Những điều cần biết cho các cha mẹ có con dưới 6 tuổi

31/07/2015 - 09:00

PNO - 6 năm đầu đã được chứng minh là giai đoạn vàng cho sự phát triển trí não của bé.

 Đây là giai đoạn rất quan trọng bé cần được ba mẹ đầu tư đúng đắn và khoa học. Vấn đề đặt ra là mẹ cần biết những “bí quyết” và phương pháp khoa học để giúp bé phát triển toàn diện và tối đa.

1 Tận dụng mọi cơ hội để kích hoạt não bé sớm nhất có thể:

Theo các chuyên gia tâm lý cho biết, 6 năm đầu đời được xem là giai đoạn vàng cho sự phát triển trí não, nhận thức và nhân sinh quan của bé. Mặt khác, sự phát triển trí não của bé cần được phát triển đồng đều và toàn diện ở bốn khía cạnh then chốt: Trí thông minh, Vận động, Cảm xúc và Giao tiếp. Do đó, phụ huynh hãy dành thời gian để cùng con trải nghiệm và khám phá những điều mới lạ cho con như vui chơi bên ngoài, về quê hay du lịch đều là những gợi ý tuyệt vời. Từ đó, bé sẽ học hỏi từ những cảnh vật xung quanh, phát triển về nhân sinh quan và nuôi dưỡng một tâm hồn giàu lòng yêu thương loài vật và gần gũi với thiên nhiên.

Nhung  dieu can biet cho cac cha me co con duoi 6 tuoi

2. Cho bé cơ hội trải nghiệm và được phạm sai lầm:

Kate Bassford Baker là một bà mẹ đi làm toàn thời gian và một người viết blog có tiếng đã gây xôn xao với lời đề nghị “đừng giúp con tôi”. Ban đầu đây có lẽ là một lời đề nghị khá ngược lại tâm lý thường thấy. Tuy nhiên, đằng sau đó là một câu chuyện và mong ước về việc con sẽ trưởng thành và tự lập hơn. Theo quan điểm cá nhân, cô nói rằng “Nếu con gặp khó, việc của tôi không phải là giúp chúng ngay lập tức. Nếu tôi làm vậy, tôi đã cướp của con cơ hội học cách tự giữ bình tĩnh, đánh giá tình huống và cố gắng tìm ra cách giải quyết vấn đề. Tôi cũng không có nhiệm vụ giữ cho các con khỏi ngã. Nếu tôi làm vậy, tôi đã lấy đi của con cơ hội hiểu rằng vấp ngã là điều có thể xảy ra nhưng đáng mạo hiểm và rằng các con lại có thể đứng dậy sau cú vấp”.

Nhung  dieu can biet cho cac cha me co con duoi 6 tuoi

Có thể thấy rằng tư duy của Kate Bassford Baker là một tư duy tiến bộ và đáng học hỏi. Tiến sỹ tâm lý Nguyễn Minh Anh chia sẻ: “Bé khi lên 2 sẽ bắt đầu hình thành tư duy độc lập, bé muốn tự mình làm mọi việc. Tuy nhiên, tâm lý thường thấy của các bà mẹ chính là muốn giúp con làm cho nhanh. Điều đó, vô hình chung đã tước đi cơ hội được trải nghiệm và học hỏi của bé. Trẻ em trong giai đoạn này rất ham thích trải nghiệm và học hỏi. Chính vì thế, ba mẹ hãy trao cho bé những cơ hội để trải nghiệm, cho con yêu của mình một chút không gian và thời gian, bé sẽ giải quyết tình huống trước mắt theo cách riêng của mình, đôi khi lại khiến phụ huynh phải bất ngờ thích thú”.

3. Cho bé nguồn dinh dưỡng tối ưu cho sự phát triển toàn diện của trí não:

Đó là “thức ăn” đặc biệt cho não bộ của bé mà đứng đầu là DHA, Choline, I - ốt, kẽm, vitamin B12, Betaglucan…Để có đầy đủ các dưỡng chất này, thực đơn của bé phải bao gồm đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính: tinh bột, đạm (ưu tiên nguồn cá biển giàu DHA như cá hồi, cá trích, cá ngừ…), chất xơ và chất béo. Đặc biệt, cần bổ sung 3 ly sữa Enfagrow A+ mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ 75mg DHA theo đúng khuyến nghị của FAO/WHO cho bé.

Mẹ có biết mẫu người thành công sẽ hội tụ các ưu điểm vượt trội như có một tư duy lỗi lạc, một ý chí mạnh mẽ, một mạng lưới mối quan hệ xã hội rộng rãi và rất có khả năng truyền cảm hứng cho người khác? “Phiên bản nhí” của mẫu người này là những em bé Siêu Kid thông minh lém lỉnh, năng động, biết chia sẻ và rất “lý sự”. Để bé thành công và có một tương lai tươi sáng, mẹ hãy giúp bé trở thành bé Siêu Kid – được phát triển trí não toàn diện ở 4 khía cạnh then chốt: trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp – ngay trong những năm tháng đầu đời.

Nhằm tạo một sân chơi cho các bậc cha mẹ thể hiện và chia sẻ những khoảnh khắc ấn tượng, thú vị với bé trong hành trình nuôi dạy bé yêu khôn lớn, Afamilly phối hợp với Mead Johnson Nutrition Việt Nam tổ chức cuộc thi “Bé Siêu Kid của mẹ” tại website http://besieukid.vn/ từu ngày 6/7- 14/8/2015. Khi mẹ dành thời gian cùng con chơi đùa, mẹ hãy quan sát những cử chỉ nhanh trí, những câu nói quan tâm, biết chia sẻ của bé… và kể lại cho Afamily và các mẹ khác để rinh giải thưởng hấp dẫn của cuộc thi nhé!

                                                                                                          Tâm Hân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI