ngày đầu tiên của năm mới sẽ “thiết lập giai điệu” cho phần còn lại của năm.
Người đầu tiên vào nhà phải mang quà: Ở Scotland, người đầu tiên bước vào nhà phải mang theo một món quà. Những món quà thường gồm tiền xu, muối, bánh mì, than đá và rượu whisky 
Ăn 12 quả nho cho mỗi nhịp đồng hồ Atlas Obscura cho biết khi chuông reo lúc nửa đêm, những người vui chơi ở Tây Ban Nha quá bận rộn để đốt pháo hoa. Thay vào đó, họ đang lấp đầy miệng bằng 12 quả nho xanh.  Theo trang web theblacklabel.com, người ta tin rằng ăn 12 quả nho, đặc biệt là ở Barcelona, ​​Bilbao và Cadiz, sẽ mang lại may mắn.  Người ta nhấn mạnh rằng phong tục này có nguồn gốc từ truyền thống uvas de la swerte (nho may mắn) của những người nông dân trồng nho ở Alicante, Tây Ban Nha, những người đã đề xuất ý tưởng này khi họ được mùa bội thu vào những năm 1900.  “Mỗi quả nho tượng trưng cho sự may mắn trong mỗi tháng tới nhưng tất cả các quả phải rụng trong thời gian đồng hồ điểm 12 lần—vì vậy bạn chỉ có 12 giây.”
Ăn 12 quả nho: Khi đồng hồ điểm qua ngày đầu tiên của năm mới, người Tây Ban Nha sẽ lấp đầy miệng bằng 12 quả nho xanh. Họ tin rằng ăn 12 quả nho sẽ tượng trưng cho sự may mắn trong mỗi tháng tới
Ăn từ 7 đến 12 bữa Dựa trên một bài đăng trên trang heart.co.uk được chia sẻ bởi Đại sứ quán Estonia ở London, người dân Estonia ăn từ 7 đến 12 bữa vào ngày đầu năm mới.  “Ở Estonia, một số người tin rằng mọi người nên ăn bảy, chín hoặc mười hai lần vào đêm giao thừa.”  “Đây là những con số may mắn ở Estonia; người ta tin rằng với mỗi bữa ăn được tiêu thụ, người đó sẽ có được sức mạnh của nhiều người đàn ông đó vào năm sau,” nó nói.  Tuy nhiên, các bữa ăn không nên được hoàn thành mà nên để lại một ít thức ăn cho tổ tiên và các linh hồn đến thăm nhà vào đêm giao thừa.
Ăn từ 7 đến 12 bữa: Người dân Estonia ăn từ 7 đến 12 bữa vào ngày đầu năm mới. “Ở Estonia, một số người tin rằng mọi người nên ăn 7 -9 hoặc 12 lần vào đêm giao thừa. Đây là những con số may mắn ở Estonia và người ta tin rằng với mỗi bữa ăn được tiêu thụ, người đó sẽ có được sức mạnh vào năm sau
Đọc củ hành cho thời tiết năm tới Theo cntraveler.com, một số người dân địa phương ở Romania bóc hành vào ngày cuối cùng của năm, ướp muối rồi đọc “vỏ” để biết thời tiết cho năm sau.  Trang web khám phá-romania.com giải thích rằng mỗi gia đình cắt một củ hành tây thành 12 lát bằng nhau—mỗi lát cho mỗi tháng—thêm cùng một lượng muối vào mỗi lát.  Nó cho biết: “Nước mỗi lớp có vào buổi sáng đầu tiên của năm cho thấy lượng mưa dự kiến ​​sẽ có trong những tháng tới”.
Bóc củ hành đoán thời tiết năm tới: Một số người dân địa phương ở Romania bóc hành vào ngày cuối cùng của năm rồi ướp muối để "đoán" biết thời tiết cho năm sau. Mỗi gia đình cắt một củ hành thành 12 lát bằng nhau—mỗi lát cho mỗi tháng—thêm cùng một lượng muối vào mỗi lát. “Nước ở mỗi lớp hành có vào buổi sáng đầu tiên của năm cho thấy lượng mưa dự kiến ​​sẽ có trong những tháng tới”
Nói chuyện với gia súc của bạn Gửi lời chúc mừng năm mới đến gia súc của bạn, đặc biệt là bò, là một truyền thống lâu đời ở Bỉ.  Trường Kinh doanh EU cho biết trong một bài báo về Năm mới rằng “những người nông dân âu yếm thì thầm những điều ngọt ngào vào tai con bò yêu thích của họ vào ngày đầu năm mới.”  “Hãy nói đúng lời của họ và nó sẽ là 'moosic' đến tai con bò, nghĩa là họ sẽ được thưởng một năm may mắn.”  Tương tự như vậy, nói chuyện với gia súc của bạn được cho là sẽ mang lại sức khỏe tốt cho năm tới, cntraveler.com cho biết.
Nói chuyện với động vật: Gửi lời chúc mừng năm mới đến gia súc là một truyền thống lâu đời ở Bỉ. Nhiều người tin rằng nói chuyện với gia súc sẽ mang lại sức khỏe tốt cho năm tới
Ghi ảnh để loại bỏ những ký ức bạn muốn bỏ lại phía sau Họ nói rằng ảnh chỉ để lưu giữ, nhưng người dân Ecuador thường đốt ảnh trước nửa đêm.  Theo giải thích của trang web purewow.com, “bằng cách đó, họ có thể rũ bỏ những ký ức mà họ không muốn mang theo vào năm mới”.  Trang web country Living.com cho biết những bức ảnh cũ mà người dân Ecuador đốt tượng trưng cho những ký ức tồi tệ.  Người ta nói rằng truyền thống lâu đời này được cho là giúp “xua đuổi mọi vận rủi hoặc những điều tồi tệ đã xảy ra trong 12 tháng qua”.
Ghi trên ảnh những ký ức bạn muốn bỏ lại phía sau: Người dân Ecuador thường đốt ảnh trước nửa đêm giao thừa. Những bức ảnh cũ mà người dân Ecuador đốt tượng trưng cho những ký ức tồi tệ và giúp “xua đuổi mọi vận rủi hoặc những điều tồi tệ đã xảy ra trong 12 tháng qua”
gà trống dự báo tình duyên trọn đời Chẳng phải trong nhiều đám cưới, người bắt được bó hoa của cô dâu mới là người được tin cưới sao?  Nhưng ở Belarus, trang web cntraveler.com cho biết người dân địa phương thả một con gà trống vào ngày đầu năm mới để xác định những người phụ nữ sẽ kết hôn tiếp theo.  Nó nói rằng tất cả phụ nữ ngồi thành một vòng tròn, mỗi người có một đống ngô trước mặt và một con gà trống ở giữa.  Sau đó, người phụ nữ bị gà trống ăn ngô trước được cho là người kết hôn đầu tiên.
Gà trống dự báo tình duyên trọn đời: Ở Belarus, người dân địa phương sẽ thả một con gà trống vào ngày đầu năm mới để  đoán những người phụ nữ nào sẽ kết hôn tiếp theo. Theo đó, tất cả phụ nữ ngồi thành một vòng tròn, mỗi người có một đống bắp trước mặt và con gà trống ở giữa. Người phụ nữ nào được con gà trống đến ăn bắp trước được cho là người kết hôn đầu tiên
Đập ổ bánh mì vào tường Trang web Tasteofhome.com cho biết người Ireland có truyền thống đập bánh mì vào tường nhà vào đêm giao thừa.  “Ý tưởng là những điều xui xẻo và tà ma bị xua đuổi và mời những điều may mắn đến.”  Nó cho biết hành động này “cũng đảm bảo rằng năm tới sẽ tràn ngập bánh mì và thực phẩm khác.”
Đập ổ bánh mì vào tường: Người Ireland có truyền thống đập bánh mì vào tường nhà vào đêm giao thừa. “Ý tưởng là những điều xui xẻo và tà ma bị xua đuổi và mời những điều may mắn đến. Hành động này cũng đảm bảo rằng năm tới sẽ tràn ngập bánh mì và thực phẩm khác"
Mặc áo trắng: Theo chia sẻ của cntraveler.com, những người vui chơi ở Brazil mặc đồ trắng để đón năm mới.  “Người ta cho rằng màu sắc xua đuổi bóng tối, những linh hồn xấu xa và giúp bạn thành công khi năm mới bắt đầu,” nó viết.  Trang web soulbrasil.com cho biết, hành động mặc đồ trắng vào đêm giao thừa bắt nguồn từ một tôn giáo châu Phi, Candomblé, những tín đồ của họ luôn mặc quần áo trắng để dâng lễ vật trước nửa đêm cho nữ hoàng biển cả, Iemanjá - một vị thần châu Phi có nguồn gốc từ Nigeria.  Truyền thống bắt đầu ở Brazil vào những năm 1950 trên các bãi biển của Salvador, một thành phố chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa châu Phi và ở São Paulo, khi một nhóm có tên là “Primado de Umbanda” đến Praia Grande để tổ chức một đám rước.
Mặc áo trắng: Người Brazil thường mặc đồ trắng để đón năm mới. Người ta cho rằng màu sắc xua đuổi bóng tối, những linh hồn xấu xa và giúp bạn thành công khi năm mới bắt đầu 
Mang theo một chiếc vali rỗngTrang web country Living.com cho biết điều quan trọng đối với người dân Colombia là mang theo một chiếc vali rỗng vào ngày đầu năm mới vì nó được coi là chuẩn bị cho những cuộc phiêu lưu.  Model Living.com giải thích rằng “để đảm bảo rằng năm tới được tạo thành từ 12 tháng du lịch và phiêu lưu, hãy lấy vali của bạn vào lúc nửa đêm và kéo nó đi khắp khu nhà.”  Tuy nhiên, nó nhấn mạnh: “Chiếc vali có thể đầy hoặc rỗng tùy thuộc vào mức độ năng động của bạn, nhưng lộ trình phải là một vòng đường của bạn.”  Truyền thống này cũng được quan sát thấy ở Chile và Mexico.
Mang theo một chiếc vali rỗng: Điều quan trọng đối với người dân Colombia là mang theo một chiếc vali rỗng vào ngày đầu năm mới vì nó được coi là chuẩn bị cho những cuộc phiêu lưu. Truyền thống này cũng được thấy ở Chile và Mexico
Ăn nhẹ với mì soba: Mì là món ăn chủ yếu trong ẩm thực Nhật Bản, vì vậy nó cũng là điểm nhấn trong mâm cơm của nhiều gia đình trên khắp đất nước vào ngày đầu năm mới.  Theo giải thích của trang web thepioneerwoman.com , người Nhật “ăn mì soba làm từ kiều mạch, biểu tượng cho sự trường thọ và thịnh vượng”.  Trang web livejapan.com cho biết phong tục này có từ khoảng 800 năm trước, vào thời Kamakura, “và người ta nói rằng tất cả bắt đầu từ một ngôi chùa Phật giáo phát mì soba cho người nghèo vào dịp Năm mới”.  “Vào thời Edo, những món mì Năm Mới này, hay còn gọi là 'toshikoshi soba', cuối cùng đã trở thành một phong tục cố định được người dân trên khắp Nhật Bản thực hiện—thậm chí cho đến tận ngày nay.”
Ăn nhẹ với mì soba: Theo giải thích người Nhật ,“ăn mì soba làm từ kiều mạch, biểu tượng cho sự trường thọ và thịnh vượng”. Phong tục này có từ khoảng 800 năm trước
Ăn cá trích ngâm chua: Tôn vinh truyền thống”, người dân Ba Lan, Scandinavia, Đức và Thụy Điển ăn cá trích muối vào đêm giao thừa, tin rằng món ăn đó sẽ mang lại cho họ sự thịnh vượng trong năm tới.  Nhưng tại sao cá trích, một con cá?  Trang web Seriouseats.com giải thích rằng con cá trích vảy bạc “có lẽ trông giống tiền (hoặc đồng xu) hơn”.  Tương tự như vậy, trong lịch sử, việc đánh bắt cá trích rất quan trọng đối với sự thịnh vượng kinh tế của các thương gia khi đó, Seriouseats.com nhấn mạnh.  Tạp chí Smithsonian cho biết việc tiêu thụ cá trích muối vào lúc nửa đêm của đêm giao thừa ở Đức, Ba Lan và Scandinavia “có liên quan đến một vụ đánh bắt bội thu”.
Ăn cá trích: Người dân Ba Lan, Đức và Thụy Điển ăn cá trích muối vào đêm giao thừa. Người dân tin rằng món ăn đó sẽ mang lại cho họ sự thịnh vượng trong năm tới 

Trọng Trí (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI