Những ngày cuối cùng, ông Obam quyết không 'mềm lòng' với Nga

15/11/2016 - 11:57

PNO - Dù chỉ nắm quyền không còn bao lâu nhưng ông Obama vẫn tận dụng khoảng thời gian cuối cùng để nỗ lực theo đuổi chính sách chống Nga, cho dù rất có khả năng chính sách này sẽ bị phá vỡ bởi tân Tổng thống Donald Trump.

Vào sáng hôm nay, theo lệnh từ văn phòng chính phủ Hoa Kỳ, Bộ tài chính Mỹ đã thêm 6 nhà lập pháp Nga vào danh sách những người bị trừng phạt vì liên quan đến vụ việc của Ukraine.

Nhung ngay cuoi cung, ong Obam quyet khong 'mem long' voi Nga
Những ngày cuối cùng, ông Obam quyết không mềm lòng với Nga

Theo Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài (OFAC) cho hay các nhà lập pháp này bao gồm Dmitry Anatolievich Belik, Ruslan Ismailovich Balbek, Konstantin Mikhailovich Bakharev, Andrey Dmitrievich Kozenko, Svetlana Borisovna Savchenko và Pavel Valentinovich Shperov đều là những quan chức cấp cao và quan trọng trong bộ máy chính quyền Moskova.

Trong đó, Belik, Kozenko, Bakharev và Savchenko hiện đang đại diện cử tri tại Crimea và Sevastopol nằm trong danh những người được bầu ra tại bầu cử Duma của Nga.

Ngoài ra, Balbek và Shperov giữ những chức vụ lãnh đạo địa phương tại Crimea từ năm 2014 và sau đó đã được bầu vào Duma.

"Hành động tăng nặng trừng phạt đối với Moskova của ông Obama đã được sự đồng ý và phối hợp chặt chẽ với EU nhằm tạo áp lực lên chính quyền ông Putin để nước này trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine", Giám đốc OFAC, ông John Smith cho hay.

Chính phủ Mỹ giải thích rằng, việc trừng phạt này sẽ cấm bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào có tên trong danh sách sẽ không có quyền giao dịch hoặc truy cập vào bất kỳ dịch  vụ nào của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cũng cáo buộc điện Kremlin đang làm tăng lên mức độ căng thẳng ở miền đông Ukraine nên sẽ tiếp tục áp đặt thêm một số lệnh trừng phạt mới lên quốc gia này. Tuy nhiên, phía Moskova luôn bác bỏ những cáo buộc đấy của chính quyền ông Obama, chính quyền ông Putin thậm chí còn chỉ trích Washington đã sử dụng việc áp đặt lệnh trừng phạt này vào việc trả thù cá nhân khiến cho tình hình EU - Nga trở nên rạn nứt trầm trọng.

Có thể thấy, dù chỉ nắm quyền không còn bao lâu nhưng ông Obama vẫn tận dụng khoảng thời gian cuối cùng này để nỗ lực theo đuổi chính sách chống Nga của mình đến cùng cho dù rất có khả năng chính sách này sẽ bị phá vỡ bởi tân Tổng thống Donald Trump.

Khác với hầu hết các Tổng thống trước đó, ông Donald Trump có một hướng đi cho đất nước hoàn toàn mới. Thay vì thực chiến các chính sách hà khắc đối với Nga thì ông lại tuyên bố sẽ trở nên thân thiết và mở rộng hợp tác với Moskova trên nhiều lĩnh vực, ông cũng đang suy nghĩ về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận với quốc gia này.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI