Nhiều nước châu Á tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng cao

29/07/2021 - 18:32

PNO - Các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng cao khi biến chủng Delta ngày càng phổ biến.

Sydney, thành phố lớn nhất của Úc, công bố mức tăng kỷ lục trong một ngày về số ca nhiễm COVID-19 tại địa phương vào thứ Năm (29/7). Các nhà chức trách cảnh báo đợt bùng phát sẽ trở nên tồi tệ hơn dù khu vực đã bước sang tuần phong tỏa thứ sáu.

Úc gặp khó khăn khi tìm cách ngăn chặn sự bùng phát của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao trong và xung quanh Sydney trong những tuần gần đây, đe dọa đẩy nền kinh tế trị giá 1,5 nghìn tỷ USD của nước này vào cuộc suy thoái.

Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian nói với các phóng viên ở Sydney: “Chúng tôi giả định rằng mọi thứ có khả năng trở nên tồi tệ hơn, trước khi số lượng người lây nhiễm trong cộng đồng giảm bớt”.

Berejiklian cho biết thêm một người đã chết vì COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số người chết từ đợt bùng phát hiện tại lên 13 người và tổng số toàn quốc là 921. Cảnh sát New South Wales cho biết họ đã yêu cầu 300 quân nhân giúp thực thi lệnh phong tỏa.

Một con chim đơn độc đi ngang qua ga xe lửa Circular Quay trong khi thành phố Sydney phong tỏa để hạn chế sự lây lan của COVID-19
Một con chim đơn độc đi ngang qua ga xe lửa Circular Quay trong khi thành phố Sydney phong tỏa để hạn chế sự lây lan của COVID-19

Tại Thái Lan, một nhà kho chứa hàng hóa tại Sân bay Don Muang của Bangkok đã được biến thành bệnh viện dã chiến 1.800 giường, khi đất nước trải qua đợt bùng phát nghiêm trọng nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Các bệnh viện ở thủ đô Bangkok đã quá tải vì bệnh nhân. Hôm 29/7, Thái Lan báo cáo kỷ lục 17.669 ca nhiễm mới và 165 trường hợp tử vong.

Rienthong Nanna - giám đốc Bệnh viện Mongkutwattana - nói với Reuters hôm 28/7, bệnh viện dã chiến được thiết kế cho những bệnh nhân có các triệu chứng vừa phải. Số ca nhiễm của Thái Lan đã tăng từ ít hơn 30.000 trường hợp nhiễm vào đầu tháng Tư, lên hơn 540.000.

Trong khi đó, nhà tù chính của Myanmar đã tiêm phòng cho hơn 600 tù nhân trong ngày đầu tiên của đợt tiêm chủng cho các tù nhân. Truyền thông nhà nước cho biết, 2.500 tù nhân đã đăng ký tiêm vắc-xin trong số hơn 9.000 người tại nhà tù.

Các ca nhiễm trùng tại Myanmar liên tục gia tăng kể từ tháng 6, với 4.980 ca nhiễm mới và 365 trường hợp tử vong được Bộ Y tế báo cáo hôm 28/7. Các dịch vụ y tế và tang lễ cho rằng con số thực tế cao hơn nhiều.

Các tình nguyện viên chuyển đổi một nhà kho chứa hàng hóa thành bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 tại sân bay Bangkok
Các tình nguyện viên chuyển đổi một nhà kho chứa hàng hóa thành bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 tại sân bay Bangkok

Gần một tháng sau khi tuyên bố Philippines nằm ở mức "nguy cơ thấp" đối với COVID-19, hôm 29/7, Bộ Y tế Philippines (DOH) đã đưa quốc gia trở lại mức "nguy cơ trung bình" do sự gia tăng các ca nhiễm.

Người phát ngôn Bộ y tế cho biết số ca mắc trung bình từ ngày 22-28/ là 6.029 ca, cao hơn mức trung bình 5.576 ca của tuần trước.

Philippines hiện có 119 trường hợp dương tính mang biến thể Delta với khả năng lây truyền cao. Dù vậy có những lo ngại rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Biến thể Delta, được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, đang tàn phá các nước Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Trung Quốc hôm 29/7 cũng ghi nhận các cụm dịch nhỏ do biến thể Delta gây ra ở ba tỉnh miền đông.

Đợt bùng phát bắt đầu sau khi 9 công nhân tại sân bay Nam Kinh có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 20/7, kể từ đó đã có 171 trường hợp được phát hiện ở tỉnh Giang Tô, và lan sang ít nhất 4 tỉnh khác.

Khách sạn Legendale cao cấp ở Bắc Kinh đã phong tỏa sau khi ghi nhận ca COVID-19 nhập khẩu
Khách sạn Legendale cao cấp ở Bắc Kinh đã phong tỏa sau khi ghi nhận ca COVID-19 trong số khách du lịch đến thuê phòng

Các quan chức ở Giang Tô đã phong tỏa khu vực với khoảng vài trăm nghìn cư dân. Các quán cà phê internet, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, quán karaoke và thậm chí cả thư viện ở Nam Kinh đều đóng cửa. Thành phố đã xét nghiệm cho tất cả 9,2 triệu cư dân hai lần nhằm gấp rút hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Tỉnh Tứ Xuyên báo cáo ba trường hợp dương tính mới cùng ngày, trong khi Bắc Kinh báo cáo một trường hợp lây truyền tại địa phương, ca nhiễm đầu tiên trong sáu tháng. Trung Quốc đang chạy đua để tiêm chủng cho ít nhất 65% của dân số 1,5 tỷ người vào cuối năm 2021.

Tấn Vĩ (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI