Người Mỹ cách ly tự nguyện và cạo râu để chống COVID-19

27/02/2020 - 10:02

PNO - Nhà chức trách y tế Mỹ hôm 26/2 cho biết ít nhất 700 người trở về New York từ các khu vực khác nhau của Trung Quốc đã bị đặt vào chế độ cách ly tự nguyện để tránh lây lan ra cộng đồng, khi dịch viêm phổi cấp COVID-19 tiếp tục lan rộng khắp thế giới.

Ít nhất 700 người ở New York bị cách ly tự nguyện sau khi trở về từ Trung Quốc
Ít nhất 700 người ở New York bị cách ly tự nguyện sau khi trở về từ Trung Quốc

Báo Anh Independent dẫn lời bà Jill Montag, người phát ngôn của Cơ quan Y tế tiểu bang New York, xác nhận từ ngày 3/2 khoảng 700 du khách đã tự nguyện chấp thuận tự cách ly 14 ngày sau khi họ trở về Mỹ từ Trung Quốc, nơi phát sinh virus chết người corona chủng mới.

Mặc dù các quan chức y tế nói rằng không ai trong số những người tham gia cách ly tự nguyện có các triệu chứng liên quan đến căn bệnh COVID-19, nhưng việc cách ly tự nguyện của họ sẽ giúp hạn chế nguy cơ lây lan virus này.

Tin cách ly tự nguyện ở New York được đưa ra chỉ một ngày sau khi các quan chức y tế Mỹ cảnh báo khả năng coronavirus Vũ Hán lan rộng khắp nước Mỹ là điều “khó tránh khỏi”, với ít nhất 59 trường hợp nhiễm virus được xác nhận vào chiều 26/2. Phần lớn các trường hợp này đều xuất phát từ ổ dịch trên tàu du lịch Diamond Princess đang neo đậu tại Nhật Bản.

Trong khi những hành khách Mỹ rời tàu Diamond Princess được cách ly tập trung tại các căn cứ quân sự ở California, Colorado và Texas, những du khách bị cách ly tự nguyện ở New York theo cách khác. Họ được các quan chức y tế địa phương theo dõi hàng ngày, bị giám sát việc cung cấp thực phẩm và theo dõi từng người về các triệu chứng tiềm ẩn liên quan đến virus, như khó thở, sốt hoặc ho. Báo Mỹ USA Today cho biết, nhân viên y tế còn giám sát những người cách ly tự nguyện bằng video trên điện thoại di động của những người tham gia cách ly.

Tổng số khách du lịch bị cách ly tự nguyện có thể thay đổi trong những ngày tới khi một số người đã hoàn thành hoặc đang trong quá trình kết thúc thời gian tự cách ly 14 ngày.

Những người cách ly tự nguyện tuân thủ các hướng dẫn do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ban hành. Ngày 25/2, Tiến sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Quốc gia về Tiêm chủng và Bệnh hô hấp tuyên bố không đặt ra vấn đề coronavirus có lây lan khắp nước Mỹ hay không, mà là khi nào, và “công dân Mỹ cần chuẩn bị cho những kịch bản xấu”.

Đáng chú ý, CDC cũng đưa ra khuyến cáo về việc để râu thế nào là phù hợp để chống coronavirus. Vấn đề này liên quan đến việc đeo khẩu trang và mặt nạ phòng độc để tránh COVID-19.

Đồ họa khuyến cáo kiểu râu phù hợp, không tràn ra ngoài khi đeo khẩu trang hay mặt nạ phòng độc chống lây nhiễm COVID-19 qua đường hô hấp
Đồ họa khuyến cáo kiểu râu phù hợp, không tràn ra ngoài khi đeo khẩu trang hay mặt nạ phòng độc chống lây nhiễm COVID-19 qua đường hô hấp

Theo đồ họa của CDC, một số loại râu phù hợp, trong khi một số kiểu râu khác không được khuyến cáo vì chúng có thể cản trở việc đeo mặt nạ phòng độc.

Khẩu trang và mặt nạ phòng độc được sử dụng trên khắp thế giới để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, đến nay đã ghi nhận 81.407 ca nhiễm trên toàn cầu. CDC xác nhận, khẩu trang và mặt nạ phòng độc che mũi và miệng tránh các hạt nước li ti, tác nhân lây nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, CDC không khuyến nghị sử dụng thường xuyên khẩu trang và mặt nạ phòng độc bên ngoài nơi làm việc.

CDC khuyến cáo nên chọn các kiểu râu không vượt quá bề mặt niêm phong của khẩu trang hay mặt nạ phòng độc mới có thể chống lây nhiễm COVID-19 qua đường hô hấp hiệu quả.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI