Nhiều người nổi tiếng Hàn Quốc bị điều tra vì trả tiền giả bệnh để trốn nghĩa vụ quân sự

13/03/2023 - 19:25

PNO - Hôm 13/3, các công tố viên Hàn Quốc cho biết họ đã truy tố 137 người về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự, bao gồm cả cáo buộc cho những người đồng phạm, đồng thời cam kết sẽ tăng cường nỗ lực ngăn chặn những hành vi này trong tương lai.

 

Họ cho biết rapper Nafla đã trả khoảng 25 triệu won.
Rapper Nafla đã trả khoảng 25 triệu won để làm giả giấy tờ bệnh tật 

Trong số những người bị truy tố có con trai của các luật sư và bác sĩ nổi tiếng cùng những nhạc sĩ, diễn viên, vận động viên chuyên nghiệp, giám đốc một công ty giải trí... Theo Văn phòng Công tố quận Nam Seoul, có một số nhà môi giới địa phương đã giúp những người này trốn nghĩa vụ quân sự bằng cách làm giả giấy tờ.

Các cáo trạng được đưa ra khi kết thúc cuộc điều tra chung kéo dài 3 tháng của Văn phòng Công tố quận Nam Seoul phối hợp với Cơ quan Quản lý nhân lực quân sự (MMA, được khởi động vào tháng 12/2022.

“Những người trốn quân dịch đã xây dựng một kịch bản rất tỉ mỉ giúp họ được miễn nghĩa vụ quân sự bằng cách trả phí cho các nhà môi giới. Nhóm điều tra chung cũng đã thu được 1,6 tỷ won tiền xử phạt hình sự” - ông Koo Sang-yeop, phó trưởng công tố của Văn phòng Công tố quận Nam Seoul, cho biết trong một cuộc họp báo.

Ông Koo cho biết những người trốn quân dịch đã liên hệ với các nhà môi giới địa phương để giả mạo giấy tờ về bệnh tật, sức khỏe để được miễn trừ.

“Chúng tôi đã trừng phạt nghiêm khắc những người bị truy tố vì trách nhiệm xã hội của họ. Cơ quan công tố và MMA sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để cải thiện và thắt chặt hệ thống nghĩa vụ quân sự hiện tại,” ông Koo nói.

Số lượng nam giới Hàn Quốc tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong 2 năm đang gia tăng, với số người trốn quân dịch thành công ngày càng tăng. Theo dữ liệu do MMA cung cấp vào tháng 1, 578 người đã bị chuyển sang truy tố vì cố ý trốn nghĩa vụ quân sự từ năm 2012 đến ngày 30/11/2022.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI