Những bí ẩn xung quanh vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập

10/11/2015 - 07:54

PNO - Nhiều bí ẩn đang bao trùm xung quanh vụ chiếc máy bay A321 do hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) vận hành gặp nạn.

25 giây định mệnh

Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy chiếc máy bay đã bị gãy làm hai phần ở độ cao gần 9.500 mét, khiến phần đuôi và thân máy bay tách ra, rơi xuống cách nhau 4,8 km. Những hình ảnh này cũng cho thấy hai cánh của máy bay vẫn còn nguyên vẹn khi đâm xuống đất, và chỉ bị thiêu cháy khi nhiên liệu chứa bên trong cánh bốc cháy và phát nổ.

Nhung bi an xung quanh vu may bay Nga roi tai Ai Cap
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay

Theo chuyên gia phân tích Clive Irving của Daily Beast, những thực tế trên củng cố giả thuyết rằng đuôi của máy bay đã bị gãy lìa khỏi phần còn lại khi chiếc phi cơ bắt đầu gặp sự cố và vỡ tung. Dữ liệu chuyến bay do trang FlightRadar24 ghi nhận được cho thấy toàn bộ sự cố diễn ra trong vòng 25 giây, và số phận của chiếc A321 bị định đoạt vô cùng chóng vánh.

Dữ liệu hành trình của máy bay trong 25 giây cuối cùng thể hiện độ cao và vận tốc của nó ngay sau khi gặp sự cố vỡ tung giữa không trung. Ngay sau khi phần đuôi gãy rời, mũi của chiếc máy bay sẽ ngóc lên cao rất nhanh vì mất đối trọng từ bộ phận cân bằng độ cao ở đuôi máy bay.

Khi vọt lên đến độ cao hơn 10.000 mét, chiếc máy bay mất đuôi không thể ngóc lên được nữa, bắt đầu khựng lại và rơi xuống. Đến độ cao khoảng 8.900 mét, động cơ vẫn đang hoạt động ở cánh máy bay sẽ tiếp tục giúp máy bay vọt lên lần cuối cùng trước khi mất toàn bộ sức nâng.

Những giả thuyết

Ông Clive Irving, chuyên gia về an toàn giao thông, cho rằng nhiều khả năng tai họa bắt nguồn từ một sự cố xảy ra năm 2001. Khi còn thuộc hãng Middle East Airlines (Lebanon), chiếc A321 này bị hư hỏng nặng ở phần đuôi trong 1 lần hạ cánh xuống sân bay ở Cairo.

Tuy nhiên, Hãng hàng không Kogalymavia (Metrojet) của Nga khẳng định, chiếc máy bay này trong tình trạng tốt và được kiểm tra an toàn vào năm ngoái. 

Một số ý kiến khác lại cho rằng rất có thể là do lỗi của phi công. Theo hãng Kogalymavia, cơ trưởng Valery Nemov đã trải qua hơn 12.000 giờ bay, trong đó có 3.860 giờ bay với máy bay Airbus A321, loại máy bay ông điều khiển vào thời điểm gặp nạn tại Ai Cập. Điều kiện thời tiết lúc đó cũng rất tốt.

Nhiều chuyên gia khác cũng tin vào khả năng máy bay bị tấn công khủng bố vì theo họ, các nhân viên sân bay ở Ai Cập không chú trọng việc kiểm soát hành lý của hành khách. Theo người đứng đầu Cơ quan Hàng không Nga (Rosaviatsia), Aleksandr Neradko, “mọi dấu hiệu cho thấy máy bay bị vỡ tan trên không, khi đang ở rất cao”. Bằng chứng rõ nhất là các mảnh vỡ và thi thể nạn nhân văng xa đến 4-8km tính từ xác máy bay. Các website theo dõi hành trình bay cho hay, máy bay mất độ cao nhanh và rơi xuống gần như theo phương thẳng đứng. Hãng Airbus xác nhận máy bay chạm đất chỉ sau 3 phút, khiến toàn bộ những người trên máy bay thiệt mạng.

Cũng có nguồn tin cho rằng chiếc máy bay này bị IS bắn hạ. Chính IS tuyên bố đã khiến máy bay Nga chở 224 người rơi tại Ai Cập, nói rằng đó là sự trả thù cho việc Nga can thiệp quân sự tại Syria và hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Assad. Theo Telegraph, IS công bố một video quay bằng di động và nói rằng nó cho thấy chiếc máy bay phát nổ trước khi lao xuống đất. Tuy nhiên video này chưa được xác minh.

Theo Express, Steve Chadwick, một cựu chỉ huy không quân có hơn 26 năm kinh nghiệm hàng không, nói rằng cảnh quay này không thể là thật vì nó cho thấy loại máy bay khác hoàn toàn. Ông cũng cho rằng, cảnh quay được ghi lại từ buồng lái của máy bay khác, chứ không phải là mặt đất như IS tuyên bố. Ông cũng cho biết video không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về một cuộc tấn công bằng tên lửa.

Tuy nhiên, những bí ẩn về chiếc máy bay A321 do hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) vận hành với số hiệu KGL9268, gặp nạn sáng ngày 31-10 khi đang thực hiện hành trình từ Ai Cập đi Nga, khiến 224 người thiệt mạng cho tới thời điểm này vẫn phải chờ hộp đen “lên tiếng”. Cả 2 hộp đen đều đã được tìm thấy và đang được phân tích. Hiện chính quyền Ai Cập đã đồng ý cùng chính phủ Nga tham gia hợp tác điều tra làm rõ nguyên nhân vụ rơi máy bay.

Hồng Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI