Nhìn lại một năm đầy cảm xúc

29/12/2021 - 05:33

PNO - Một năm đã cho tôi những trải nghiệm sâu sắc và học những bài học quý giá trên hành trình nhân sinh.

Tháng 12, gợi nhớ một vòng quay liên hoàn của vũ trụ sắp khép lại để bắt đầu một chu kì mới. Tháng 12, làm người ta bồi hồi nhìn nhận lại mình đã làm được gì và cuộc sống của mình như thế nào trong một năm vừa qua.

Tôi còn nhớ hồi cuối năm ngoái, các bạn tôi nói “một năm kinh tế buồn”. Thoáng trong câu nói ấy là hy vọng một năm sau sẽ tốt hơn năm cũ. Song những gì diễn ra một năm qua cho thấy tình hình chung vẫn mang màu sắc u ám. Số ca nhiễm mỗi ngày vẫn tăng, bao tình cảnh thương tâm xảy ra trong công cuộc “bỏ phố về quê” tránh dịch, nhiều ngành kinh tế bị khủng hoảng, đặc biệt là ngành du lịch của chúng tôi.

Những biến cố bất ngờ trong cuộc sống xảy ra làm tôi chao đảo. Bên ngoài tình hình xã hội căng thẳng, bên trong đời sống gia đình, sự nghiệp không như ý. Tất cả ập tới cùng một lúc như muốn quật ngã con người từng lạc quan và yêu đời.

Ngành du lịch của chúng tôi bị chao đảo vì đại dịch, ảnh hưởng không ít tới cuộc sống cá nhân và gia đình nhiều người (Ảnh minh hoạ)
Ngành du lịch của chúng tôi bị chao đảo vì đại dịch, ảnh hưởng không ít tới cuộc sống cá nhân và gia đình nhiều người (Ảnh minh hoạ)

Tôi nhìn thấy mình ở đáy của đồ thị hình sin. Ở ngưỡng 30, tôi từng rơi vào tình cảnh khủng hoảng từ công việc, thu nhập đến hạnh phúc gia đình. Tôi từng mất ăn mất ngủ và không muốn ra đường, giao lưu hay tiếp xúc một ai.

Tình cảnh “ai ở đâu ở yên đó” trong thời dịch bệnh như một thay đổi nhiệm màu với tôi. Suốt thời gian dài chỉ quanh quẩn trong nhà, việc duy nhất tôi làm là nhìn vào bên trong, để nghe tiếng nói của “đứa trẻ” chính tôi mà vì bận rộn, lo toan, tôi đã bỏ bê "nó". Loại bỏ hết mọi tạp âm, xào xáo, xô bồ bên ngoài, tôi cẩn thận lắng nghe trái tim mình.

Bên cạnh đó, tôi trở lại với việc đọc và viết, những thói quen từ lâu tôi đã bỏ quên vì sinh con, vì công việc. Và thật kì diệu chỉ trong một thời gian ngắn, tôi nhận thấy sự thay đổi bất ngờ. Tôi được chữa lành một cách từ tốn và những nỗi đau được gỡ bỏ từng chút một.

Bế tắc, đau khổ, lo lắng và hoảng sợ như những vị khách không mời mà tới, đôi lúc  nó cứ bám riết lấy chúng ta. Và nếu như cảm xúc tiêu cực chỉ bị đè nén và không được giải tỏa, nó sẽ làm cho cơ thể ta bị bào mòn dần.

Tôi chọn cách chuyển hóa những cảm xúc tiêu cực đó thành tích cực. Ông bà ta từng có câu “Trong phúc có họa, trong họa có phúc”, chẳng phải trong xui có hên, trong hên có xui đó hay sao! Tôi tập nhìn sự việc ở những góc độ khác nhau với thế giới quan rộng mở, đón nhận mọi thứ trong trạng thái bình thường.

Ai cũng ao ước cuộc sống yên ổn, nếu cuộc sống toàn may mắn thì người ta sẽ hạnh phúc, không bao giờ nơm nớp lo sợ những điều rủi. Nhưng biển có còn gọi là biển nữa không khi không hề gợn sóng?

Nếu không có những điều không mong đợi, con người không có gì để đối chiếu, sẽ không biết thế nào là hạnh phúc thật sự và trân quý những thứ mình có. Ai đó đã nói: “Một người không thể vô ưu trước biến cố nếu như chưa từng  trải qua sức nặng của biến cố. Hay nói một cách khác, một người không thể đạt đến sự tĩnh lặng khi chưa đi qua biến cố và chấp nhận những mất mát từ chúng”.

Khi buồn hãy khóc, khi đau khổ hãy gặm nhấm bi thương. Khóc đã đời, buồn hết nấc, xong đứng dậy “Đánh son, bôi kem chống nắng, mặc váy đẹp và ra đường, bước đi ngẩng cao đầu”.

Tôi học cách chấp nhận và nhìn nhận sự việc ở nhiều chiều, nhiều góc (Ảnh minh họa)
Tôi học cách chấp nhận và nhìn nhận sự việc ở nhiều chiều, nhiều góc (Ảnh minh họa)

Năm COVID-19 thứ hai sắp qua, một năm quá nhiều cảm xúc cho bất cứ ai. Tôi hòa chung cảm xúc của toàn thể nhân loại trong cơn hoạn nạn và cả những xúc cảm riêng tư thầm kín.

Một năm đã cho tôi cảm nhận những trải nghiệm sâu sắc và  học được những bài học quý giá của hành trình nhân sinh. Bài học về sự thay đổi và trân quý sự sống cũng như tình thân gia đình. Bởi sau tất cả những biến cố, vấp ngã, gia đình luôn mở rộng vòng tay đón ta về.

                                                                                                                                       Huỳnh Kim Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI