TikTok đang quảng bá văn hóa ăn kiêng "độc hại" và tôn vinh việc giảm cân khắc nghiệt

03/11/2022 - 15:28

PNO - Các nhà khoa học Mỹ cho rằng, Tik Tok đang quảng bá văn hóa ăn kiêng "độc hại" cho thanh thiếu niên và thanh niên trên toàn thế giới.

Họ đã đưa ra cảnh báo sau khi phân tích 1.000 video phổ biến nhất - được xem hơn một tỷ lần - với các thẻ bắt đầu liên quan đến thể dục hoặc thực phẩm.

Nghiên cứu cho thấy, những lời khuyên trong video hoàn toàn không có bằng chứng xác thực, khoa học.

Các video đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống hầu hết là của những người có ảnh hưởng, họ không phải là chuyên gia nhưng lại nổi tiếng vì những clip hấp dẫn, lôi cuốn. 

Tiến sĩ Lizzy Pope, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Vermont, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: "Nội dung trên TikTok đã vẽ nên một bức tranh rất phi thực tế và không chính xác về thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe, trong khi đó, mỗi ngày có đến hàng triệu thanh thiếu niên và thanh niên xem các video này".

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những lời khuyên về chế độ ăn uống và dinh dưỡng có hại đang được phân phát cho những người trẻ tuổi trên TikTok
Theo các nhà nghiên cứu, những lời khuyên về chế độ ăn uống và dinh dưỡng trên TikTok đều không có bằng chứng xác thực

TikTok là một ứng dụng hấp dẫn dành cho giới trẻ, với 60% người dùng ở độ tuổi từ 16 đến 24. Trong đó, theo nghiên cứu, những người trẻ tuổi thường là đối tượng đặc biệt dễ bị rối loạn ăn uống.

Tiến sĩ Pope cảnh báo, những người trẻ tuổi sau khi xem các video trên TikTok có thể sẽ có quan điểm sai lệch về cân nặng, sức khỏe và áp dụng chế độ ăn kiêng không theo khoa học, điều này làm tổn hại đến thể chất và tâm lý của họ.

Các chuyên gia cho rằng, mỗi người phải xem cân nặng là vấn đề quan trọng đối với sức khỏe và từ đó có chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý chứ không phải chỉ cần làm theo những chia sẻ trên TikTok.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI