Mỹ: Những người tiêm chủng đầy đủ được tụ tập không cần đeo khẩu trang

09/03/2021 - 06:40

PNO - Người dân Mỹ đã được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ có thể tụ tập với những người đã được chủng ngừa khác trong nhà mà không cần đeo khẩu trang hoặc giãn cách xã hội.

Theo hướng dẫn mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), những người được tiêm chủng có thể tụ tập cùng nhau trong một hộ gia đình với những người được coi là có nguy cơ mắc bệnh nặng thấp, chẳng hạn như trong trường hợp ông bà đã tiêm phòng đến thăm con cháu khỏe mạnh.

Hướng dẫn được thiết kế để giải quyết nhu cầu gặp mặt của mọi người ngày càng tăng. Vì ngày càng có nhiều người trưởng thành đi tiêm chủng và tự hỏi liệu nó có mang lại cho họ sự tự do hơn trong việc thăm các thành viên trong gia đình, đi du lịch hay làm những việc khác như họ đã làm trước khi đại dịch COVID-19 càn quét thế giới năm ngoái hay không.

“Ngày càng nhiều người được chủng ngừa mỗi ngày, chúng tôi đang bắt đầu thay đổi các hướng dẫn” - Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết.

Mỹ tiếp tục tăng cường mở rộng tiêm chủng vắc-xin cho người dân.
Mỹ tiếp tục tăng cường mở rộng tiêm chủng vắc-xin cho người dân

Trong một cuộc họp báo ngày 8/3, Tiến sĩ Rochelle Walensky gọi hướng dẫn trên là “bước đầu tiên” để khôi phục sự bình thường trong cách mọi người đến với nhau. Bà cho biết sẽ có nhiều thay đổi hơn đối với những người được tiêm chủng một khi tỷ lệ tử vong giảm đi, nhiều người Mỹ được tiêm chủng hơn và khi khoa học có thể kiểm soát khả năng lây nhiễm của virus.

Dẫu vậy, CDC tiếp tục khuyến cáo những người được tiêm chủng đầy đủ vẫn đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người và tạo khoảng cách an toàn với mọi người ở nơi công cộng. Đồng thời, CDC cũng khuyên người dân được tiêm đủ liệu trình vắc-xin nên đi xét nghiệm nếu họ phát triển các triệu chứng liên quan đến COVID-19.

Các quan chức cho biết một người được coi là đã được tiêm phòng đầy đủ sau hai tuần kể từ khi nhận được liều vắc-xin cuối cùng. Khoảng 31 triệu người Mỹ - tức chỉ khoảng 9% dân số Mỹ - đã được tiêm chủng 2 liều vắc-xin COVID-19 được liên bang cấp phép cho đến nay, theo CDC.

Tiến sĩ Richard Besser, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Quỹ Robert Wood Johnson và cựu Giám đốc CDC cho biết: “Hướng dẫn này là tin tức đáng mừng cho một quốc gia đang mệt mỏi với đại dịch và mong mỏi được bình thường trở lại một cách an toàn. Tôi hy vọng rằng hướng dẫn mới này sẽ tạo động lực cho mọi người đi tiêm chủng”.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI