Nhọc nhằn nghề dẫn lối cho người sống và kẻ chết trên đỉnh Everest

02/06/2023 - 06:17

PNO - Hôm 29/5, hàng trăm người từ cộng đồng leo núi, hướng dẫn viên Sherpa và quan chức đã tham dự một cuộc tuần hành ở thủ đô Kathmandu (Nepal) để đánh dấu kỷ niệm 70 năm con người chinh phục đỉnh Everest.

Ông Kami Rita chụp ảnh trước tượng của ông Edmund Hillary (bên trái) và người dẫn đường Tenzing Norgay ở Kathmandu, Nepal, nhân dịp kỷ niệm 70 năm lần đầu tiên con người chinh phục đỉnh Everest - ẢNH: AP
Ông Kami Rita chụp ảnh trước tượng của ông Edmund Hillary (bên trái) và người dẫn đường Tenzing Norgay ở Kathmandu, Nepal, nhân dịp kỷ niệm 70 năm lần đầu tiên con người chinh phục đỉnh Everest - Ảnh: AP

Trong số những người được vinh danh có hướng dẫn viên Sherpa là Kami Rita, người đã leo lên đỉnh Everest 2 lần trong mùa leo núi năm 2023 và đang giữ kỷ lục tổng cộng 28 lần chinh phục đỉnh Everest. Dù vậy, bên cạnh niềm vui được vinh danh, người đàn ông trung niên cũng cảm thấy buồn vì những thăng trầm trong cuộc sống. Ông Kami Rita bộc bạch: "Tôi tiếp tục công việc này để tìm tương lai cho con cái".

Khuôn mặt đen sạm vì gió và tuyết, ông cho biết thu nhập từ việc làm hướng dẫn viên cho các chuyến thám hiểm tại dãy Himalaya giúp gia đình ông có thể chuyển đến sống ở thủ đô. Nhờ đó, các con ông được hưởng nền giáo dục mà ông chưa bao giờ nhận được. Hiện cậu con trai 24 tuổi của ông đang học ngành du lịch, cô con gái 22 tuổi thì theo đuổi ngành công nghệ thông tin.

Kami Rita sống ở làng Thame, nơi sinh ra Tenzing Norgay. Đó là người dẫn đường Sherpa đã cùng với nhà leo núi Edmund Hillary từ New Zealand chinh phục đỉnh Everest lần đầu vào ngày 29/5/1973. Ngôi làng ở Solukhumbu nằm sát biên giới với Tây Tạng (Trung Quốc) và được xem như “thánh địa” của những người leo núi. Sherpa - một nhóm dân tộc sống ở khu vực Everest - luôn là trụ cột của các chuyến thám hiểm. Họ có nhiệm vụ sửa dây thừng, chuẩn bị thang, khuân vác đồ đạc và nấu ăn với thù lao từ 2.500 đến 16.500 USD hoặc hơn cho mỗi chuyến đi, tùy thuộc vào kinh nghiệm của mỗi người. 

Bên cạnh việc dẫn đường cho người sống, các Sherpa còn đảm nhiệm cả việc tìm kiếm và thu hồi thi thể của những nhà leo núi xấu số. Trong mùa leo núi năm 2023, hàng trăm nhà leo núi và người dẫn đường của họ đã leo lên đỉnh Everest. Có 17 người đã chết hoặc mất tích. Qua 7 thập niên, ngọn núi đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 nhà leo núi, thi thể của khoảng 2/3 trong số đó vẫn còn ở ngay nơi họ nằm xuống.

Sự nguy hiểm của Everest khiến việc thu hồi thi thể trở nên cực kỳ khó khăn và tốn kém, thậm chí là bất khả thi. Vì không thể vận chuyển bằng máy bay trực thăng ở độ cao trên 6.400 mét, những đội cứu hộ hoặc nhóm người Sherpa phải đào các nạn nhân đông cứng và mang họ xuống núi. Chi phí cho mỗi chuyến đi như vậy có thể lên tới trên 70.000 USD. Do đó, nhiều người thám hiểm mong muốn được nằm lại trên núi nếu chẳng may họ qua đời giữa chuyến đi. 

Trước sự khắc nghiệt của công việc, ông Kami Rita cho biết những người Sherpa trẻ tuổi đang quay lưng với nghề dẫn đường. Ông chia sẻ: "Thế hệ người Sherpa mới không thích leo núi. Họ muốn ra nước ngoài để tìm kiếm một sự nghiệp tốt hơn. Trong 10-15 năm nữa, sẽ có ít người Sherpa hướng dẫn leo núi hơn". 

Hoạt động leo núi tại dãy Himalaya thu hút hàng ngàn người nước ngoài đến Nepal mỗi năm, đóng góp hơn 4% cho nền kinh tế trị giá 40 tỉ USD của quốc gia này. Nepal đã thu được 5,8 triệu USD phí giấy phép trong mùa leo núi từ tháng 3-5/2023. Hiện có hơn 500.000 người làm việc trong ngành du lịch ở quốc gia có 30 triệu dân này. 

Tấn Vĩ (theo Insider, AP, Endorfeen)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI