Những công chúa mắc đọa

17/03/2014 - 20:25

PNO - PN - Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa nhận được thỉnh nguyện thư của công chúa Alanoud Al Fayez, từng là một trong bốn người vợ chính thức của Quốc vương Abdullah Abdullah bin Abdulaziz Al Saud - trị vì Saudia Arabia.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong thư, công chúa Alanoud tha thiết yêu cầu LHQ có động thái giúp các con của bà, cũng là con của quốc vương Abdullah thoát cảnh giam lỏng tại dinh thự hoàng gia từ 13 năm nay.

Hiện sống ở London, trong lần trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Channel 4 (Anh) mới đây, công chúa Alanoud cho biết, bốn con gái của bà - các công chúa Sahar, Maha, Hala và Jawaher - từng có cuộc sống vương giả khi còn bé như các người con khác của Quốc vương Abdullah. Thế nhưng, điều đó đã thay đổi từ khi Quốc vương Abdullah ly hôn bà Alanoud. Bốn công chúa được đưa sang một dinh thự khác, mỗi lần ra ngoài đều có vệ binh canh giữ cẩn mật. Ra nước ngoài, dù vì bất cứ lý do gì là việc các công chúa bị cấm hẳn.

Nhũng cong chúa mác dọa

Bốn công chúa vẫn là "con cưng" của nhà vua Saudi Arabia khi họ còn bé thơ 

Theo luật của Saudi Arabia, Quốc vương có quyền ra lệnh cho các con gái của mình ở suốt trong cung, mỗi lần ra ngoài phải có sự tháp tùng của cha, anh em trai hoặc chồng. Trong trường hợp của bốn công chúa bị đày ải này, người canh giữ họ là một em trai cùng cha khác mẹ.

Từ đó, ngay cả công chúa Alanoud cũng không được gặp các con gái, chỉ có thể liên hệ với họ bằng email và Twitter. “Các con tôi đang ở trạng thái tinh thần rất tồi tệ, đặc biệt là Jawaher và Sahar. Chúng không đáng phải bị đối xử như thế”, công chúa Alanoud nói.

Các công chúa giờ đều đã trưởng thành (Sahar 42 tuổi, Maha 41 tuổi, Hala 39 tuổi và Jawaher 38 tuổi) nhưng tất cả đều không biết gì về cuộc sống bên ngoài từ 12 năm nay. Mối liên hệ duy nhất của họ với thế giới chỉ thông qua mạng xã hội.

Nhũng cong chúa mác dọa

Những thời điểm hiếm hoi được gần nhau của các công chúa sau khi bị giam lỏng trong cung - Ảnh: Twtter

Cũng chính nhờ mạng Twitter mà công chúa Sahar tìm được cách gửi thư đến Phủ Cao ủy Nhân quyền LHQ. Trong thư, công chúa Sahar không chỉ nói về tình trạng của mình và các em mà còn đề cập đến nạn phân biệt giới tính đang diễn ra trong xã hội Saudi Arabia. Cô không chỉ muốn giải thoát cho mình và các em mà còn muốn cảnh báo về sự thiệt thòi của phụ nữ Saudi Arabia hiện nay.

Mọi rắc rối bắt đầu từ khi Quốc vương Abdullah ly hôn công chúa Analoud và trở nên nặng nề hơn từ lần công chúa Sahar và các em dám nói với vua cha về sự nghèo khổ của người dân Saudi Arabia, với hy vọng hoàng gia sẽ tiết giảm sự chi tiêu xa hoa để chăm lo cho người nghèo. Thay vì làm theo lời khuyên của các con, Quốc vương Abdullah đã cắt mọi điều kiện sinh hoạt sang trọng của họ và đối xử với con mình như những người tù. Bốn công chúa không được sống cùng nhau mà phải chia ra thành hai cặp, sống ở hai khu riêng biệt của cung điện, vì thế họ hiếm có cơ hội gặp nhau.

Lâu nay, người ta từng biết ít nhiều về tình trạng phân biệt đối xử giữa nam và nữ trong xã hội Saudi Arabia, nhưng những bức thư của các công chúa vẫn khiến nhiều người bất ngờ. Vài tháng trước, việc cấm phụ nữ lái xe đã khiến Saudi Arabia hứng chịu cơn bão chỉ trích từ dư luận về quyền của phụ nữ. Thế nhưng, không ai có thể tưởng tượng được là chính những người con gái của Quốc vương cũng phải chịu cảnh bị giam lỏng trong cung điện suốt 13 năm qua.

Các tổ chức quốc tế hoạt động về nữ quyền đã thúc hối LHQ vào cuộc, tìm cách “giải thoát” cho các công chúa. Tuy nhiên, tổ chức này vẫn chưa xác nhận họ có nhúng tay vào vụ này hay không.

 THIỆN NGA (Theo International Herald Tribune)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI