Những món quà vặt 'ăn là ghiền' từ bột gạo ở Sài Gòn

04/11/2014 - 16:15

PNO - PNO - Xế chiều là lúc mà bao tử bạn cảm thấy “thòm thèm” hơn bao giờ hết. Những lúc như vậy, bạn có thể lấp bao tử trống buổi xế bằng những món bánh được làm từ bột gạo chiên hoặc hấp ấm nóng, ngon tuyệt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sài Gòn không chỉ là nơi góp nhặt vô vàn những món ăn chơi hấp dẫn từ khắp mọi miền, mà còn là nơi góp phần tạo nên bản sắc cho những món ngon. Bởi vậy mà, cũng xôi, chè, cháo, món chiên, nướng… bánh ấy nhưng từng món, từng nơi tại Sài Gòn lại có những nét ngon riêng, khó trộn lẫn. Dưới đây là những món bánh ngon thơm béo với nguyên liệu chính từ bột được người Sài Gòn yêu thích.

Bánh bèo, bánh nậm, bánh quai vạc, bánh ít trần…

Nhung mon qua vat 'an la ghien' tu bot gao o Sai Gon

Những chiếc bánh bèo chén nhỏ nhắn, hay cây bánh nậm, hay bánh bột lọc trong lá chuối vừa hấp bỏng cả tay, trong veo lộ cả nhân tôm thịt hấp dẫn… là những món bánh bột hấp ngon tuyệt cho buổi xế chiều. Với món ngon này, bạn có thể gọi từng món yêu thích hay chọn một đĩa “thập cẩm” ăm ắp bánh bèo, bánh bột lọc, bánh ít trần, bánh đúc... thêm một cái chả cây, rắc tí tôm chấy thơm giòn, chút mỡ hành rồi rưới lên trên mấy muỗng nước mắm sóng sánh, đậm đà mà đánh chén.

Nhung mon qua vat 'an la ghien' tu bot gao o Sai Gon

Những quán chuyên món Huế là nơi bạn có thể thưởng thức các loại bánh này. Bình dân hơn, bạn có thể ra chợ hoặc ghé những quán nhỏ “chuyên trị” bánh bèo, bánh bột lọc như quán Thanh Nga bên Kỳ Đồng, bánh bèo Quơ trên đường Lê Văn Sỹ…

Bánh đúc

Người Sài Gòn cũng rất ghiền món bánh đúc chén. Bánh đúc được làm từ bột gạo với thịt, nấm, hành tây chiên băm nhuyễn. Nước chấm ăn bánh đúc cũng quan trọng không kém. Đó là nước mắm được pha chua ngọt, hơi cay nhưng không quá đậm đặc khi ăn cảm thấy hòa quyện, lại rất vừa miệng.

Nhung mon qua vat 'an la ghien' tu bot gao o Sai Gon

Bánh đúc chén thường được bán kèm mấy loại bánh hấp như: bột lọc, nậm, bánh bèo … trong mấy quán hẻm, vỉa hè nho nhỏ. Người đến ăn vì thế cũng không quá câu nệ, chỉ cần đến quán, chọn chén bánh đúc theo ý của mình, kéo lấy cái ghế nhựa, đong đưa theo nhịp của cô bán hàng rồi dang tay đỡ lấy chén bánh nóng hổi hổi mà ăn lấy ăn để.

Nhung mon qua vat 'an la ghien' tu bot gao o Sai Gon

Muốn ăn bánh đúc ngon, người Sài Gòn thường tìm đến quán bánh đúc trên đường Phan Đăng Lưu (hẻm 116 gần ngã tư Thích Quảng Đức - Phan Đăng Lưu). Bánh nơi đây chỉ bán từ 2 giờ chiều và đến khoảng 4 giờ là hết.

Bột chiên

Nhung mon qua vat 'an la ghien' tu bot gao o Sai Gon

Bột chiên là một trong những món ngon gốc Hoa rất được người Sài Gòn yêu thích. Ở Sài Gòn có khá nhiều quán bột chiên mà cứ giấc chiều, có dịp đi ngang những quán bán bột chiên trên khắp nẻo Sài Gòn là lại thấy đông đúc. Vừa ngon, lại vừa túi tiền, dĩ nhiên là món ăn vặt bình dân lấy lòng được không ít thực khách.

Bột chiên hấp dẫn người ăn cả vị lẫn sắc. Miếng bột sau khi hấp được cắt vừa miệng, chiên giòn bên ngoài nhưng bên trong lại mềm mịn, áo bên ngoài lớp trứng vàng ươm, rắc thêm nhúm hành lá xanh mởn, khi ăn dùng kèm nước chấm pha, đu đủ, cà rốt ngâm chua vừa miệng.

Là món ăn vặt được yêu thích nên Sài Gòn có rất nhiều nơi bán bột chiên, trong đó nhộn nhịp nhất phải kể đến những quán bột chiên ở đường Võ Văn Tần, xe bột chiên ở góc đường Phùng Hưng - Nguyễn Trãi, quán bột chiên góc ngã 3 Nguyễn Trọng Tuyển - Phan Đình Phùng…

Há cảo

Nhung mon qua vat 'an la ghien' tu bot gao o Sai Gon

Há cảo hấp hay chiên giòn rụm ăn kèm với rau răm, hành phi cũng là một trong những món bánh ngon được nhiều người Sài Gòn nhớ tới khi chiều đến. Với kích thước khiêm tốn của mình, một “tín đồ” ăn vặt cũng cần đến ít nhất 10 viên há cảo nếu muốn thỏa dạ dày  Ngoài há cảo tôm quen thuộc, người Sài Gòn còn biến tấu nên món há cảo xíu mại cũng ngon không kém. Đi kèm há cảo còn có đủ đầy nước chấm từ nước tương, giấm đỏ, sa tế, xốt xí muội… cho bạn lựa chọn.

Những ngày trời chiều mát mẻ, được ngồi quay nồi há cảo hấp ấm áp, bưng trên tay đĩa bánh nóng, chấm ngập chén nước chấm, cắn vỡ từng miếng nhân gói chặt bên trong lớp vỏ mềm dai âm ấm thì ngon bội phần.

Những nơi bán há cảo thường bán từ chiều đến tối. Để thưởng thức món há cảo xíu mại ngon tuyệt bạn có thể đến khu vực quận 5, hoặc quán cóc cạnh Hồ Con Rùa (đường Phạm Ngọc Thạch, Q.1), cửa hàng há cảo, bánh bao xá xíu góc ngã tư Cô Giang - Đề Thám, Q.1, há cảo Bàn Cờ nằm gần khu chợ Bàn Cờ, tiệm há cảo, bánh xếp Bùi Hữu Nghĩa (167 Bùi Hữu Nghĩa, Q.5)... 

Bánh hẹ

Nhung mon qua vat 'an la ghien' tu bot gao o Sai Gon

Ngoài bột chiên, há cảo thì bánh hẹ cũng là một trong những món ăn mang phong vị Hoa rất được yêu thích. Ở Sài Gòn những quán bán món bánh này ngon thường tập trung ở khu vực quận 5, 6 nơi có nhiều người Hoa sinh sống.

Nếu chịu khó quan sát bạn có thể dễ dàng tìm thấy những quán bán bánh hẹ, bột chiên trong hình ảnh quen của những xe đẩy bằng gỗ có phần cũ kỹ, tải bên trên nó là chiếc chảo gang đen nhẵn với những miếng bánh vuông vức có, tròn trĩnh có với đủ mọi loại nhân từ hẹ, củ cải, khoai môn, nhân thịt… mằn mặn được đảo, ấn ráo dầu điệu nghệ. Gần giống như bột chiên, bánh hẹ thường được dọn ăn kèm nước tương, giấm đỏ, sa tế, rau răm và một nhúm đồ chua góp thêm hương vị, khiến món bánh ăn hoài không ngán.

Nếu muốn thưởng thức bánh hẹ bạn có thể ghé quán bán bánh có thâm niên 3 đời (đường Lê Quang Sung - Cao Văn Lầu, Q.6) hoặc xe bánh hẹ đối diện chùa Thiên Hậu (đường Nguyễn Trãi, Q.5). Cả hai quán này đều mở cửa từ 2 giờ chiều và bán tầm 6-7 giờ tối là hết.
 

PHƯƠNG GIANG 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI