Liên Hợp Quốc: Myanmar có thể trở thành quốc gia siêu lây lan COVID-19

29/07/2021 - 06:20

PNO - Liên Hợp Quốc cảnh báo Myanmar có nguy cơ trở thành quốc gia siêu lây lan COVID-19, làm bùng phát dịch bệnh trên khắp khu vực, khi tình trạng thiếu oxy, thiết bị y tế và thuốc men vô cùng nghiêm trọng.

Myanmar đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng nhất, bên cạnh cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị sâu sắc từ sau cuộc đảo chính hồi tháng 2. Kể từ đó, chương trình tiêm chủng của nước này đã bị đình trệ, trong khi các bệnh viện hầu như không hoạt động do đội ngũ y tế đình công.

Tom Andrews, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tình hình nhân quyền ở Myanmar, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian: “Chúng tôi biết rằng có một sự gia tăng số ca mắc COVID-19 đột biến. Một sự gia tăng rất nhanh, một sự gia tăng nhanh chóng đáng báo động”.

Các tình nguyện viên khiêng xác một nạn nhân COVID-19 đến nghĩa trang ở Yangon.
Các tình nguyện viên khiêng xác một nạn nhân COVID-19 đến nghĩa trang ở Yangon.

Theo Bộ Y tế Myanmar, 4.629 người đã chết vì COVID-19 kể từ ngày 1/6 tới hiện tại, trong khi khoảng 5.000 trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 được ghi nhận trong ngày 28/7, tăng từ 50 ca mắc mỗi ngày vào đầu tháng 5. Các chuyên gia cho biết số liệu thực tế có thể còn cao hơn nhiều so với báo cáo. Các phương tiện truyền thông do quân đội kiểm soát thông báo rằng 10 lò hỏa táng mới sẽ được xây dựng tại các nghĩa trang ở Yangon, thành phố lớn nhất của Myanmar, để đối phó với số người thiệt mạng tăng cao.

Tình trạng thiếu oxy, thiết bị y tế và thuốc men nghiêm trọng trên khắp Myanmar. Bên ngoài các ngôi nhà, mọi người treo cờ vàng và trắng để báo hiệu rằng họ cần thực phẩm hoặc thuốc men, trong khi mạng xã hội tràn ngập những lời cầu cứu và thông báo về cái chết.

Andrews cho biết chính phủ quốc tế, bao gồm cả các nước láng giềng của Myanmar, cần phải hành động nhanh chóng, nếu không họ sẽ thấy hậu quả của một đợt bùng phát mất kiểm soát ở vùng biên giới.

“Myanmar đang trở thành nơi siêu lây lan COVID-19 với những biến thể rất độc hại như Delta và các dạng biến thế khác cực kỳ nguy hiểm, gây chết người và dễ lây lan”- Andrews nói.

Ông nói thêm, khoảng 1/3 dân số thế giới đang sống ở các nước láng giềng của Myanmar bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan và Lào có nguy cơ bị ảnh hưởng khi dịch COVID-19 trầm trọng tại đây.

Chung Thu Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI