Nhiều người Mỹ nói dối để được tiêm liều vắc xin thứ 3

08/08/2021 - 18:00

PNO - Một số người ở Mỹ đã đi tiêm mũi vắc xin thứ 3 tăng cường mà không chờ sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Khi biến thể Delta bắt đầu lan rộng, Gina Welch, sinh viên tốt nghiệp từ Maine đang theo học ngành kỹ thuật hóa học, quyết định tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ 3 bằng cách đến một phòng khám và nói với họ rằng đó là mũi đầu tiên của cô.

Cho đến nay chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa phê duyệt mũi tiêm vắc xin COVID-19 thứ 3 nhằm tăng cường chống lại virus và cho rằng vẫn chưa có bằng chứng cho thấy liều vắc xin tăng cường là cần thiết. Nhưng Welch và vô số những người Mỹ khác đã quyết định thực hiện bằng cách tận dụng nguồn vắc xin dư thừa của quốc gia.

Trong khi vẫn còn nhiều người Mỹ từ chối tiêm vắc xin thì có nhiều người đã tìm mọi cách tiêm liều thứ 3 tăng cường dù chính quyền nước này chưa phê duyệt
Tại Mỹ, trong khi vẫn còn nhiều người từ chối tiêm vắc xin thì cũng có những người tìm mọi cách để tiêm liều thứ 3 tăng cường dù chính quyền nước này chưa phê duyệt

Welch cho biết đã theo dõi các nghiên cứu khoa học về COVID-19 và đọc tài liệu nghiên cứu của một số nhà virus học và dịch tễ học trên mạng xã hội, những người đã ủng hộ liều tiêm bổ sung. Năm nay 26 tuổi, lại bị mắc bệnh hen suyễn và bệnh gan nên Welch cho biết: “Tôi sẽ theo các chuyên gia này và sẽ tự bảo vệ mình. Tôi sẽ không đợi thêm sáu tháng đến một năm để chính quyền mới duyệt liều thứ 3”.

Hiện tại, nhiều nước đã tiêm liều thứ 3 cho người dân, nhất là những người có hệ thống miễn dịch kém. Trong khi đó, hãng dược Pfizer cho biết họ đã có kế hoạch để xin phép FDA đồng ý thực hiện mũi tiêm nhắc nhưng các cơ quan y tế nói rằng hiện tại, việc tiêm chủng đầy đủ vẫn được bảo vệ tốt.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Mỹ đã báo cáo cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ có gần 1.000 trường hợp đã tiêm liều thứ 3 vắc xin COVID-19. Đây là những người tự nguyện, hoặc cố gắng nói dối để tiêm liều thứ 3 như một liều thuốc tăng cường.

Claire Hannan, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà quản lý tiêm chủng, cho biết trong mục nhập cơ sở dữ liệu của CDC, có một người đàn ông 52 tuổi đã tiêm liều thứ 3 từ một hiệu thuốc ở California vào ngày 14/7 khi nói rằng ông ta chưa bao giờ tiêm liều vắc xin nào bằng cách cung cấp hộ chiếu, thay vì bằng lái xe, làm giấy tờ tùy thân. Nhưng sau đó, nhà thuốc liên hệ với nhà cung cấp bảo hiểm và phát hiện người này đã tiêm đủ hai liều vào tháng Ba.

Tại Virginia, một người đàn ông 39 tuổi đã nhận được mũi tiêm thứ 3 từ một nhà cung cấp dịch vụ quân sự vào ngày 27/4 sau khi xuất trình thẻ vắc xin cho biết anh ta chỉ mới tiêm một liều. Việc xem xét các hồ sơ đã cho thấy anh này đã tiêm đủ hai liều vắc xin. Sau đó, anh này nói với trung tâm y tế rằng thời gian giữa liều đầu tiên và liều thứ 2 là dài hơn quy định, “vì vậy người này đã tiêm mũi thứ 3", trích từ một mục nhập dữ liệu.

Thống đốc Colorado, Jared Polis, nói rằng gần đây ông biết có những cư dân đã nhận liều thứ 3 do sử dụng tên giả, nhưng văn phòng của ông và Sở Y tế bang đều không thể cung cấp bất kỳ bằng chứng nào.

Hiện một số nước đã tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ 3 nhằm tăng cường trước biến thể delta
Hiện một số nước đã tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ 3 nhằm tăng cường trước biến thể Delta

Ted Rall, một họa sĩ, giải thích rằng anh tiêm liều thứ 3 như một cách tăng cường sức khỏe vì tiền sử có các vấn đề về phổi như hen suyễn, cúm lợn và các đợt viêm phế quản và viêm phổi cứ lặp đi lặp lại.

“Tôi đã quyết định sau khi đọc một báo cáo rằng các bang còn hàng triệu liều vắc xin chưa sử dụng do nhu cầu thấp. Quyết định của tôi không ảnh hưởng đến chính sách và tôi tiêm liều thứ 3 như cách bảo vệ mình. Ngoài ra, tôi cũng không tranh giành liều vắc xin của ai vì hiện tại rõ ràng có hàng triệu vắc xin có thể bị vứt vào thùng rác vì hết hạn”, Rall nói.

Mặc dù chưa có sự chấp thuận của FDA nhưng các quan chức y tế công cộng ở San Francisco hôm 3/8 cho biết họ sẽ bổ sung liều vắc xin Pfizer hoặc Moderna cho những người đã tiêm chủng vắc xin một mũi của Johnson & Johnson. Các quan chức này cho biết, việc tiêm này được xem như một chất bổ sung, thay vì xem như một liều thứ 3 tăng cường.

Hiện ở Mỹ vẫn có một số nghiên cứu đang xem xét các mũi tiêm tăng cường cho các nhóm có nguy cơ - những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, người trên 60 tuổi và nhân viên chăm sóc sức khỏe. Tiến sĩ Michelle Barron, Giám đốc y tế cấp cao về phòng chống nhiễm trùng tại UCHealth, một hệ thống chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận có trụ sở tại Aurora, Colorado, cho biết quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra. Nhưng cô cho biết dữ liệu tốt nhất về các mũi tăng cường có thể dành cho những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Israel đang cung cấp mũi tiêm thứ 3 cho người lớn tuổi và một số quốc gia, bao gồm Đức, Nga và Anh đã phê duyệt chúng cho một số người. Tuy nhiên, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, gần đây đã thúc giục các quốc gia giàu có hãy ngừng tiêm liều thứ 3 tăng cường để đảm bảo cung cấp vắc xin cho các quốc gia khác, nơi có ít người nhận được mũi tiêm đầu tiên.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI