Những ''chiến binh'' thầm lặng chiến đấu với dịch COVID-19 tại Vũ Hán

27/02/2020 - 12:32

PNO - Bên cạnh đội ngũ y, bác sĩ đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân thì những nhân viên xử lý chất thải y tế truyền nhiễm là một trong số nhóm người dễ bị lây COVID-19 nhất.

 

Tại các bệnh viện tuyến đầu ở Vũ Hán, Hồ Bắc (trung tâm vùng dịch), mỗi ngày các nhân viên hậu cần đều phải thu dọn và xử lý hàng trăm thùng chất thải y tế, chờ đợi chúng được vận chuyển đi tiêu hủy. Tính đến sáng 27/2, thành phố Vũ Hán có 2.104 người chết và 47.824 người nhiễm bệnh.
Tại các bệnh viện tuyến đầu ở Vũ Hán, Hồ Bắc (trung tâm vùng dịch), mỗi ngày các nhân viên hậu cần đều phải thu dọn và xử lý hàng trăm thùng chất thải y tế, chờ đợi chúng được vận chuyển đi tiêu hủy. Tính đến sáng 27/2, thành phố Vũ Hán có 2.104 người chết và 47.824 người nhiễm bệnh.
Bên cạnh đội ngũ y bác sĩ đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân thì những nhân viên xử lý chất thải y tế truyền nhiễm là một trong số nhóm người dễ bị lây nhiễm nhất. Khi được hỏi có lo sợ khi đảm nhiệm một công việc nhiều nguy hiểm như vậy không, một nhân viên cho biết: “Thật ra chúng tôi cũng sợ nhưng nếu không làm việc thì số chất thải sẽ ngày một nhiều hơn (tăng khả năng lây lan dịch bệnh)”.
Bên cạnh đội ngũ y bác sĩ đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân thì những nhân viên xử lý chất thải y tế truyền nhiễm là một trong số nhóm người dễ bị lây nhiễm nhất. Khi được hỏi có lo sợ khi đảm nhiệm một công việc nhiều nguy hiểm như vậy, một nhân viên cho biết: “Thật ra chúng tôi cũng sợ nhưng nếu không làm việc thì số chất thải sẽ ngày một nhiều hơn và tăng khả năng lây lan dịch bệnh”.
Đằng sau khối lượng bệnh nhân khổng lồ là vô số chất thải y tế truyền nhiễm cùng các chất thải sinh hoạt bị ô nhiễm ở nhiều mức độ khác nhau. Theo các nhân viên chia sẻ họ phải làm việc cả ngày bởi tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng
Đằng sau số lượng bệnh nhân khổng lồ là vô số chất thải y tế truyền nhiễm cùng các chất thải sinh hoạt bị ô nhiễm ở nhiều mức độ khác nhau. Theo các nhân viên, họ phải làm việc cả ngày bởi tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng
Tại bệnh viên Tongji Sino-French New City, Vũ Hán ban đầu có hơn 300 nhân viên chịu trách nhiệm hầu cần, khi dịch bùng phát chưa tới 100 người sẵn sàng trở lại làm việc. “Nhiều người thà mất việc còn hơn quay lại bệnh viện, nơi nguy hiểm nhất lúc này. Có một số người muốn đến làm nhưng các thành viên trọng gia đình họ ngăn cản, tất cả chúng tôi đều hiểu”, người quản lý nhân sự của bệnh viện chia sẻ.
Bệnh viện Tongji Sino-French New City (Vũ Hán) ban đầu có hơn 300 nhân viên chịu trách nhiệm hậu cần, khi dịch bùng phát, chưa tới 100 người sẵn sàng trở lại làm việc. “Nhiều người thà mất việc còn hơn quay lại bệnh viện, nơi nguy hiểm nhất lúc này. Có một số người muốn đến làm nhưng các thành viên trong gia đình họ ngăn cản, tất cả chúng tôi đều hiểu”, người quản lý nhân sự của bệnh viện chia sẻ.
Một nhân viên hậu cần đang chuyển xe chở rác thải y tế ra khỏi bệnh viện cho biết mỗi ngày phải làm việc liên tục suốt 12 tiếng đồng hồ. Mỗi buổi sáng, các y tá sẽ gửi những túi rác thải y tế trong khu cách ly cho nhân viên. Hầu hết các chất thải y tế đều bị ô nhiễm nghiêm trọng, bao gồm quần áo bảo hộ, găng tay, khẩu trang, các thiết bị y tế và cả chất nôn khan của bệnh nhân.
Một nhân viên hậu cần đang chuyển rác thải y tế ra khỏi bệnh viện. Anh cho biết mỗi ngày phải làm việc liên tục suốt 12 tiếng đồng hồ. Mỗi buổi sáng, các y tá sẽ gửi những túi rác thải y tế trong khu cách ly cho nhân viên. Hầu hết các chất thải y tế đều bị ô nhiễm nghiêm trọng, bao gồm quần áo bảo hộ, găng tay, khẩu trang, các thiết bị y tế và cả chất nôn khan của bệnh nhân.
Với sự bùng phát dịch bất ngờ, khối lượng chất thải tăng đột biến khiến nhiều kho chứa chất thải y tế của bệnh viện được lấp đầy và phải vận chuyển ra ngoài trời. Các bệnh viện ở Vũ Hán đa phần đều phải nhường một khoảng không gian ngoài trời thành chỗ để rác thải tạm thời.
Với sự bùng phát dịch bất ngờ, khối lượng chất thải tăng đột biến khiến nhiều kho chứa chất thải y tế của bệnh viện quá tải và phải vận chuyển ra ngoài trời. Các bệnh viện ở Vũ Hán đa phần đều phải nhường một khoảng không gian ngoài trời thành chỗ để rác thải tạm thời.
Một công nhân chịu trách nhiệm dợn rác thải y tế trong các tòa nhà bệnh viên đang lấy các túi rác từ các xe và xếp chúng ở các địa điểm lưu trữ ngoài trời tạm thời. Từ 6 giờ sáng, các nhân viên xử lý chất thải đã bắt đầu ca làm việc kéo dài đến 6 giờ tối cùng ngày, nhiều lúc còn tăng ca thêm.
Một công nhân chịu trách nhiệm dọn rác thải y tế trong các bệnh viện đang lấy những túi rác từ các xe và xếp chúng ở các địa điểm lưu trữ ngoài trời tạm thời. Từ 6 giờ sáng, các nhân viên xử lý chất thải đã bắt đầu ca làm việc kéo dài đến 6 giờ tối cùng ngày, nhiều lúc còn tăng ca thêm.
Nhân lực có hạn nhưng tốc độ xả thải y tế tại các bệnh viên tuyến đầu Vũ Hán quá nhanh buộc nhân viên phải tăng tốc độ làm việc. Ngày 24/2, 248 thùng chất thải y tế nặng hơn 4 tấn lấy từ các bệnh viện dã chiến tại Hồ Bắc đang điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 được vận chuyển đến công ty xi măng Huaxin ở Dương Tân, Hồ Bắc, Trung Quốc để xử lý. Các chất thải buộc phải khử trung trước khi cho vào lò nung xi măng ở nhiệt độ cao 1.150 độ C ngăn chặn sự lây lan của virus ra ngoài môi trường.
Nhân lực có hạn nhưng tốc độ xả thải y tế tại các bệnh viện tuyến đầu Vũ Hán quá nhanh buộc nhân viên phải tăng tốc độ làm việc. Ngày 24/2, 248 thùng chất thải y tế nặng hơn 4 tấn lấy từ các bệnh viện dã chiến tại Hồ Bắc đang điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 được vận chuyển đến Công ty xi măng Huaxin ở Dương Tân, Hồ Bắc, Trung Quốc tiêu hủy. Các chất thải buộc phải khử trùng trước khi cho vào lò nung ở nhiệt độ cao 1.150 độ C.
Tại Vũ Hán, mỗi ngày phải xử lý từ 50-100 tấn chất thải y tế. Tổng cộng hơn 92 chuyên gia và 35 phương tiện vận chuyển cùng các thiệt bị và vật liệu bảo vệ riếng để hỗ trợ Vũ Hán trong việc thu gom và chuyển chất thải y tế.
Tại Vũ Hán, mỗi ngày các nhân viên phải xử lý từ 50-100 tấn chất thải y tế. Tổng cộng hơn 92 chuyên gia, 35 phương tiện vận chuyển cùng các thiết bị và vật liệu bảo vệ được đưa đến hỗ trợ Vũ Hán trong việc thu gom và chuyển chất thải y tế.

Chung Thu Hương (theo Ifeng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI