Những cuộc giải cứu bản thân ngoạn mục: Tôi đã biết lỗi và xin lỗi con dâu

10/03/2022 - 09:36

PNO - Sự yêu thương mù quáng, khiến tôi không nhận ra con trai mình sai trái. Những cái tát tai của con trai tôi với Thu ngày càng nhiều hơn…

Minh - con trai tôi, sinh năm 1970, là chủ một xưởng cơ khí ở H.Hóc Môn - 20 tuổi con lập gia đình với Thu - cô thợ may hiền lành nết na. 

Thu về ở chung gia đình tôi. Khéo tay, lại có duyên nên tiệm may của Thu thời những năm 1990 rất đông khách. Con dâu tôi rất đảm đang. Việc ở tiệm rồi việc ở nhà, Thu đều chu toàn. Ngày nào cũng vậy, 5g sáng Thu đã dậy lo cơm nước cho cả nhà rồi mới ra mở tiệm. Chiều, dù công việc có vào cao điểm lễ, tết, Thu vẫn đúng 4g chạy về nhà lo nấu cơm cho cả nhà rồi mới ra tiệm làm tiếp với các thợ phụ. Cuộc sống khi đó tuy vất vả nhưng vợ chồng nó lúc nào cũng vui vẻ bên nhau. Hai đứa con lần lượt ra đời trong niềm vui chung của cả gia đình. 

Sau năm 2000, nghề may ngày càng khó khăn trong khi xưởng cơ khí của Minh thì khấm khá lên nhờ các công trình xây dựng. Các con đi học cần người đưa đón, Minh bàn với vợ nghỉ tiệm may về nhà lo gia đình. Dù rất yêu nghề, cũng muốn đi làm có tiền tự chủ cuộc sống, nhưng con dâu tôi quyết định đóng cửa tiệm may, tập trung chăm sóc chồng con. Tuy nhiên, cảnh đầm ấm của các con chỉ được thêm vài năm. Từ năm 2006, Minh bắt đầu ham đi nhậu sau những buổi làm. Ngày nào cũng hơn 10g đêm mới về tới nhà nồng nặc mùi bia rượu. Thu khóc lóc, giận dỗi, Minh từ la mắng đến thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ. Vì thương con, tôi khuyên Thu ráng nhịn, nhường chồng. Cũng vì thương con trai, nhiều lần tôi làm tổn thương con dâu, nói là đàn bà ở nhà, chồng đi làm thì phải ráng chịu thương chịu khó chút, đừng ghen tuông vô cớ. Ban đầu tôi can ngăn, sau thì tôi để mặc cho hai đứa đóng cửa dạy nhau.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Sự yêu thương mù quáng, khiến tôi không nhận ra con trai mình sai trái, không nhận ra con dâu chịu nhiều uất ức và những cái tát tai của con trai tôi với Thu ngày càng nhiều hơn…

Đỉnh điểm, tháng 8/2012, sau trận say rượu bí tỉ, Minh lấy dao chém Thu gây thương tích. Bên nhà sui báo công an, gọi Báo Phụ Nữ TP.HCM tới can thiệp. Cùng tháng Tám năm đó, báo đăng bài viết về vụ việc này, dù không ghi tên tuổi Minh, nhưng ai ở xứ này đọc lên cũng biết đó là chuyện nhà tôi.

Tôi đọc bài báo mà giận run vì thấy chuyện nhà mình bị phanh phui, tôi tính đi kiện tờ báo. Nhưng rồi cô phóng viên đó hỏi tôi nhẹ nhàng: “Con có viết gì sai không cô?”. Tôi thấy, đúng là không có gì sai, làm sao kiện!

Thu ôm vết thương đòi ly hôn. Minh, con tôi, sau khi bị xử phạt đã hối hận nhưng không biết cách nào xin lỗi vợ… Vụ việc bị đưa lên mặt báo, lúc này đọc kỹ từng câu chữ trong bài viết, tôi mới ý thức được hành vi của con trai là vi phạm luật và cả việc bao che, dung túng của tôi cũng là nuôi dưỡng cho hành vi sai quấy ấy.

May thay, ngay thời điểm đó Báo Phụ Nữ TPHCM cùng Hội LHPN H.Hóc Môn tổ chức buổi trợ giúp pháp lý miễn phí cho chị em phụ nữ huyện. Mẹ ruột của Thu đã kéo tôi đến hội trường huyện ủy dự chương trình, gặp luật sư để tư vấn chuyện nhà. Chị sui nói chị không muốn các con đổ vỡ hôn nhân và muốn Thu cho Minh con đường trở về, cho tụi cháu nhỏ không bị xấu hổ vì người cha bạo lực. 

Ở buổi nói chuyện ấy, tôi nhận ra nhiều điều lắm. Luật sư Vũ Thị Hoài Vân - Tổ trưởng Tổ Trợ giúp pháp lý miễn phí cho phụ nữ số 6 - Cục Trợ giúp pháp lý của Bộ Tư pháp lúc đó đã cho tôi rất nhiều lời khuyên bổ ích khi cô tư vấn riêng cho tôi. Cô chỉ tôi cách làm cầu nối để hai con chung sống thuận hòa.

Luật sư Vũ Thị Hoài Vân tại một buổi tư vấn pháp lý miễn phí do báo Phụ Nữ tổ chức - ẢNh Phùng Huy
Luật sư Vũ Thị Hoài Vân tại một buổi tư vấn pháp lý miễn phí do báo Phụ Nữ tổ chức - ẢNh Phùng Huy

 

Lúc đó, tôi cứ nghĩ nếu mình đi xin lỗi con dâu thì thật muối mặt, nhưng cô Vân phân tích: “Bởi chính chị dung dưỡng, bao che, không lên tiếng can ngăn, con trai chị mới thản nhiên nghĩ anh đúng khi đánh vợ con. Chị xin lỗi đây không phải là xin lỗi thay con trai chị, mà là lỗi của chính chị. Phần con trai chị, tôi nghĩ không chỉ lời xin lỗi là đủ, anh ta cần có cả thái độ chuộc lỗi một cách thật lòng, thành khẩn”.

Tôi suy nghĩ thật nhiều. Lúc đó tôi mắc cỡ lắm. Mắc cỡ với con dâu, với sui gia, hàng xóm. Tuy nhiên, vì con trai và các cháu tôi quyết định sửa sai. Tôi kể cho Minh chuyện tôi gặp luật sư và nói mẹ sẽ xin lỗi Thu. Con tôi im lặng nghe rồi nói: “Con cũng sẽ xin lỗi cô ấy”.

Sau đó, Thu xuất viện, tôi xin chị sui đưa con dâu về nhà mình để Minh tự tay chăm sóc vợ. Từ lời khuyên của các cô nhà báo, luật sư, tôi chỉ dẫn Minh cách lấy lòng vợ lại từ đầu. May mắn là con trai đã nghe tôi. Và tụi nhỏ yên ấm tới bây giờ tròn mười năm, hai đứa cũng sắp làm sui. Dù vậy, đến giờ tôi vẫn nhắc các con: luôn trân trọng, yêu thương gia đình, không làm tổn thương nhau dù bằng lời nói hay hành vi. Cảm ơn Báo Phụ Nữ TP.HCM đã thức tỉnh và cứu giúp gia đình tôi. 

Nguyễn Thị Huê (H.Hóc Môn, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI