Những hẹn hò từ nay chậm lại…

16/08/2022 - 05:39

PNO - Gen Z có yêu nhanh sống vội như các phụ huynh vẫn nghĩ không? COVID-19 đã tác động gì tới những cá thể tưởng chừng chỉ quen với tốc độ và sự đổi thay?

Trong một cuộc tọa đàm về tình yêu dành cho những người trẻ, xen kẽ giữa những câu chuyện vô tận về tình yêu là suy nghĩ nghiêm túc trong hẹn hò, phá tan áp đặt “yêu nhanh, yêu gọn” về gen Z. 

Gen Z - những người trẻ đang đại diện cho rất nhiều những khác biệt của thế giới đang bận tâm đến các mối quan hệ nghiêm túc. Họ trở lại hẹn hò thong dong, chậm rãi, tìm hiểu kỹ càng, không vội nói về tình dục. Những mối quan hệ nghiêm túc ấy được gọi dưới cái tên rất thời đại “hẹn hò chậm” (slow dating).

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Từ tình chớp nhoáng 

Ngày Phương Thủy (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) về nhà báo với ba mẹ cô có thai, cả nhà bất ngờ, vì họ chưa từng thấy Thủy hẹn hò, đưa bạn trai về giới thiệu hoặc có dấu hiệu gì của việc yêu đương. Thủy thừa nhận việc có thai là do “hôm ấy”. 

Hôm ấy là hôm Thủy ngã lòng với một người bạn vô tình gặp trong một quán bar khi du lịch Nha Trang. Chẳng kịp biết gì về nhau, chưa kịp chia sẻ một quan điểm sống nào, Thủy và Khán Hào (tên anh bạn ấy) nhanh chóng nảy sinh tình một đêm. 

Tình một đêm trong bất kỳ thời đại nào cũng là một phương thức hẹn hò rất “chịu chơi”. Song ba mẹ của Thủy không có cơ hội la mắng con câu nào, vì Thủy thẳng thừng tuyên bố: “Con sẽ nuôi con, ba mẹ đừng lo”. Thủy có lẽ chưa đại diện cho một thế hệ, nhưng sự bình tĩnh, quyết đoán chính là hình ảnh của thế hệ gen Z chăng?

Đến hẹn hò qua mạng 

Mạng xã hội từng được vinh danh như một trong những phát minh xóa đi sự cô lập của con người. Chưa bao giờ việc tìm kiếm một mối quan hệ, một cuộc hẹn hò lại trở nên dễ dàng như thế. Sự nhanh chóng và dễ dàng của các kiểu hẹn hò dắt theo hệ lụy yêu đương chóng vánh, không cần quá nhọc lòng, chẳng cần phải bảo vệ giữ gìn các mối quan hệ. Và cũng như vậy, mảnh đất của các ứng dụng hẹn hò trở nên màu mỡ hơn bao giờ hết. Dường như cả cộng đồng mạng đồng lòng tin vào nhận định của mình về sự hẹn hò nhanh gọn thông qua các ứng dụng, thậm chí họ có thể nhanh chóng biết được tuổi tác, công việc, sở thích, số đo ba vòng chỉ bằng một cái “click” chuột. 

Câu nói thông dụng nhất “đã đến lúc cập nhật hồ sơ hẹn hò của bạn” có lúc từng được các ứng dụng hẹn hò nhắc đi nhắc lại liên tục.

Ảnh mang tính minh họa - Drobotdean
Ảnh mang tính minh họa - Drobotdean

 

Và thời đại "từ từ hẹn hò" 

Tình chớp nhoáng hay hẹn hò qua mạng dường như đang bị “lui vào dĩ vãng” với thế hệ Z. Cụm từ “slow dating” xuất hiện nhiều nhất sau những ngày tháng dịch COVID-19 hoành hành. Dường như những tháng ngày cả thế giới đứng yên đã cho những người trẻ một khoảng không gian, như một cơ hội để nhìn lại và điều chỉnh hành vi của mình.

Rất nhiều người thừa nhận họ sống chậm hơn, trân trọng giây phút hiện tại, không còn cảm giác phải yêu nhanh chóng, kết hôn nhanh chóng và “quẹt điện thoại” để tìm đối tượng hẹn hò.

Họ chọn những cuộc gặp mặt thực tế, đi sâu vào các mối quan hệ nghiêm túc ý nghĩa, không lãng phí thời gian vào những cuộc tán tỉnh ngẫu hứng. Theo thống kê của Match’s Singles in America, 58% người hẹn hò chuyển sang hướng hẹn hò có chủ đích, 62% trở nên quan tâm hơn đến một mối quan hệ có ý nghĩa và cam kết. Hiện chỉ có 11% nói rằng họ muốn hẹn hò cho vui.

“Tôi thấy mình sống có trách nhiệm hơn với chính bản thân. Chỉ năm trước thôi, những dòng tin nhắn ỡm ờ gợi ý những cuộc đi chơi qua đêm khiến tôi thấy mình có giá trị. Giờ đây, tôi chậm rãi lại trong mọi mối quan hệ. Tôi có thể gặp gỡ nhiều người, nhưng để tìm hiểu tìm một người phù hợp, hướng đến những mối quan hệ nghiêm túc để có thể tiến tới hôn nhân lâu dài”, Thanh Ngọc, một nhân viên truyền thông của hãng dược nọ, chia sẻ.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 

Hiểu thế nào cho đúng về "hẹn hò chậm"? 

Theo bác sĩ tâm lý người Mỹ Kate Balestrieri, “hẹn hò chậm là việc lùi lại một bước và đánh giá những nỗ lực lãng mạn của bạn từ một tầm cao hơn để hiểu những gì bạn cần”.

Hiểu nôm na là chúng ta sẽ dần dà hạn chế việc tìm kiếm bạn hẹn hò qua các ứng dụng. Nói như Kate Balestrieri là vì “việc quẹt app hẹn hò liên tục khiến mọi người cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi do thiếu xác thực”. 

Tạp chí Vice đã từng làm một cuộc khảo sát về xu hướng hẹn hò của người trẻ gen Z, kết quả ghi nhận được phần lớn người tham gia khảo sát cho rằng họ nhận thấy các ứng dụng hẹn hò không còn thú vị. Không phải chúng ta đang chối từ sự phát triển của công nghệ, nhưng mọi thứ chỉ là công cụ hỗ trợ chứ không đại diện cho nhu cầu cảm xúc thật. 

“Hẹn hò chậm” thực ra không phải là một xu hướng hay ý tưởng gì mới, nhưng chính là ý thức của một thế hệ đang đối diện với sự thay mới mỗi giờ. Họ không còn chuyện “đốt giai đoạn” trước đây. Họ xem tán tỉnh là một sự khởi đầu, sự gần gũi về thể xác sẽ có về sau, tất cả tập trung vào kết nối và lắng nghe tình cảm của chính mình. 

“Hẹn hò chậm” chỉ đang là một xu hướng của một thế hệ nhanh thay đổi như gen Z, nên chưa thể nói xa được. Nhưng ít ra, lựa chọn “chậm lại” của những người trẻ cũng là sự thay đổi đáng lưu tâm. Chúng ta chờ xem…

Lan Khôi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI